Nghệ An: Có nên cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19?

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều phụ huynh tại tỉnh Nghệ An cho rằng, hiện nay học sinh đã thi xong, vì vậy nên cho các em nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh này cho rằng, việc thực hiện kế hoạch cho học sinh nghỉ học phải dựa trên điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương.

Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh có con em trong độ tuổi đến trường trên địa bàn Nghệ An lo ngại và cho rằng, thời điểm này cần cho học sinh nghỉ học để phòng, tránh lây lan dịch Covid-19. Việc để các em tiếp tục đến trường trong thời gian này khiến họ không an tâm và đề nghị ngành giáo dục sớm có giải pháp phù hợp, nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn cho học sinh trên địa bàn.
Nghệ An đã phát hiện một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2  tại thị xã Hoàng Mai.
“Trước đó, lịch học và thi của các cháu thay đổi liên tục, chúng tôi hỏi giáo viên thì được trả lời là thi để phòng chống dịch Covid-19, nhưng các em thi xong rồi lại vẫn đi học bình thường. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của các cháu. Mong ngành giáo dục tỉnh nhà sớm có phương án để bảo đảm an toàn cho học sinh trong thời điểm này”, anh Trần L.G. (một phụ huynh tại TP Vinh) cho biết.
Trước những băn khoăn của nhiều phụ huynh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Nghệ An cho rằng, chương trình dạy và học đã được Bộ GD&ĐT ban hành, là chương trình chung cho cả nước nên không thể tự quyết.
“Việc tổ chức cho học sinh thi sớm nhằm chủ động thời gian để đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Chúng tôi đã chủ động sắp xếp kế hoạch thi phù hợp, đúng lúc để đánh giá đồng bộ và chính xác kết quả học tập của học sinh trên địa bàn. Còn thi xong vẫn phải học vì chương trình học chung của Bộ đã đề ra chưa thực hiện xong nên phải triển khai bình thường. Vì chưa rõ kế hoạch học tập, kế hoạch giáo dục cụ thể nên một số phụ huynh lo sợ và có những cách nghỉ chưa phù hợp. Thời gian qua, ngành giáo dục Nghệ An luôn tích cực, chủ động và kịp thời trước việc học tập cũng như phòng chống dịch bệnh cho các em học sinh. Luôn tăng cường nhắc nhở, kiểm tra, chấn chỉnh trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Đến thời điểm này, toàn ngành vẫn phải vừa triển khai công tác vừa  dạy học, vừa tham gia phòng chống dịch ở mức độ cao nhất theo chỉ đạo chung”, ông Thái Văn Thành  Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, chia sẻ.
Ông Thái Văn Thành cho biết thêm, sau khi học sinh hoàn thành chương trình học mới làm các thủ tục khác liên quan đến việc nghỉ hè sẽ bàn giao về địa phương, gia đình quản lý. Để thực hiện kế hoạch cho học sinh nghỉ học phải xét trên khía cạnh thực tế. Hiện, ngành y tế cũng như Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đang từng ngày, từng giờ căng mình với dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung, các em học sinh. Ngành cũng đã có kế hoạch và những phương án tối ưu nhất, để bảo đảm việc học tập, sức khỏe cho học sinh. Nếu trường hợp bất khả kháng xảy ra thì sẽ có những chỉ đạo cụ thể, việc học tập của các em sẽ được điều chỉnh phù hợp nhất.
Hiện tỉnh Nghệ An đã phát hiện một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trú xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai). Ca bệnh này bệnh này được xác định lây nhiễm từ ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Trước đó, tỉnh này cũng đã phát hiện 4 trường hợp từ nước ngoài về đã được cách ly dương tính với virus SARS-CoV-2. Và 1 trong 4 ca bệnh đã được xuất viện, hiện 3 trường hợp còn lại đang được điều trị có diễn biến sức khỏe tốt.