Nghệ An: Dân khốn khổ sống cạnh Khu đô thị mới Cửa Tiền

Phan Sáng - Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 6 lần điều chỉnh quy hoạch dự án, Khu đô thị mới Cửa Tiền của Danatod được phép mọc lên, công trình xây dựng lấn cả hành lang đê sông Cửa Tiền. Trong khi đó, một số hộ dân sinh sống tại đây thì lại vướng quy hoạch, suốt nhiều năm không được xây dựng, cơi nới, sang nhượng nhà cửa...

Khổ vì vướng quy hoạch

Một số công dân tổ dân khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân(TP Vinh) phản ánh, nhiều năm nay bà con đã có rất nhiều đơn thư kiến nghị gửi các cấp chính quyền lẫn ban ngành để kiến nghị, khiếu nại về việc gia đình anh cũng như hơn 20 hộ dân sinh sống dọc sông Vinh, đoạn từ cầu Cửa Tiền 2 đến cầu đường sắt bị vướng quy hoạch treo, sống khổ hơn 15 năm qua nhưng không nhận được sự hồi đáp.

Anh Ngọc- một người dân địa phương cho biết, bố mẹ anh sinh được 9 người con, nhưng đến nay vẫn phải sinh sống chen chúc trong một ngôi nhà cấp 4. Ngôi nhà của gia đình anh nằm ở khu vực tổ dân cư số 1, nơi có nhiều hộ dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường Hồ Hữu Nhân(P. Vinh Tân).

 Những căn nhà đồ sộ của Khu đô thị Danatod đang được tiếp tục xây dựng trên bờ sông Vinh 

Khu vực này là một đoạn của dòng sông Vinh, nên đã được Nhà nước đưa vào quy hoạch, riêng đoạn qua khối Vĩnh Mỹ vướng phải quy hoạch kép giữa mở rộng sông Vinh và nâng cấp, mở rộng đường Hồ Hữu Nhân. Điều này được thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(GCNQSDĐ), khi cơ quan chức năng đã gạch chéo (phần diện tích nằm trong quy hoạch mở rộng đường) và gạch caro (phần diện tích nằm trong quy hoạch mở rộng sông Cửa Tiền), đồng thời trong GCNQSDĐ cũng ghi rõ yêu cầu chủ hộ giữ nguyên hiện trạng, không được xây mới.

Do vậy, đối với các hộ dân đã được cấp GCNQSDĐ thì loại giấy tờ này có cũng như không, khi không thể sử dụng vào việc giao dịch để vay vốn, không mua bán, chuyển nhượng hoặc tách thửa, chuyển đổi mục đích, quyền sử dụng đất.

Trong suốt hơn 15 năm qua, hơn 20 hộ dân cư tại tổ 1 khối Vĩnh Mỹ phải chấp nhận sống trong những ngôi nhà cấp 4 cũ kĩ, xuống cấp vì không được sửa chữa, xây dựng nhà cao tầng do vướng quy hoạch.

Điều khiến nhân dân bức xúc hơn là sát bên cạnh, cùng nằm trong một khu dân cư, đoạn từ cầu Cửa Tiền 2 đến cầu đường sắt Vĩnh Mỹ, phần đất của Khu đô thị Danatod lại được điều chỉnh quy hoạch, phân lô bán nền và xây dựng nhiều biệt thự hoành tráng, thậm chí lấn chiếm, vi phạm hành lang đê điều sông Vinh nhưng vẫn ngang nhiên mọc lên.

Ông Bùi Khắc Hạ - Khối trưởng khối Vĩnh Mỹ cho biết, hơn 20 hộ dân tổ 1, khối Vĩnh Mỹ vướng phải quy hoạch, sống khổ từ khoảng năm 2005 đến nay là có thật.

Việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tại khu vực này cũng không đồng đều, hiện nay cũng chỉ mới có khoảng 50% hộ dân được cấp bìa đất, nhưng bìa đất cũng gần như vô tác dụng vì tất cả các giao dịch liên quan đều bị từ chối do vướng quy hoạch.

