Nghệ An dự kiến tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 từ ngày 20/4

Thanh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/4, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, 18.500 liều vaccine phòng Covid -19 của Tập đoàn Astra Zeneca tài trợ sẽ được các đơn vị tổ chức tiêm cho đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

 Nghệ An dự kiến tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 từ ngày 20/4.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Định, trong 2 ngày (15 - 16/4), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế Nghệ An) tổ chức tập huấn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho một số nhóm đối tượng ưu tiên đợt 1, năm 2021.

Tại lớp tập huấn, các giảng viên của đơn vị đã lần lượt truyền đạt các nội dung: Kế hoạch tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho một số nhóm đối tượng ưu tiên đợt 1, năm 2021; hướng dẫn khám sàng lọc, chỉ định tiêm chủng và tư vấn cho đối tượng tiêm chủng; hướng dẫn xử trí phản ứng sau tiêm vaccine phòng Covid-19; An toàn tiêm chủng trong tình hình dịch Covid-19.

Do vaccine Covid-19 là loại vaccine mới nên ngành Y tế Nghệ An phải tiến hành thực hiện tập huấn lại về việc sử dụng và theo dõi xử lý sự cố sau tiêm chủng. Ngay sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An tổ chức tập huấn, các đơn vị được tập huấn sẽ tiến hành tập huấn cho tuyến cơ sở phường, xã, thị trấn.

“Kế hoạch được triển khai bài bản và đầy đủ. Chúng tôi tổ chức tập huấn cho các đơn vị, rồi sau đó các đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó gồm vấn đề lên danh sách, phân bổ vaccine, đối tượng tiêm. Các đơn vị, cơ sở tiêm chủng được tập huấn kỹ về vấn đề phòng chống sốc và các tai biến. Bên cạnh đó, công tác hoạt động kiểm tra, giám sát các đơn vị trước, trong và sau khi triển khai”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết.

Sau tập huấn, ngành Y tế Nghệ An sẽ triển khai tiêm vaccine Covid-19, chia làm 2 đợt. Dự kiến, đợt 1, tiêm cho cán bộ y tế ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh từ ngày 20/4/2021. Đợt 2, tiêm cho các cán bộ y tế ở các đơn vị y tế còn lại từ ngày 23/4/2021. Tất cả các điểm tiêm chủng kết thúc trước ngày 10/5/2021 và hoàn chỉnh vào ngày 15/5/2021.

Được biết, Nghệ An hiện có 512 cơ sở tiêm chủng. Trong đợt 1 này, Nghệ An chỉ tổ chức tiêm tại các điểm tiêm gắn với bệnh viện hoặc trung tâm y tế hoặc cơ sở tiêm chủng khác từ tuyến huyện trở lên, đảm bảo thuận lợi và đáp ứng nhanh cho việc cấp cứu phản ứng sau tiêm... Ngày 19/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ tổ chức đoàn kiểm tra các điểm tiêm chủng trong đợt 1.