Ngày thứ 5 cách ly thôn Hạ Lôi: Người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước sang ngày thứ 5 bị cách ly do liên quan đến bệnh nhân 243 nhiễm Covid-19 và nhiều ca liên quan đến ca bệnh này, cuộc sống của người dân tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) đang dần quen dần so với những ngày đầu xáo trộn về mọi mặt. Người dân ở đây cũng tuân thủ tuyệt đối các khuyến cáo của ngành chức năng và mong bình yên sớm trở lại.

 Lấy xét nghiệm người dân Hạ Lôi ngày 12/4. 

Chấp thuận vì sự an toàn
Ngày 8/4, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cách ly y tế thôn Hạ Lôi trong 28 ngày để phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 8/4 đến 6/5 với 10 chốt chặn gồm các lực lượng liên ngành gồm quân đội, công an, y tế, dân quân, thanh niên xung phong ứng trực 24/24 giờ, kiểm soát nghiêm ngặt mọi lối ra vào thôn Hạ Lôi.
Việc thôn Hạ Lôi bị cách ly không phải nơi đầu tiên trên địa bàn TP Hà Nội, trước đó toàn bộ khu phố Trúc Bạch, ngõ 165 Cầu Giấy, đặc biệt là Bệnh viện Bạch Mai cũng đã phải cách ly và đến nay đều được gỡ bỏ sau 14 ngày. Việc phải cách ly chắc chắn khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Tuy nhiên, mọi khó khăn, ai nấy đều chấp nhận vượt qua nhằm thực hiện tốt khuyến cáo để phòng chống dịch bệnh.
Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Đồng (xóm Chợ) cho biết, người dân tại thôn Hạ Lôi thực sự buồn khi có bệnh nhân dương tính và lây nhiễm cho nhiều người dẫn đến cả thôn bị cách ly. “Ngay sau khi nhận được tin phải cách ly, gia đình tôi và hàng xóm đều lo lắng bởi sợ mình cũng bị lây nhiễm. Tuy nhiên, đến nay, tâm lý, tinh thần của người dân nơi đây đang dần ổn định. Ngành y tế và chính quyền địa phương đã vất vả suốt mấy ngày qua, chúng tôi vô cùng thấu hiểu và sẽ thực hiện tốt nhất qui định cách ly và khuyến cáo phòng bệnh" – bà Đồng chia sẻ.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Sàng - 71 tuổi có mặt tại Trạm Y tế xã Mê Linh để xét nghiệm cũng cho rằng, cuộc sống của gia đình bà cũng đã bình thường, không có quá nhiều xáo trộn.
Bác sĩ Nguyễn Chiến Thắng đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Mê Linh được điều động tới Trạm Y tế xã Mê Linh thực hiện xét nghiệm cho người dân nơi đây cho biết: "Ngay sau khi có lệnh điều động về địa phương, anh và các y, bác sĩ đã có mặt tại thôn Hạ Lôi để làm nhiệm vụ, chúng tôi cảm nhận được sự lo lắng của người dân, và tư vấn để họ yên tâm và hợp tác tốt trong những ngày cách ly này".
Cũng theo bác sĩ Thắng, những ngày qua người dân tại Hạ Lôi chấp hành rất tốt mọi quy định khi thực hiện lệnh cách ly, hiện tâm lý người dân cũng đã bớt lo lắng đi phần nào.
Bước đầu rà soát ổn định
Được biết, ngay sau khi có quyết định cách ly, tại thôn Hạ Lôi đã triển khai những biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế như thành lập 1 phòng khám đa khoa, 1 phòng khám xét nghiệm có đầy đủ trang thiết bị để phục vụ công việc rà soát. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh khi có ca dương tính đang tăng lên, xã đã cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) rà soát các F1, F2 và lấy bệnh phẩm của toàn bộ của người dân thôn Hạ Lôi với hơn 10.000 nhân khẩu. Theo ghi nhận trong buổi sáng ngày 12/4 – ngày cuối cùng lấy mẫu tại thôn Hạ Lôi, lực lượng y tế vẫn tất bật để nhanh chóng lấy mẫu cho những người cuối cùng.
“Tính đến thời điểm này, bước đầu việc rà soát đã cơ bản là hoàn thành. Điều này tạo cho người dân sự yên tâm trong việc phòng, chống dịch bệnh” – ông Tạ Quang Thái cho biết.
Đánh giá về công tác triển khai lấy mẫu bệnh phẩm cho hơn 10.000 nhân khẩu tại thôn Hạ Lôi, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, với việc vào cuộc quyết liệt để tìm ra những người dân F1, F2… đến nay đã lấy toàn bộ mẫu liên quan để xét nghiệm. “Thời gian tới, những trường hợp có triệu chứng thì tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm, có thể trong cách ly tập trung sẽ có thêm những trường hợp dương tính, dịch bệnh không thể lường trước được. Các cấp, các ngành đang nỗ lực hết sức để khống chế” – ông Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh.