Nghệ An: Trang trọng Lễ an táng hài cốt các liệt sĩ hy sinh tại Lào

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức trọng thể Lễ an táng hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tại Lào.

Với tình cảm quốc tế trong sáng, thủy chung, trong những năm kháng chiến, hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã sang nước bạn Lào cùng chiến đấu chống kẻ thù chung, để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Trong số ấy, rất nhiều tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã ngã xuống trên đất nước bạn Lào góp phần đưa cách mạng hai nước đi đến thắng lợi. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước Việt Nam và Lào đã hoàn toàn thống nhất, độc lập nhưng vẫn còn hàng nghìn người con quê hương đất Việt đang còn nằm lại trên đất bạn Lào.
 Tiễn đưa các anh về nơi an nghỉ.
Trong suốt 35 năm qua, Ban công tác đặc biệt Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An luôn phối hợp chặt chẽ với các tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào triển khai công tác tìm kiếm, cất bốc. Đã có 12.202 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam chiến đấu hy sinh trên đất nước bạn Lào được quy tập về nước.
Trong số đó, 924 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính, quê quán và được bàn giao để chính quyền các địa phương và gia đình tổ chức an táng tại quê hương các liệt sĩ. Mùa khô năm 2018 - 2019, 98 hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy và an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc, trong đó 1 hài cốt có tên là Tô Văn Chi, chưa xác định được quê quán, đơn vị. 
Sau lễ an táng, Ban công tác đặc biệt Chính phủ, Quân khu 4, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các phần việc còn lại để xác định danh tính, quê quán để các anh được trở về với gia đình, người thân.
Kính cẩn nghiêng mình tri ân các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng cho nhân dân các bộ tộc Lào.
Đúng 8 giờ sáng, trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu cùng đông đảo người dân đã kính cẩn dâng vòng hoa tươi thắm, thắp nén tâm nhang tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc với các liệt sĩ đã không tiếc xương máu, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng cho nhân dân các bộ tộc Lào.
Những chiến công của các liệt sĩ đã góp phần làm rạng rỡ và tô thắm thêm trang sử vàng của dân tộc hai nước, thắt chặt hơn tình cảm thủy chung, tình đoàn kết keo sơn, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.