Nghệ An: Kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 1 tỷ USD

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An tăng trưởng khá, chạm mốc 1.050 triệu USD (tăng 6,127% so với 2017, vượt 5,31% kế hoạch).

Theo báo cáo của Sở Công Thương Nghệ An, một số nhóm mặt hàng chủ lực như dệt may, hoa quả chế biến, sản phẩm đá các loại, sản phẩm từ sắn… đã giúp kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh ổn định và có chiều hướng tăng theo từng năm.
Hiện tại, thị trường xuất khẩu của tỉnh Nghệ An được mở rộng lên 121 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều sản phẩm xuất khẩu đã có chất lượng đạt tiêu chuẩn vào các nước như Nhật Bản, Nga, Úc, Mỹ, Đức… Đây là những thị trường đòi hỏi về các tiêu chuẩn rất cao đối với các sản phẩm trước khi được nhập vào.
Xuất khẩu tốt đã giúp việc tiêu thụ hàng hóa nông lâm hải sản cho nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt kết quả khá khả quan. Không xảy ra tình trạng ứ đọng sản phẩm, kể cả các mặt hàng nông sản.
Tuy vậy, Sở Công Thương Nghệ An cũng chỉ rõ, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh tuy có tăng trưởng nhưng còn thấp so với bình quân cả nước; còn thiếu sản phẩm hàng hóa xuất khẩu chủ lực; phụ thuộc vào nguồn hàng ngoại tỉnh hoặc nước ngoài như tinh bột sắn, hạt tiêu, sản phẩm gỗ, hoa quả tươi…
Quy mô xuất khẩu còn nhỏ bé, manh mún nên chịu chi phí cao, khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các tỉnh bạn. Thị trường xuất khẩu được mở rộng tuy nhiên vẫn còn phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc (chiếm 51,2% tổng kim ngạch xuất khẩu).