Ngày thứ nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 có 14 thí sinh vi phạm quy chế thi

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù cán bộ coi thi đã phổ biến rất kỹ quy chế, nhưng trong ngày đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã có 14 thí sinh vi phạm bị xử lý do mang tài liệu và điện thoại vào phòng thi.

Chiều tối 9/8, Bộ GD&ĐT đã có báo cáo nhanh về ngày thứ nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Theo đó, môn Ngữ văn có 852.859 thí sinh dự thi/885.121 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm 96,35%. Buổi thi môn Toán có 867.184 thí sinh dự thi/896.044 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm 96,78%. Ngày thi đầu tiên có 14 thí sinh vi phạm quy chế thi bị xử lý (buổi thi Ngữ văn, 1 thí sinh bị khiển trách, 9 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu và điện thoại vào phòng thi; buổi thi Toán, 4 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi).
23 tỉnh, TP có 26.308 thí sinh bị ảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi, chiếm 2,92% tổng số thí sinh đăng ký dự thi trên toàn quốc.
Bộ GD&ĐT đánh giá, các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên ngày thi đầu tiên diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, tạo sự tin tưởng cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.
 Bộ GD&ĐT cho biết, ngày thi đầu tiên, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.
Sau khi đi kiểm tra một số hội đồng thi như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Long An, lãnh đạo Bộ GD&ĐT ghi nhận lãnh đạo các địa phương đã quan tâm chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo, nhất là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể là bố trí bộ phận y tế chuyên trách tại điểm thi, khử khuẩn toàn bộ các điểm thi, đo thân nhiệt, cung cấp nước sạch và xà phòng rửa tay, khẩu trang cho các thí sinh dự thi theo đúng hướng dẫn của Bộ.
Các hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa cho thí sinh, đảm bảo không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.
Đề thi môn Ngữ văn và môn Toán được thí sinh, giáo viên đánh giá vừa sức, không đánh đố thí sinh, phù hợp với chương trình Bộ GD&ĐT đã tinh giản, có độ phân hóa hợp lý. Đề Ngữ văn hay, mang tính thời sự, khích lệ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với quê hương, đất nước, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang gặp khó khăn do dịch bệnh.
Ngày thi đầu tiên, kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trên phạm vi cả nước. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết: Ngày đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại 4 điểm thi trên địa bàn quận Ba Đình diễn ra an toàn, không có hiện tượng bất thường xảy ra. Trong ngày thi đầy tiên, không có cán bộ hay thí sinh vi phạm quy chế thi.
Ngay sau khi kết thúc ngày thi thứ nhất, Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quận Ba Đình đã nhắc nhở các điểm thi khử khuẩn, chuẩn bị đủ các điều kiện an toàn về phòng chống dịch để chuẩn bị cho 2 ca thi ngày mai.