Ngày thứ 5 chứng kiến kỷ lục buồn Covid-19 ở Ấn Độ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các ca nhiễm Covid-19 mới của Ấn Độ đã đạt mức cao kỷ lục ngày thứ 5 vào hôm nay (26/4), trong khi nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Đức và Mỹ, đã cam kết gửi viện trợ y tế khẩn cấp để giúp quốc gia Nam Á đối phó với cuộc khủng hoảng y tế.

Tại một khu đất đã được trưng dụng thành lò hỏa táng cho hàng loạt nạn nhân Covid-19 ở New Delhi, Ấn Độ. 
Trong vòng 24 giờ qua, số ca nhiễm virus ở Ấn Độ đã tăng lên 352.991, trong bối cảnh các bệnh viện ở thủ đô New Delhi và những nơi khác đều đã cạn kiệt nguồn cung cấp oxy y tế và giường bệnh, buộc phải từ chối nhiều trường hợp.
"Hiện tại bệnh viện đang ở chế độ "xin và mượn", và đó là một tình trạng vô cùng khủng hoảng”, đại diện của Bệnh viện Sir Ganga Ram, New Delhi, nói hôm 26/4. Theo Mona Desai - cựu Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ahmedabad: "Vấn đề khắc nghiệt ở khắp mọi nơi tại Ấn Độ, nhưng đặc biệt là ở các bệnh viện nhỏ hơn - nơi không có đủ khí oxy trung tâm và xi-lanh".
Tại một số TP bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm cả New Delhi, các thi thể của nạn nhân Covid-19 buộc phải hỏa táng tại những khu đất tạm bợ, thay vì nhà tang lễ.
Dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy Ấn Độ, với dân số 1,3 tỷ người, hiện có 17,31 triệu trường hợp dương tính được xác định, cùng 195.123 trường hợp tử vong, mặc dù các chuyên gia y tế cho biết con số thật có thể cao hơn nhiều.
Hôm 25/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi mọi người dân nước này đi tiêm chủng và thận trọng, trong khi các bác sĩ cảnh báo rằng họ không thể đối phó với tình trạng bệnh nhân đổ xô đến bệnh viện lúc này.
Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, lượng tiêm chủng ngừa Covid-19 tại nước này đã đạt đỉnh mức 4,5 triệu liều/ngày vào hôm 5/4, nhưng kể từ đó đã tụt xuống trung bình khoảng 2,7 triệu liều/ngày. Một số bang, bao gồm Maharashtra - nơi giàu nhất và cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất - đã tạm dừng tiêm chủng ở một số nơi hôm 25/4, với lý do rằng nguồn cung không có sẵn.
Thi thể một nạn nhân Covid-19 ở Ahmedabad, Ấn Độ, được người thân đẩy trên xe kéo tay đến chỗ hỏa táng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/4 cho biết, Mỹ sẽ gửi nguyên liệu thô sản xuất vaccine, thiết bị y tế và đồ bảo hộ đến Ấn Độ. Trước đó, Trước đây, Washington đã có lệnh cấm xuất khẩu các nguyên liệu thô này với lý do phải ưu tiên chăm sóc người Mỹ.
Thủ đô New Delhi cùng một số TP khác tại Ấn Độ đã ra lệnh giới nghiêm, cùng với việc cảnh sát được triển khai để giám sát người dân thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.
Tuy nhiên trong ngày 25/4, khoảng 8,6 triệu cử tri vẫn thực hiện bỏ phiếu ở bang Bengal - một phần áp chót cho cuộc bầu cử 8 giai đoạn của Ấn Độ sẽ kết thúc trong tuần này. Bỏ phiếu cho các cuộc bầu cử địa phương cũng diễn ra ở các khu vực khác của Ấn Độ, bao gồm bang Uttar Pradesh đông dân nhất, nơi đã ghi nhận trung bình 30.000 ca nhiễm Covid-19 mới chỉ trong 1 ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần