Nghệ An: Kỳ lạ cây gạo 40 năm tuổi có gần 40 đàn ong mật về làm tổ

Hồ Duy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cây gạo ở xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) khiến người dân bản địa và khách qua đường không khỏi ngạc nhiên vì có tới gần 40 tổ ong mật trú ngụ.

Hàng chục bầy ong chọn cây gạo của bà Hoàn ''tổ ấm''.

Thời gian gần đây, mỗi khi qua thôn 4, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) nhiều người rất ngạc nhiên vì cây gạo to lớn bên trục đường chính của gia đình bà Nguyễn Thị Hoàn có gần 40 tổ ong mật cùng về trú ngụ, treo chi chít trên những cành cây.
Chủ nhân cây gạo có hàng chục bầy ong đến “xây nhà” chia sẻ: Cây gạo của gia đình bà Hoàn được trồng năm 1979, đến nay thân cây cao ước chừng đến 40m. Hằng năm, cứ dịp cuối tháng 2, đầu tháng 3 cây gạo cho hoa đỏ rực cả một góc.
Cuối năm 2016, cây gạo của gia đình bà Hoàn bỗng có 3 đàn ong cùng về làm tổ. Và từ đó đến nay vào tháng 5 hàng năm cây gạo lại đón thêm hàng chục đàn ong về trú ngụ.
Riêng năm 2017 đã có 46 đàn ong chọn cây gạo này làm “ngôi nhà” của mình. Theo bà Hoàn, ong làm tổ ở cây gạo này đến tháng 10 lại bay đi tránh rét. Xuân về cũng là thời điểm ong bắt đầu về làm tổ, đến thời điểm hiện tại đã có gần 40 tổ ong trên cây.
Tuy xung quanh khu vực này có nhiều cây cối nhưng bầy ong chỉ chọn cây gạo của bà Hoàn làm tổ.
Điều khá đặc biệt, mặc dù xung quanh đó có rất nhiều cây cối nhưng đàn ong chỉ đến “xây nhà” ở cây gạo nhà bà Hoàn và chung sống rất hòa bình. Trong số gần 40 tổ ong mật trên cây gạo của gia đình bà Hoàn, tổ lớn nhất có chiều dài tới 1,5m, rộng gần 1m; tổ nhỏ nhất dài gần 0,5m, rộng 0,3m.
Cũng theo bà Hoàn, số tổ ong sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới vì mỗi ngày bà theo dõi lại thấy những đàn ong mới về xây tổ.
Được biết, nhiều thương lái hay tin đã tìm đến ngã giá cao để mua các tổ ong trên nhưng bà Hoàn một mực không bán. Bà cho rằng đó không chỉ là điều kỳ lạ mà còn là điều may mắn của gia đình mình và bà phải có trách nhiệm bảo vệ những đàn ong đặc biệt này.
Những ngày giữa tháng 2/2019, theo ghi nhận của chúng tôi, những tổ ong trên cây gạo của gia đình bà Hoàn ở thôn 4, xã Thành Sơn đã cho mật ngọt. Do nằm trên trục đường chính của xã nên hiện tượng này đã gây sự chú ý của người qua đường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần