Nghệ An: Kè biển Cửa Lò vẫn hư hỏng nặng dù mùa du lịch sắp đến

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến kè biển Cửa Lò (Nghệ An) bị gãy sụp, hư hỏng nặng nhiều tháng trước nhưng vẫn chưa được sửa chữa, đang uy hiếp về người và tài sản của các hộ kinh doanh cũng như làm mất mỹ quan đô thị tại thị xã du lịch biển.

Mưa lớn kết hợp triều cường, sóng biển dâng cao 2 - 2,5m va đập mạnh đã làm hư hỏng nghiêm trọng hệ thống kè chắn sóng dọc bờ bãi biển thị xã Cửa Lò (Nghệ An) hồi tháng 10/2020.
Hơn 5 tháng sau sự cố, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa, đang làm mất mỹ quan tại đô thị du lịch biển Cửa Lò, uy hiếp về người và tài sản của các ki-ốt sản xuất kinh doanh du lịch dọc bãi biển.
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị vào chiều 12/3, nhiều đoạn kè biển làm bằng đá hộc xây, mặt kè kết hợp đường dạo bộ và hệ thống cây xanh tại đây bị sạt lở và đổ sập hoàn toàn.
Tại khu vực quảng trường Binh Minh (bãi biển thị xã Cửa Lò) - đây thường là nơi tập trung đông người, khách du lịch đã bị sạt lở nghiêm trọng. 
 Nhiều dấu tích của đợt lũ kết hợp với triều cường vẫn chưa được dọn...
Toàn bộ thân kè bị sập, chân kè bằng hệ thống ống buy bị sóng đánh gây chuyển vị trí và đổ nghiêng về phía biển; gạch terrazo lát bậc cấp kè biển bị bong tróc hư hỏng.
 Đường dạo bộ, hệ thống cây xanh cạnh khu vực cũng bị sụt lún và cuốn trôi. Đặc biệt, một số ki-ốt của các hộ kinh doanh trong khu vực này đã bị sạt lở và hư hỏng nghiêm trọng, có khả năng bị cuốn trôi khi có bão tiếp.
 ''Kè biển bị hư hỏng nghiêm trọng, ăn sâu vào đất liền và ki-ốt kinh doanh. Nếu tình trạng này không sớm khắc phục thì việc buôn bán xem như bỏ không, khách du lịch cũng sẽ e ngại vì phần nguy hiểm dọc bờ biển'', chủ một nhà hàng cho hay.
Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương từng thực hiện khắc phục, gia cố bờ kè ven biển bằng 5.000 bao tải cát và 350 khối đất đá để giảm lực cản của sóng, nhằm hạn chế bờ kè tiếp tục xói lở, xâm thực vào đất liền.
 Qua trao đổi, một lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò cho biết, do hệ thống kè biển đoạn từ K0+000 đến K4+400 (từ đảo Lan Châu đến ngã ba Cửa Hội) chưa được thi công khép kín hoàn toàn, sóng kết hợp với thủy triều dâng cao đã đánh vỡ làm hỏng hoàn toàn và cục bộ khoảng 2,5km kè biển, đường dạo bộ và hệ thống cây xanh trên khu vực này. 
 Điều này cũng gây nên tình trạng xâm thực vào sâu trong đất liền, ảnh hưởng đến cuộc sống và tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng dọc ven biển thị xã Cửa Lò. 
Hiện, mùa du lịch đã cần kề nhưng hầu như đoạn kè biển, nơi khách du lịch thưởng ngoạn vẻ đẹp của vùng biển này vẫn đang loang lổ... 
Nhiều chủ hộ kinh doanh đang bắt tay vào sữa chữa ki-ốt ...
Ông Doãn Văn Lâm - Trưởng Ban quản lý dự án ĐTXD thị xã Cửa Lò cho biết, việc khắc phục, sửa chữa kè biển gãy sụp đã được trình lên UBND thị xã Cửa Lò và tỉnh Nghệ An để xin bố trí kinh phí. ''Do chưa có kinh phí hỗ trợ nên việc khắc phục, sửa chữa tuyến kè hư hỏng chưa thực hiện được'', ông Lâm nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần