Nghệ An: Dừng các hoạt động lễ hội, kích hoạt tối đa hệ thống phòng dịch

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chiều 26/4, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An nhận định, dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến mới, phức tạp nên yêu cầu dừng mọi hoạt động trong dịp nghỉ lễ như du lịch, lễ hội...

Dừng mọi hoạt động dịp nghỉ lễ như du lịch, lễ hội..yêu cầu tăng cường kiểm soát biên giới cũng như thực hiện nghiêm các bệnh pháp phòng dịch.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã mổ xẻ nhiều vấn đề, phương diện, thực tiễn trong quá trình phòng chống dịch Covid-19 tại địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đánh giá những mặt tích cực, những tồn tại hạn chế cần khắc phục. Đặc biệt, trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp, nhận định Nghệ An là tỉnh có nguy cơ cao, Ban phòng chống dịch Covid-19 tỉnh này đã đưa ra nhiều quyết định.
Điều đáng quan tâm nhất tới thời điểm này của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An là vấn đề người nhập cảnh. Trong đó, tình trạng xâm nhập trái phép vào sâu nội địa bằng những đường không được kiểm soát chặt chẽ. Với đường bờ biển dài hơn 400km giáp với nước bạn Lào, địa hình phức tạp, nhiều đường mòn, lối mở. Việc một số đối tượng cố tình trốn tránh cách ly, kiểm tra y tế bằng những con đường bất hợp pháp sẽ khiến tình hình phòng chống dịch trở nên phức tạp, nguy cơ đối diện với bùng phát dịch hết sức lớn.
Trước đó, đánh giá thực trạng này, ngày 24/4, làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã có những đánh giá cụ thể. Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, đối với Nghệ An, Bộ Y tế đánh giá cao sự nỗ lực phòng chống dịch của tất cả mọi người dân, sự chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng chống dịch hết sức đồng bộ, kiên quyết và hiệu quả của các cấp chính quyền trong thời gian qua.
Tuy nhiên, Bộ Y tế nhận định trong thời điểm diễn biến mới phức tạp này, Nghệ An là địa phương có nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào. Bởi Nghệ An có đường biên giới rất dài với nước bạn Lào. Thời điểm này, Lào đang xảy ra tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Việc vượt biên, nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới Nghệ An vẫn đang là vấn đề hết sức quan tâm, lo lắng.
 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tình Nghệ An yêu cầu kích hoạt tối đa các biện pháp phòng dịch. 
Theo báo cáo từ Sở Y tế tỉnh Nghệ An, tính đến 18 giờ ngày 26/4/2021, đã cách ly và theo dõi sức khỏe cho 76.319 trường hợp. Hiện đang quản lý và cách ly cho 588 trường hợp. Trong đó, có 496 công dân trở về từ Nhật Bản, Hàn Quốc cách ly tại Con Cuông, Cửa Lò. Có 3 bệnh nhân Covid-19 được cách ly ngay sau nhập cảnh, hiện sức khỏe ổn định, một trường hợp đã có kết quả âm tính lần 1 sau nhiều ngày điều trị.
Tính đến 18 giờ ngày 25/4/2021, toàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 6.363 trường hợp. Gần 20.000 liều vaccine phòng dịch Covid-19 đợt đầu tiên đang được Nghệ An triển khai cho các đối tượng tuyến đầu phòng dịch, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 2/5.
Trước những diễn biến mới phức tạp, nguy cơ cao về việc dịch xâm nhập, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, sở, ban ngành và các cấp chính quyền nêu cao tinh thần, công tác chủ động, linh hoạt, nghiêm túc trong công tác.
Thực nghiêm nghiêm túc các chỉ đạo, quán triệt từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Trước những diễn biến phức tạp, nguy cơ cao, yêu cầu dừng tất cả các lễ hội, du lịch đã có kế hoạch, tập trung công tác phòng chống dịch. Yêu cầu chuẩn bị tốt nhất các phương tiện, nhân lực tại các điểm cách li, cơ sở khám chữa bệnh, những nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân. Hoàn thành sớm việc tiêm phòng vaccine đợt đầu theo dự kiến cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch. Chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó trước dịch bệnh…
Tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân về việc tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước công tác phòng chống dịch. Đồng thời hướng dẫn việc phòng dịch, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn, hạn chế tụ tập đông người... Chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

TP Vinh ra văn bản hỏa tốc yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng

Chiều 26/4, UBND TP Vinh đã phát văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị chức năng, UBND các phường, xã tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn TP Vinh.

Yêu cầu tất cả công dân phải đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng, nơi tụ tập đông người, chợ, siêu thị... Cũng như các hoạt động tụ tập đông người, hoạt động tại các cơ sở Tôn giáo. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với các trường hợp vi phạm, gây lây nhiễm dịch Covid-19 thì Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm. Nghiêm túc thực hiện việc phòng chống dịch, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân việc bắt buộc đeo khẩu trang theo quy định. Đồng thời tuyên truyền về tình hình diễn biến dịch bệnh các các phương án phòng chống theo chỉ đạo chung đã được Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 ban hành.