Suốt nhiều năm qua, nhân dân Vĩnh Mỹ chúng tôi cam chịu sống khổ vì biết do vướng quy hoạch, song từ năm 2016, khi một hộ dân cùng tuyến này tiến hành xây dựng biệt thự, thậm chí còn đổ đất, kè ra sát bờ sông Vinh để trồng cây xanh thì người dân trong tổ đã nhiều lần báo cáo, phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đều nhận được câu trả lời không thỏa đáng.

Sau này tìm hiểu mới biết, phần đất được phép xây dựng là của Dự án khu đô thị Danatod Đà Nẵng. Điều khiến người dân bức xúc là tại sao trên cùng một tuyến đường, cùng một khu dân cư và cùng nằm dọc nam bờ sông Vinh với nhau nhưng đối với dự án của Danatod thì được phép xây dựng biệt thự và nhà cao tầng, thậm chí còn xây sát ra bờ sông, lấn chiếm hành lang đê điều, còn người dân thì chỉ được làm nhà tạm, không được xây mới, không sang nhượng, chuyển nhượng hay giao dịch liên quan đến đất đai, nhà cửa.

Khổ thêm vì dự án

Cũng liên quan đến Dự án Danatod Đà Nẵng tại phường Vinh Tân, ngoài bất

cập tại khối Vĩnh Mỹ, hiện nay dự án khu đô thị nam bờ sông Cửa Tiền đoạn

qua khối Yên Giang, P. Vinh Tân(TP Vinh) cũng đang vướng mắc trong việc triển khai xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân, đoạn từ cầu Cửa Tiền 2 đến cầu Cửa Tiền 1.

Cụ thể, khi triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền tại phường Vinh Tân do Công ty CP Danatol làm chủ đầu tư, theo kế hoạch có khoảng 20 hộ dân phía sát sông Cửa Tiền phải di dời, song hơn 10 năm này việc di dời vẫn chưa thực hiện, nguyên nhân là do việc xây dựng khu tái định cư chưa thực hiện xong, làm ảnh hưởng đến đời sống cũng như quyền lợi chính đáng của nhân dân.

 Lòng sông Vinh đang ngày càng bị thu hẹp bởi quy hoạch dự án khu đô thị của Danatod 

Ông Nguyễn Ngọc Minh, khối trưởng khối Yên Giang cho hay, hoàn cảnh của các hộ dân ở khối Yên Giang cũng tương tự như dân dân khối Vĩnh Mỹ, khi vướng quy hoạch nên suốt nhiều năm qua. Người dân không được xây dựng nhà cửa, không cấp bìa đất, hoặc nếu cấp cũng vô tác dụng. Trong đó, dự án mở rộng đường Hồ Hữu Nhân lên 35m làm ảnh hưởng trực tiếp đến 18 hộ dân, trải qua rất nhiều lần họp, thống nhất các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng để di dời, nhưng đến nay vẫn không làm được.

Theo ông Minh, khu tái định cư của Danatod hiện đã đền bù, hỗ trợ người dân nhưng chủ dự án chưa triển khai việc làm mương thoát nước, nên người dân chưa thể chuyển ra nơi ở mới.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết: Dự án của Cty Danatol đã được UBND tỉnh phê duyệt cho phép quy hoạch sát bờ sông Vinh để phân lô bán nền nên được phép xây dựng. Còn các hộ dân liền kề tiếp giáp với sông Vinh không được phép xây dựng, tách thửa là có thật, vì liên quan đến quy hoạch mở rộng sông Vinh đã được phê duyệt.Tuy nhiên, phần đất mà người dân ở từ trước đến nay không được điều chỉnh quy hoạch, làm hạn chế rất nhiều quyền lợi của dân. 

Rồi đây, người dân khối Vĩnh Mỹ, Yên Giang sẽ đi về đâu khi mà hàng chục năm qua phải sống trong cảnh "treo" quy hoạch. Cuộc sống luôn thấp thỏm trong những căn nhà cũ kỹ, xuống cấp trầm trọng có thể ảnh hưởng đến an toàn tính mạng bất cứ lúc nào.Thiết nghĩ, chính quyền Tp Vinh cũng như các cấp, nghành tỉnh Nghệ An cần vào cuộc, để có những giải pháp giúp người dân ở đây sớm " an cư, lạc nghiệp".      

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần