Nghề công nghệ ô tô dễ kiếm việc

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ hội việc làm của nghề công nghệ ô tô rất phát triển và tiềm năng. Nhất là khi Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast tự làm chủ được công nghệ ô tô thì ngành công nghiệp này được dự báo sẽ rất mạnh và nhu cầu nhân lực ngày càng cao.

 Ảnh minh họa

Chia sẻ về những vị trí việc làm của người học nghề công nghệ ô tô, thầy Trần Tuấn Anh - Giảng viên khoa Công nghệ ô tô, trường Cao đẳng nghề (CĐN) Công nghiệp Hà Nội cho biết, có rất nhiều sự lựa chọn. Những người học nghề công nghệ ô tô hoàn toàn có cơ hội làm việc trong nhà máy với vai trò kỹ thuật viên lắp ráp, vận hành, vật tư.

Họ cũng có thể làm kỹ thuật viên, cố vấn dịch vụ, nhân viên kinh doanh (bán xe, tư vấn khách hàng) trong các đại lý ủy quyền của hãng xe ô tô. Khi đã có đủ kinh nghiệm, sẽ được đề bạt làm quản lý hoặc đốc công. Trong khi ở các gara ô tô tư nhân, họ làm tổ trưởng, tư vấn sửa chữa, thợ sửa chữa. Hoặc, đi xuất khẩu lao động làm kỹ thuật viên sửa chữa, chăm sóc xe.

“Hiện nay, trung tâm TP và các vùng lân cận có rất nhiều xưởng dịch vụ ô tô nhưng lại thiếu đội ngũ thợ có tay nghề. Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội đã có thương hiệu đào tạo nghề công nghệ ô tô nên hằng năm nhiều DN trong ngành ô tô đến trực tiếp tuyển dụng nhân sự. Vì thế, những em học nghề công nghệ ô tô ra trường tìm việc rất dễ” – thầy Tuấn Anh thông tin.

Tuy nhiên, để giúp người học có kiến thức và kỹ năng tay nghề ra trường làm được việc đúng nghề, nhà trường đã thường xuyên tiếp cận với các DN kết hợp thực hiện mô hình đào tạo và thực hành. Do vậy, từ đầu năm học thứ hai, hầu hết sinh viên đã có lượng kiến thức căn bản đều được bố trí đi thực tập, làm thêm tại các xưởng sửa chữa ô tô. Tại đây, các em được cọ xát và áp dụng những tình huống thực tế. Đến kỳ thực tập cuối khóa, các em đã vững vàng tay nghề và được quản lý xưởng giao cho làm những công việc sửa chữa quan trọng.

Những người học nghề công nghệ ô tô hoàn toàn có thể khởi nghiệp bằng việc mở xưởng sửa chữa và bảo dưỡng ô tô. Thầy Tuấn Anh cho biết, qua theo dõi, hầu như sau khi ra trường ít nhất 3 – 5 năm các em mới có thể tự mình làm riêng được. Nghề này đòi hỏi phải có tư duy kỹ thuật, khá vất vả và nặng nhọc, vì thế theo thầy Tuấn Anh, các bạn phải có đạo đức nghề nghiệp, lập trường vững, yêu nghề, kiên trì. Và, đặc biệt phải có sức khỏe thì chắc chắn các bạn sẽ theo, làm và sống được với nghề.