Nghệ An: Gỡ lệnh phong tỏa 5 thôn tại thị xã Hoàng Mai

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (21/5), UBND tỉnh Nghệ An chính thức quyết định tháo dỡ hàng rào phong tỏa 5 thôn tại xã Quỳnh Lập ( thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) sau nhiều tuần cách li chống dịch vì có ca nhiễm cộng đồng.

 Gỡ lệnh phong tỏa dịch Covid -19  tại 5 thôn của thị xã Hoàng Mai
Đúng 7 giờ sáng nay, hàng ngàn hộ dân 5 thôn thuộc xã Quỳnh Lập nói riêng và Nhân dân thị xã Hoàng Mai phấn khởi khi cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành dỡ bỏ hàng rào phong tỏa được thực hiện từ tối ngày 6/5 đến nay. Đây là địa phương ghi nhận ca nhiễm cộng đồng đầu tiên tại tỉnh Nghệ An sau hơn 1 năm tỉnh này không có ca nhiễm cộng đồng nào vì thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Đêm 6/5, sau khi bệnh nhân N.P.Q ( 47 tuổi, xã Quỳnh Lập) có kết quả dương tính virus SARS-CoV-2, Ban phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Nghệ An đã tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và phong tỏa 5 thôn thuộc xã Quỳnh Lập nơi có bệnh nhân. Hơn 1.900 hộ dân với trên 8.300 nhân khẩu ngay trong đêm trở về trạng thái nội bất xuất, ngoại bất nhập.
Bệnh nhân Q là trường hợp lây nhiễm khi chăm vợ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Hà Nội. Sau khi về quê một thời gian, ổ dịch tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 mới bùng phát. Do đó, bản thân ông Q. có lịch trình dịch tễ hết sức phức tạp với gần 100 người thuộc diện F1 và gần 800 người diện F2. Trước tình hình đó, Ban phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nghệ An đã lên phương án khẩn cấp, thực hiện việc truy vết, cách li và theo dõi sức khỏe chặt chẽ các F.
Sau hơn hai tuần trôi qua, tại khu vực cách li và các trường hợp liên quan bệnh nhân Q, không ghi nhận thêm bất kỳ trường hợp nào nhiễm SARS-CoV-2. Nhận thấy tình hình dịch cơ bản đã được kiểm soát, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành tháo dỡ những hàng rào phong tỏa 5 thôn thuộc xã Quỳnh Lập.
Sáng nay, hàng nghìn hộ dân đã treo cờ Tổ quốc, vui mừng khôn xiết sau những ngày lo âu, những ngày cách li y tế. Người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 cũng vì thế, nhờ sự đồng hành của chính quyền địa phương cũng như lực lượng phòng, chống dịch bệnh của tỉnh và đặc biệt là sự cổ vũ, động viên, ủng hộ bằng vật chất, tinh thần của nhân dân trong toàn tỉnh Nghệ An, nên đã thực hiện tốt việc cách li, ý thức phòng chống dịch nêu cao. Và hôm nay khi được tháo dỡ hàng rào phong tỏa, họ vui mừng khôn xiết.
UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định dừng việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 tại thị xã Hoàng Mai. Riêng 5 thôn vừa tháo dỡ hàng rào phong tỏa thì vẫn thực hiện việc giãn cách xã hội và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch. BV Phong Da liễu được phép mở lại các hoạt động dịch vụ khám chữa bệnh.