Nghệ An: Đốc thúc chủ đầu tư, quyết liệt thu hồi dự án chậm tiến độ

Trần Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Nghệ An vừa gửi Công văn báo cáo UBND tỉnh về việc xác minh, kiểm tra sự việc nhiều dự án “bỏ hoang” trên vùng đất “vàng” tại thị xã Cửa Lò.

Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đã có bài phản ánh: Cửa Lò, Nghệ An: Nhiều dự án “bỏ hoang” trên vùng đất “vàng”. Cách đây gần 20 năm, để từng bước mở rộng, quy hoạch phát triển mạng lưới đô thị biển theo hướng hiện đại, thị xã Cửa Lò đã được tỉnh Nghệ An “bật đèn xanh” ban hành nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 
 Nhiều dự án với quy mô hàng nghìn m2 đất trên địa bàn thị xã Cửa Lò bỏ hoang từ nhiều năm nay 
Cùng với đó, các nhà đầu tư đã bắt đầu rót vốn hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư vào nhiều dự án bất động sản ở đô thị du lịch biển bậc nhất của tỉnh Nghệ An. Hàng loạt các nhà hàng, khách sạn, khu đô thị, biệt thự liền kề được rầm rộ khởi công, hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt của thị xã Cửa Lò.

Tuy nhiên, sau nhiều năm động thổ tại những khu đất “vàng” giữa lòng đô thị ven biển này lại xuất hiện các dự án hàng nghìn tỷ đồng bị “bỏ hoang” hàng chục năm nay.

Đơn cử, ở vị trí khu đất đắc địa nằm sát ven biển của thị xã Cửa Lò tại phường Nghi Hoà và Nghi Hương với tổng diện tích 16.000m2 được địa phương chấp thuận cho Công ty Liên doanh Hồng Thái - SIT Việt Nam đầu tư dự án khách sạn, biệt thự, siêu thị, chung cư cao cấp với tổng kinh lên tới 50 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) từ năm 2003, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2010. Đến thời điểm này, nhà đầu tư mới chỉ xây dựng được khoảng 100 căn biệt thự liền kề ở khu đất nói trên. Điều đáng nói là trong tổng số các căn nhà đã được xây dựng, nhà đầu tư mới chỉ hoàn thiện được phần thô, còn lại vẫn dang dở khiến cỏ dại mọc um tùm, hoang phế.

Theo báo cáo của UBND thị xã Cửa Lò, hiện nay trên địa bàn có 10 dự án dịch vụ và nghỉ dưỡng chậm tiến độ. Đơn cử gồm: Khu Liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự chung cư cao cấp Thị xã Cửa Lò; BMC Cửa Lò PLAZA; Bến cảng Hà Dung; Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty Cổ phần du lịch Hà Nội; Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng; Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ; Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân; Trung tâm chăm sóc người cao tuổi. Cụ thể như Dự án Cảng cầu tàu và cảng cá – Công ty TNHH Hà Dung có tổng mức đầu tư hơn 94 tỷ đồng, diện tích quy hoạch cả 2 vị trí gần 30.000 m2, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án này mới chỉ thực hiện được một số hạng mục dang dở. Hay như tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng do Công ty TNHH Đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico làm chủ đầu tư, được tỉnh cấp phép xây dựng năm 2013 hiện đã xây dựng hạ tầng và đang hoàn thiện các căn hộ biệt thự liền kề. Thế nhưng, qua kiểm tra thì tốc độ triển khai vẫn khá chậm chạp...

Sau khi báo Kinh tế&Đô thị thông tin, phản ánh về tình trạng nói trên, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 3336/UBND-TH nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền giao Sở KH-ĐT Nghệ An phối hợp với UBND Thị xã Cửa Lò kiểm tra, xác minh và có biện pháp xử lý kịp thời.

Thực hiện nội dung Văn bản số 3336/UBND-TH ngày 16/5/2017 của UBND tỉnh đến ngày 23/5/2017, Sở KH-ĐT tỉnh Nghệ An đã gửi Công văn số 1224/SKHĐT-KTĐN báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh các vấn đề mà Báo Kinh tế &Đô thị đã nêu. Theo đó, từ năm 2012 đến nay, Sở KH-ĐT tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra 32 lượt dự án và trong năm 2017 đã kiểm tra thêm 02 lượt dự án trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Qua đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thu hồi, huỷ bỏ tất cả các văn bản pháp lý liên quan đến 04 dự án ở thị xã Cửa Lò. Riêng đối với 06 dự án mà báo Kinh tế &Đô thị đã nêu, tại Công văn số 1224/SKHĐT-KTĐN báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh như sau:

1. Dự án khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự chung cư cao cấp thị xã Cửa Lò do Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico thì ngày 12/5/2017, Sở TN&MT đã có văn bản số 2540/STNMT-QLĐĐ (sau thời điểm báo Kinh tế&Đô thị đã có bài phản ánh trước đó vào ngày 4/5/2017). Theo đó, dự án này đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất và năm 2016, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra những sai phạm của chủ đầu tư. Tiếp đó, dự án này được UBND tỉnh tiếp tục gia hạn thời gian sử dụng 24 tháng để hoàn thành và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án. Nếu hết thời gian được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.
 Hàng chục ngôi nhà biệt thự liền kề thuộc Dự án khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự chung cư cao cấp thị xã Cửa Lò do Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico đầu tư vẫn chưa được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.
2. Dự án siêu thị và khách sạn BMC tại thị xã Cửa Lò của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC được UBND tỉnh cho phép lựa chọn địa điểm đầu tư tại góc ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Sinh Cung và đường số 02 thuộc phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò với tổng mức đầu tư ban đầu 300,0 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích 5.274m2 và cấp GCNQSĐ từ năm 2012, việc GPMB đã được thực hiện nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng các hạng mục công trình như đã phê duyệt ban đầu. Ngày 5/4/2017, Sở KH-ĐT đã có Văn bản hướng dẫn cung cấp hồ sơ số 735/SKHĐT-KTĐN. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa liên thông theo quy định.

3. Dự án xây dựng Cảng cầu tàu và cảng cá tại phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò của Công ty TNHH Hà Dung đã được Đoàn kiểm tra do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì thực hiện tháng 10/ 2016. Đối với dự án này, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện, chỉ ra các sai phạm liên quan đến khoản 1, điều 64 Luật đất đai năm 2013; khoản 1, điều 100 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và tại khoản 12, điều 12 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành tại Luật đất đai thì nhà đầu tư được phép gian hạn thời gian sử dụng 24 tháng để hoàn thiện và thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan theo quy định của Nhà nước. Nếu hết thời gian được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

4. Khu khách sạn nhà nghỉ tại phường Nghi Hoà, thị xã Cửa Lò của Công ty CP du lịch Hà Nội thì ngày 16/3/2017, chủ đầu tư được UBND tỉnh ban văn hành Văn bản số 1590/UBND-CN cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 24 tháng.

5. Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng tại phường Nghi Hoà, thị xã Cửa Lò của Công ty CP xây dựng Sông Hồng sẽ được UBND tỉnh giao cho Sở TN-MT đang quá trình tiến hành kiểm tra và sẽ có báo cáo cụ thể sau.

6. Dự án khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại du lịch tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò của Công ty CP xây dựng số 3 Hà Nội thì ngày 12/5/2014 đã được Sở TN-MT có Văn bản số 2540/STNMT-QLĐĐ đề nghị UBND tỉnh ra Quyết định thu hồi một phần diện tích đất sử dụng vì chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện theo thời gian đã được chấp thuận gia hạn. Đối với dự án này, UBND tỉnh đang đốc thúc chủ đầu tư thực hiện thi công, hoàn thiện 12 lô đất nhà ở biệt thự liền kề và hoàn thiện cơ sở hạ tầng liên quan để tránh lãng phí tài sản, đảm bảo mỹ quan đô thị…

Như vậy, qua báo cáo số tại Công văn số 1224/SKHĐT-KTĐN của Sở KH-ĐT Nghệ An có thế thấy, nhiều dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên địa bàn thị xã Cửa Lò hiện nay đang chậm tiến độ là có thật. Đặc biệt, một số dự án sử dụng quỹ đất “vàng” ở thị xã Cửa Lò bỏ hoang từ nhiều năm nay mà báo Kinh tế&Đô thị đã phản ánh là có cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần