Ngày thứ hai thi THPT Quốc gia năm 2018: Áp lực từ đề thi

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày thứ hai kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Tiếng Anh đã kết thúc. Năm đầu tiên thi bài thi tổ hợp, nhiều TS thừa nhận đề thi tạo áp lực không chỉ về hình thức, mà còn vì độ khó của các câu hỏi.

 Thí sinh và người nhà trao đổi về đề thi tiếng Anh sau khi kết thúc môn thi chiều 26/6. Ảnh: Chiến Công
Kiến thức lớp 11 vào đề tổ hợp 
Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên được ra đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT: Dễ cho TS xét tốt nghiệp THPT, phân loại cao với TS khá, giỏi. Năm đầu tiên có môn thi tổ hợp trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 này, cũng lại là lần đầu tiên kiến thức lớp 11 vào đề thi với khoảng 20% câu hỏi. Các câu hỏi trong đề vẫn được xếp từ dễ đến khó, sự phân loại cao thể hiện ở các câu yêu cầu nâng cao khả năng tự học, tiếp nhận kiến thức.

Trong đề thi Vật lý, các câu hỏi có kiến thức lớp 11 không khó, câu khó rơi vào phần kiến thức lớp 12. Thầy Phạm Quốc Toán – giáo viên Tuyensinh247.com nhận xét: "Phương pháp loại trừ để chọn đáp án đúng được hạn chế tối đa khi TS làm bài. Các em phải có kiến thức và giải ra kết quả mới chọn được đáp án. TS phải chắc kiến thức và thao tác nhanh mới có thể đạt điểm cao, song điểm 5, 6 thì không khó". Đề thi môn Hóa được nhiều giáo viên và TS nhận xét là hay. Đề khó hơn năm trước, nên để đạt được mức điểm 8 – 10, TS phải xếp loại học lực giỏi. Các câu hỏi nhiều đáp án cũng khó phát hiện hơn, để tránh hiện tượng "khoanh bừa" mà vẫn đạt điểm.

Đề thi Sinh học cũng được nhận định khó hơn hẳn đề thi năm 2017. Các câu hỏi vận dụng cao, nặng về tính toán, nên chắc chắn sẽ ít điểm 10. Phân tích nội dung các mã đề Sinh học, tổ giáo viên Sinh học – Trung tâm HOCMAI cho biết: Giữa các mã đề có sự lặp lại các dạng câu hỏi và thay đổi số liệu; tới 50% câu hỏi về đếm mệnh đề đúng sai. TS phải có khả năng tổng hợp kiến thức, kỹ năng xử lý phương án nhiễu và phản xạ nhanh mới hoàn thành được bài thi. “TS dễ dàng đạt điểm 5, 6, nhưng từ mức điểm 9, 10, phải có phương pháp học tập khoa học, tiếp nhận và rèn luyện kiến thức theo hướng phát huy tư duy và rèn kỹ năng thực hành” – thầy Đinh Văn Tiên - giáo viên tuyển sinh247.com nhận định.
 Thí sinh dự thi THPT Quốc gia tại 2018 tại trường THPT Yên Viên. Ảnh Công Hùng

Nhiều câu khó về từ vựng trong đề Tiếng Anh

Nhiều TS ở điểm trường THPT Việt Đức, THCS Giảng Võ nhận xét đề thi tiếng Anh khó hơn hẳn đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố với nhiều kiến thức tổng hợp và từ mới. Với 50 câu hỏi trong mỗi mã đề, đa số TS được hỏi cho biết chắc chắn làm đúng 30 câu.

Nhận định về đề Tiếng Anh, cô Hoàng Xuân – giáo viên Tuyensinh247.com cho hay: Một số chủ điểm ngữ pháp/kiến thức từng được ra ở đề minh họa. Đề phân hóa khá rõ ràng với khoảng 35 câu ở mức dễ, trung bình, trong đó có nhiều kiến thức nằm trong chương trình lớp 11, 12. Đặc biệt phân loại ở phần kiến thức kiểm tra cụm động từ, thành ngữ, sự lựa chọn từ, tính từ ghép, câu hỏi suy luận. Theo tổ giáo viên tiếng Anh – Trung tâm HOCMAI, điểm hay của đề thi là không nặng về kiểm tra kiến thức ngữ pháp, các câu hỏi về từ vựng được dùng để phân loại. Các câu hỏi về từ vựng khó rơi vào kiến thức về thành ngữ, ngữ động từ và các cụm từ cố định trong tiếng Anh yêu cầu TS phải có vốn từ phong phú. Với các mã đề thi Tiếng Anh năm nay, phổ điểm trong khoảng 5 - 7; chắc chắn không có mưa điểm 9, 10 như năm 2017.

Chiều 26/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn công tác đã đến TP Cà Mau chia buồn với gia đình thầy giáo Phạm Quốc Tuấn (sinh năm 1980) - giáo viên dạy môn An ninh quốc phòng tại trường THPT Tắc Vân (TP Cà Mau), được điều động làm nhiệm vụ coi thi tại điểm trường THPT Thới Bình, huyện Thới Bình (Cà Mau). Sáng 25/6, trong lúc chuẩn bị đến điểm thi, thầy Tuấn thấy mệt, được đồng nghiệp đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Thới Bình, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Tuy nhiên, đến 11 giờ 45 phút cùng ngày, thầy Tuấn đã không qua khỏi. 

Gửi lời chia buồn tới gia đình thầy Tuấn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc mong vợ, con, người thân của thầy sớm vượt qua nỗi đau để ổn định cuộc sống. Thứ trưởng cho biết, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị Sở GD&ĐT Cà Mau giúp đỡ, tạo điều kiện để vợ, con thầy Tuấn yên tâm công tác, học tập.