Nghệ An: Bắt giữ 3 người nước ngoài dùng thẻ ATM giả chiếm đoạt tài sản

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đối tượng đã sử dụng các thiết bị điện tử gắn vào máy rút tiền tự động ATM để đánh cắp mật khẩu và thông tin tài khoản cá nhân của khách hàng, rồi giải mã và chế tạo thẻ ATM giả rút tiền của chủ thẻ.

Các đối tượng đã thực hiện thành công 2 lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của ngân hàng Viettinbank 
Ngày 16/9, thông tin từ Công an TP Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp cùng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), Phòng An ninh đối ngoại và Phòng cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) triệt phá thành công chuyên án T919, bắt giữ 3 đối tượng người Trung Quốc có hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, qua theo dõi các trinh sát Công an TP Vinh phát hiện nhóm đối tượng người Trung Quốc đang lưu trú trên địa bàn có dấu hiệu nghi vấn sử dụng các thiết bị điện tử cài đặt vào các máy ATM trên địa bàn, nhằm đánh cắp thông tin về tài khoản của các cá nhân, tổ chức mở tài khoản tại các ngân hàng rồi làm thẻ ATM giả để chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ. Công an TP Vinh đã lập chuyên án mang bí số T919, để tập trung điều tra, triệt xóa nhóm đối tượng này.
Các đối tượng đều trú tại tỉnh Giang Tây (Trung Quốc).

Sau quá trình điều tra, nắm bắt hành tung của các đối tượng, ngày 11/9, Ban chuyên án tiến hành kiểm tra hành chính nhóm đối tượng này khi đang lưu trú tại một khách sạn trên đường Nguyễn Thái Học (TP Vinh).

Tại đây, các lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 333 thẻ ngân hàng nghi là giả, trong đó có 319 thẻ đã được quét thông tin về chủ tài khoản, 22 thẻ đã bị rút tiền ra khỏi tài khoản với số tiền gần 300.000.000 đồng và 14 thẻ trắng, 3 thiết bị điện tử, 2 máy tính xách tay…

Danh tính các đối tượng, gồm: Yang Chang Cai (Dương Trường Tài, SN 1986), Denh Cong Cong (Đặng Công Thông, SN 1990) và Lian Yu (Luyện Vũ, SN 1985), cùng trú tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Tang vật của vụ án 
Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận đã thực hiện thành công 2 lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của ngân hàng Viettinbank tại phường Hưng Dũng (Tp Vinh). Nhằm đánh cắp thông tin tài khoản phục vụ cho việc làm giả thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
Để thực hiện thành công các phi vụ này, Denh Cong Cong và Lian Yu sử dụng các thiết bị điện tử gắn vào máy rút tiền tự động ATM để đánh cắp mật khẩu và thông tin tài khoản cá nhân của khách hàng rồi chuyển cho đối tượng Yang Chang Cai để gửi dữ liệu thu thập được về Trung Quốc cho một đối tượng khác tên là Lý Văn giải mã. Khi hoàn tất việc giải mã, Lý Văn chuyển lại thông tin cho Yang Chang Cai và đồng bọn để chế tạo thẻ ATM giả và đi rút tiền.
Hiện, vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần