Nghệ An - Hà Tĩnh: Tập trung điều tra, xác minh vụ 39 thi thể trong container tại Anh

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, sau khi phát hiện vụ việc 39 thi thể trong container tại Anh, dù chưa có thông tin chính thức, song với những thông tin từ nhiều phía, đặc biệt là từ các gia đình có người thân mất liên lạc. Để chủ động hỗ trợ người dân trong điều kiện xấu nhất xảy ra, chính quyền các cấp 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đang tập trung điều tra, xác minh và sẵn sàng các phương án để hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

Nghệ An ra văn bản hỏa tốc về vụ 39 thi thể trong container tại Anh

Sau khi nhận được thông tin vụ việc 39 thi thể trong container tại Anh, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản hỏa tốc của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý, gửi các huyện thành, thị, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh về việc xử lý thông tin liên quan.

2 phóng viên tờ Daily News Miner (nước Anh) đã có mặt tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành để thu thập thông tin 
Tại công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND các huyện, TP, thị xã khẩn trương rà soát số người địa phương đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài liên quan đến thông tin nêu trên, xác định rõ danh tính, thân nhân để kịp thời động viên, thăm hỏi (nếu có) và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh qua Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh để xử lý và có biện pháp ổn định tình hình trên địa bàn.
Đồng thời, đề nghị các địa phương thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ các đơn vị tuyển dụng lao động hoạt động trên địa bàn để phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xuất, nhập cảnh, xuất khẩu lao động và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để nhân dân phòng tránh, tố giác.
Đối với Sở Ngoại vụ, phải thường xuyên phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ để nắm rõ các thông tin liên quan đến vụ việc, xác nhận rõ danh tính nạn nhân là công dân Nghệ An (nếu có) để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý tình hình, trao đổi với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định. Theo dõi, xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác bảo hộ công dân đối với người Nghệ An ở nước ngoài.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương tổ chức động viên, thăm hỏi các gia đình có người bị thiệt mạng trong vụ việc nêu trên (nếu có); tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xuất khẩu lao động, quản lý chặt chẽ hoạt động của các đơn vị xuất khẩu lao động trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các hoạt động vi phạm trong lĩnh vực này nhằm hạn chế tình trạng lao động bất hợp pháp ở nước ngoài.
Đối với Công an tỉnh Nghệ An, phải chủ động nắm chắc tình hình có liên quan, phối hợp với các địa phương, khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ vụ việc để tham mưu cấp ủy, chính quyền có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.
Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là các địa phương có người thiệt mạng trong vụ việc nêu trên (nếu có). Tiến hành điều tra, đấu tranh, triệt phá các đường dây đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Ngoại vụ Nghệ An, tính tới thời điểm này, đơn vị đã nhận được thông tin trình báo của người thân của các nạn nhân nghi mất tích ở nước Anh, gồm: Huyện Yên Thành có 6 trường hợp, huyện Diễn Châu có 6 trường hợp, huyện Hưng Nguyên có 1 trường hợp và TP Vinh có 1 trường hợp...
“Với tất cả những gia đình trình báo, chúng tôi đã và đang hướng dân họ làm các thủ tục, cũng cấp các giấy tờ tuy thân để nhằm xác định danh tính khi các cơ quan chức năng yêu cầu”, lãnh đạo Sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết.
Người dân đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Nguyễn Đình Sắt (xã Đô Thành, huyện Yên Thành).
Lập đường dây nóng để hỗ trợ trường hợp cần trợ giúp
Những ngày qua tại Hà Tĩnh, sau khi nhận những cuộc gọi, tin nhắn cuối cùng của người thân, 8/8 gia đình ở huyện Can Lộc có con trên đường di chuyển sang nước Anh từ ngày 21 đến ngày 22/10 đã làm đơn trình báo lên chính quyền và cơ quan chức năng. Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với gia đình các nạn nhân thu thập các thông tin về sự việc, đồng thời tiến hành lấy mẫu tóc, mẫu máu để xác định ADN.
Tính đến thời điểm này, đã có 9 gia đình ở tỉnh Hà Tĩnh thông báo mất liên lạc với người thân trên đường đi sang Anh, trong đó Can Lộc có 8 người, thị xã Hồng Lĩnh 1 người.
Thông tin từ các gia đình này cho biết, để đưa con em đi Anh họ phải chi phí số tiền lớn với từ hơn 20.000 đến khoảng 30.000 bảng Anh (khoảng 500 triệu đến gần 1 tỷ đồng Việt Nam).
“Công an huyện Can Lộc đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh để tiến hành thu thập, lấy mẩu phục vụ cho việc giám định ADN của các trường hợp là người Can Lộc liên quan đến 39 người chết ở Anh.
Hiện nay, chúng tôi cũng đang phối hợp với các phòng của công an tỉnh để điều tra thu thập tài liệu để làm rõ xem có đường dây tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép hay không để xử lý theo quy định của pháp luật” - Đại tá Nguyễn Sinh Tố - Trưởng công an huyện Can Lộc cho biết.
Được biết, hiện Cảnh sát Anh mới chỉ chuyển được 4 hồ sơ nạn nhân cho Bộ Công an Việt Nam. Để hoàn tất các thủ tục, mỗi ngày nhà chức trách Anh chỉ xác định được hồ sơ của 5 đến 6 trường hợp nạn nhân. Vì vậy, thông tin về các nạn nhân có phải là những người Việt hay không còn phải chờ kết quả nhận diện nạn nhân dựa trên ADN từ phía cảnh sát Anh trong thời gian tới.
Trước sự việc trên, chính quyền Nghệ An - Hà Tĩnh đã lập đường dây nóng để hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp hoặc các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng quy định.
Tỉnh Nghệ An đề nghị các tổ chức, gia đình, cá nhân có thêm thông tin liên quan báo về Sở Ngoại vụ Nghệ An theo số điện thoại: Ông Nguvễn Hải Dương - Giám đốc Sở Ngoại vụ: 0963.632.609; ông Trần Khánh Thục - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ: 0912.292.617; Phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài: 02383.560.726.
Tại Hà Tĩnh, gia đình, cá nhân cần báo tin cho Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh có thể liên hệ theo số điện thoại 0919.780.038 (ông Hồ Quang Minh - Giám đốc Sở Ngoại vụ) hoặc 02393 855588; 02393 856.689 (Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh).