Nghệ An: Tìm nguyên nhân hàng loạt “hố tử thần” xuất hiện

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hàng chục hố sụt lún liên tiếp xuất hiện trong sân nhà dân, ngoài ruộng lúa khiến người dân ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) sống trong bất an. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra song chưa xác định rõ nguyên nhân.

Nhiều tháng qua, người dân xã Châu Hồng và Liên Hợp (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) phải sống trong lo lắng vì hàng loạt ''hố tử thần'' xuất hiện. 

 Anh Lương Văn Thắm (37 tuổi, trú bản Na Noong, xã Châu Hồng) cho biết, trưa 15/10, khi anh đang ngồi trong nhà thì nghe tiếng động lớn. Khi ra xem, anh phát hiện nền sân trước căn nhà mới xây xuất hiện một hố sụt lún lớn. Hố sâu hơn 3m, rộng khoảng 6m, bên trong đầy nước, nhiều mảng bê tông nền nhà cũng bị rạn nứt, đổ nghiêng theo hố. ''Lo lắng an toàn cho mẹ già và con nhỏ nên tôi phải đưa người thân qua hàng xóm ở nhờ. Nhiều đoàn cũng tới kiểm tra rồi nhưng chưa biết nguyên nhân nên giờ có nhà cũng không dám ở'', anh Thắm nói.
 Theo anh Thắng, năm 2020 khu vực phía sau vườn nhà cũng từng xuất hiện một hố sụt lún sâu hơn 2m, rộng 2m. 
 Tại xưởng luyện thiếc của Công ty TNHH Khoáng sản An Thái (thuộc bản Na Hiêng, xã Châu Hồng) cũng xuất hiện ''hố tử thần'' rộng khoảng 4 m, sâu hơn 1 m. Khu vực sân công ty, bờ rào, tường nhà xưởng của công ty cũng xuất hiện vết nứt dài, đổ nghiêng về phía hố sụt lún.
''Hố này xuất hiện khoảng 2 tháng trước. Cứ sau một đợt mưa lớn là sân, tường…trong khuôn viên lại nứt rộng hơn, đổ nghiêng hơn về phía hố. Nhà bảo vệ ở cổng tôi cũng không dám ở vì sợ bị sụt lần nữa'', ông Kim Văn Thắng (60 tuổi, bảo vệ công ty) kể.
 Ngoài xã Châu Hồng, tình trạng sụt lún nói trên còn xuất hiện tại xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp. Khu vực 2 bên bờ suối Quèn có 4 hố sụt lún, đường kính từ 1-2,5m; sâu 1-2m.
Qua trao đổi, ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) cho biết, từ đầu năm đến nay, xã ghi nhận 7 vị trí sụt lún tại nhà người dân và trên các cánh đồng. Các điểm sụt lún sâu 1,5-3m, rộng đến 6 m. Một số hố sụt lún ngoài đồng ruộng, xã đã cho xe chở cát sỏi đến để giúp người dân. ''Xã đã báo cáo huyện và yêu cầu người dân vùng sụt lún tạm chuyển đến nhà người thân sinh sống, rào chắn để đảm bảo an toàn. Cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh đã vào kiểm tra song đến nay vẫn chưa có kết quả'', ông Hóa nói. Còn lãnh đạo phòng NN&PTNT huyện Quỳ Hợp cho biết huyện đã kiểm tra song không đủ năng lực tìm ra nguyên nhân hiện tượng sụt lún này nên đã báo cáo tỉnh để được hướng dẫn, hỗ trợ đưa cán bộ địa chất về khảo sát.

Trong khi nguyên nhân khiến những ''hố tử thần'' xuất hiện vẫn chưa được giải mã, người dân nơi đây vẫn phải tiếp tục sống trong cảnh bất an lo lắng. Họ mong cơ quan chức năng sớm có kết luận về hiện tượng bất thường trên để ổn định cuộc sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần