Ngày vàng khuyến mại: Hiệu quả kích cầu tiêu dùng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua (13/11), ngày cuối cùng của chương trình Ngày vàng khuyến mại với mức giảm giá từ 30 - 50% cho nhiều mặt hàng nên doanh thu tại các điểm Vàng khuyến mại tăng cao.

Điều đó cho thấy Tháng khuyến mại đã đem đến cho người tiêu dùng (NTD) hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hợp lý, đồng thời tạo cơ hội cho DN quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.
Doanh thu tăng cao    
Siêu thị điện máy Pico là một trong những điểm Vàng thu hút NTD. Thống kê sơ bộ của hệ thống siêu thị này cho thấy, lượng khách đến mua sắm tăng 10%, doanh thu tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tại điểm Vàng siêu thị điện máy Mediamart Long Biên, ông Vũ Tiến Dũng - Giám đốc Marketing cho biết: Hoạt động khuyến mại trong Ngày vàng Tháng khuyến mại Hà Nội 2016 đã được DN hết sức chú trọng. Để có thể giảm giá sản phẩm, Mediamart đã đề nghị các nhà cung ứng hàng hóa giảm giá. Nhờ đó, lượng khách hàng chọn siêu thị điện máy Mediamart Long Biên tới mua sắm trong 2 ngày vàng khuyến mại tăng 50 - 60%, đơn hàng tăng 45%, doanh thu tăng 30% so với cùng kỳ. Khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị về lý do vì sao chọn mua sản phẩm điện máy trong 2 Ngày vàng khuyến mại, khách hàng Nguyễn Văn Mạnh cho biết: Trên địa bàn quận Long Biên chỉ có siêu thị điện máy Mediamart áp dụng chính sách mua máy giặt trả góp với lãi suất bằng 0% trong 6 tháng. “Chiếc máy giặt mua trong Ngày vàng khuyến mại đã giúp tôi tiết kiệm được hơn 1 triệu đồng so với ngày thường” - anh Mạnh hồ hởi cho biết.

Người tiêu dùng mua hàng điện máy trong Ngày vàng tại siêu thị Pico. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, nếu như trong những kỳ tổ chức trước đây, các điểm Vàng khuyến mại thường được tổ chức tại các quận nội thành khiến người tiêu dùng vùng ngoại thành khó có thể tiếp cận chương trình. Để khắc phục bất cập này, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Tháng khuyến mại Hà Nội 2016 đã tổ chức 6 điểm Vàng tại những khu vực này, do các siêu thị Hiền Lương, Lan Chi Mart đứng ra thực hiện. Ông Đào Đức Quý - Trưởng phòng Marketing Siêu thị Lan Chi cho biết: Bên cạnh việc đề nghị nhà cung ứng giảm giá, Lan Chi cũng trích một phần lợi nhuận, qua đó giá nhiều mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng tiêu dùng giảm sâu hơn trong thời gian triển khai Ngày vàng.
Theo đánh giá của bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, các DN tham gia điểm Vàng đã thực hiện tốt việc chuẩn bị hàng hóa có chất lượng, rõ nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo không có hàng nhái, hàng kém chất lượng, qua đó đảm bảo quyền lợi của NTD trong và sau khi mua hàng.
Sức hút cao hơn nếu...
Mặc dù hoạt động Ngày vàng trong Tháng khuyến mại 2016 được NTD hưởng ứng, nhưng vẫn còn những khiếm khuyết cần khắc phục. Thực tế cho thấy, mặc dù các DN, siêu thị đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại “sốc”, nhưng những mặt hàng có mức giảm giá lớn lại là hàng điện tử, điện máy… - là những mặt hàng không phải lúc nào người dân cũng có nhu cầu. Trong khi những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm chế biến, dầu ăn… mức giảm lại rất khiêm tốn. Bà Nguyễn Thị Thực, ở ngõ 85 phố Nguyễn Lương Bằng bày tỏ: Một số mặt hàng thực phẩm tuy được giảm giá đến 20 - 30% nhưng lại là những thực phẩm ít thông dụng như há cảo, kim chi, xúc xích, bánh trái cây, rau củ nhập khẩu… vốn ngày thường giá cũng đã khá đắt. Bên cạnh đó, việc tổ chức Ngày vàng khuyến mại cũng chưa tạo dấu ấn cho NTD nên NTD dễ nhầm với các chương trình khuyến mại thường ngày của các siêu thị. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn, nhiều gia đình hạn chế chi tiêu cũng là yếu tố khiến sức mua của người dân trong Ngày vàng khuyến mại không sôi động như DN mong muốn.
Để Tháng khuyến mại Hà Nội trở thành một trong những hoạt động thực sự góp phần kích cầu tiêu dùng đòi hỏi Sở Công Thương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sự kiện này đến với NTD một cách kịp thời, hiệu quả. Đồng thời kêu gọi các DN có những sản phẩm phục vụ cuộc sống thường ngày tham gia giảm giá trong Tháng khuyến mại, qua đó góp phần phát huy  hiệu quả của sự kiện thương mại nhiều ý nghĩa này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần