Nghệ An: Thay đổi tư duy, cách làm trong xúc tiến, thu hút đầu tư

Thep TTXVN
Chia sẻ Zalo

Với phương châm chính quyền đồng hành cùng nhà đầu tư, thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh, Nghệ An đã và đang quyết tâm để cả thiện mãnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh.

Là một trong những tỉnh có diện tích tự nhiên, dân số lớn nhất cả nước, những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đã có nhiều bước phát triển mới trên các lĩnh vực. Góp phần quan trọng vào thành quả đó có các nhà đầu tư.
Với phương châm: Chính quyền đồng hành cùng nhà đầu tư, thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh, Nghệ An đã và đang quyết tâm để cả thiện mãnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để đưa Nghệ An trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 Ông Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An (Ảnh: Bích Huệ/Vietnam+)
Nhân dịp Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 được tổ chức tại Nghệ An, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã trả lời phỏng vấn Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Nghệ An.
-Ngày 23/2/2019, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019. Đây là sự kiện quan trọng, xin đồng chí cho biết về hội nghị này?
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Thanh Quý: Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân hàng năm đã trở thành ngày hội đầu tư của tỉnh Nghệ An và là một sự kiện truyền thống có ý nghĩa đặc biệt.
Tiếp nối thành công của 10 hội nghị trước, năm nay, Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Cửa Lò và là lần thứ ba vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tham dự và chỉ đạo, với khoảng 700 đại biểu khách mời, là đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành Trung ương, địa phương, cùng đại biểu đến từ các tổ chức, tập đoàn, các tổng công ty, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.
Đây cũng là dịp hướng tới Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 50 năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An thực hiện những lời căn dặn trong bức thư cuối cùng của Bác gửi cho quê hương với mong muốn Nghệ An sớm trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc.
 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan Khu công nghiệp Vsip Nghệ An. (Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/Vietnam +
Ngoài các sự kiện chính thức theo thông lệ như phát biểu khai mạc, chào mừng của Lãnh đạo tỉnh; ý kiến tham luận, phát biểu của một số đại diện các tổ chức, các tập đoàn kinh tế; bài phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; các hoạt động trao Quyết định Chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký thỏa thuận hợp tác đầu tư; khen thưởng, tôn vinh các doanh nghiệp, nhà đầu tư có những đóng góp lớn cho tỉnh, Hội nghị lần này còn ghi nhận nhiều sự kiện, hoạt động bên lề có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An như sự kiện Thủ tướng Chính phủ tiếp và làm việc với các tập đoàn kinh tế; tổ chức Hội nghị triển khai Đề án thí điểm "Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện Nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức, Khánh thành 2 công trình trọng điểm của tỉnh là Nhà máy sản xuất nước tinh khiết, thảo dược và nước hoa quả Núi tiên của Tập đoàn TH tại xã Nghĩa Sơn huyện Nghĩa Đàn với tổng mức đầu tư 1.177 tỷ đồng;
Dự án Tổng kho xăng dầu DKC tại huyện Nghi Lộc của của Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức với tổng mức đầu tư 570 tỷ đồng; khai trương đường bay quốc tế Vinh-Bangkok của Hãng Vietjet Air; khai trương các đường bay của Hãng hàng không Bamboo Airways; Ký kết hợp tác toàn diện với Tập đoàn Mishubishi Corporation và Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank); Tôn vinh các doanh nghiệp có các dự án đã hoàn thành trong năm 2018 và khởi công trong những ngày đầu năm năm 2019,...
-Cũng đã có ý kiến cho rằng, hàng năm tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nhưng hiệu quả đem lại chưa như mong đợi?
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Thanh Quý: Để đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, tỉnh Nghệ An đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư. Mục đích chính của việc tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân hàng năm vẫn là dịp để tỉnh có cơ hội gặp gỡ và tri ân các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã có những đóng góp đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Đây cũng là dịp để Lãnh đạo tỉnh và các cấp ngành tỉnh Nghệ An nhìn nhận lại kết quả xúc tiến, thu hút đầu tư trong một năm qua của tỉnh, là cơ hội để tỉnh lắng nghe và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ ngành trung ương; những ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp để từ đó tỉnh ngày càng đổi mới hơn trong cách tiếp cận, hỗ trợ và đồng hành cùng với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan một dự án đầu tư của Tập đoàn TH. (Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/Vietnam+)
Hội nghị cũng là dịp để tỉnh có cơ hội kết nối, quảng bá, giới thiệu và mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư tại Nghệ An. Bằng chứng là, nhiều dự án được ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư ngay tại hội nghị.
Sau hội nghị, nhiều dự án đã được triển khai thực hiện; nhiều nhà đầu tư, tập đoàn có thương hiệu, uy tín đã và đang triển khai hiệu quả các dự án đầu tư tại địa phương; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp ngân sách, giải quyết nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương.
Chỉ tính riêng từ hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 150 dự án đầu tư lớn, với quy mô đầu tư trên 100 tỷ đồng và với tổng vốn đầu tư là 89.141 tỷ đồng, trong đó số lượng dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và dự án đang triển khai chiếm đến 87% tổng số dự án và tổng số nguồn vốn. Riêng năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã cấp mới cho 114 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 9.119,17 tỷ đồng.
Có thể khẳng định, trong sự phát triển đi lên của Nghệ An hôm nay có sự đóng góp rất to lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tâm huyết, không quản ngại khó khăn về đầu tư trên quê hương Bác Hồ.
- Đối với một tỉnh như Nghệ An, thu hút đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động mà còn đem lại nhiều lợi ích khác. Trong thời gian tới tỉnh sẽ làm gì trong xúc tiến, thu hút đầu tư?

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Thanh Quý: Tuy còn một số khó khăn, hạn chế nhất định trong công tác thu hút đầu tư, nhưng khách quan nhìn nhận, trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong thu hút đầu tư, đó là số lượng và quy mô các dự án đầu tư ngày càng tăng, cơ cấu lĩnh vực đầu tư chuyển biến tích cực theo hướng tăng tỷ trọng vốn đầu tư vào các ngành công nghiệp, xây dựng và thương mại-dịch vụ, quan tâm thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch; nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đầu tư tại Nghệ An như Vingroup, FLC, T&T, Mường Thanh, TH, The Vissai, Hoa Sen, BRG, Hemaraj, VSIP, Hoàng Thịnh Đạt...

Các dự án đầu tư đã góp phần tăng thu ngân sách địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, thay đổi diện mạo của đô thị và nông thôn tỉnh Nghệ An; tạo động lực căn bản cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 31/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Để đạt được mục tiêu đề ra trong thu hút đầu tư, trong thời gian tới tỉnh Nghệ An tiếp tục thay đổi tư duy, cách làm mới mang tính đột phá trong xúc tiến, vận động thu hút nhằm kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh Nghệ An. Trong đó, giải pháp trọng tâm và xuyên suốt vẫn là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính đồng thời, tập trung xây dựng hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, gây hiệu ứng lan tỏa.

Tỉnh Nghệ An xác định năm 2019 là năm trọng tâm thực hiện cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực bằng việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: thành lập Trung tâm hành chính công; cơ cấu, tổ chức lại Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh; xây dựng và triển khai hệ thống liên thông điện tử; đưa Cổng thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vào hoạt động với nhiều tiện ích cho doanh nghiệp; tiếp tục nhân rộng mô hình cải cách hành chính điểm tại các cơ quan hành chính nhà nước; tổ chức thăm dò, lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp về cải cách hành chính tại các sở, ban, ngành và địa phương; tổ chức đối thoại doanh nghiệp, giao ban với các hiệp hội doanh nghiệp để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư, ban hành kế hoạch phân công chỉ đạo đầu mối xử lý hồ sơ thủ tục cho các nhà đầu tư ngay sau Hội nghị kết thúc...

Bên cạnh đó, Nghệ An cũng sẽ quan tâm để vận dụng linh hoạt những chính sách của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp và phù hợp với quy định pháp luật; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư có thể hoàn thành thủ tục sớm nhất để triển khai thực hiện dự án một cách nhanh nhất.

Để phát triển hơn nữa, Nghệ An xác định phải khơi dậy khát vọng làm giàu, quyết liệt thu hút đầu tư trong lãnh đạo và nhân dân, coi công tác thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu của tỉnh. Tỉnh Nghệ An cam kết sát cánh, đồng hành, lắng nghe, tìm hiểu để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, hướng các nhà đầu tư đến đầu tư lâu dài, hiệu quả tại địa phương.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí./.