Nghề dệt zèng được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo Toquoc.vn
Chia sẻ Zalo

Ngày 16/1, tại trung tâm huyện A Lưới diễn ra lễ đón chính thức bằng công nhận nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trước đó, Bộ VHTTDL đã có quyết định công nhận nghề dệt zèng (thổ cẩm) của đồng bào Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên-Huế là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Nghệ dệt zèng của dân tộc Tà Ôi là một trong những ngành nghề truyền thống  ra đời sớm và đến nay vẫn được duy trì. Những tấm zèng (hoặc dèng) là lễ vật hoặc trang phục không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng hoặc các lễ hội quan trọng của đồng bào vùng cao A Lưới.
Loại thổ cẩm này được tạo nên từ các nguyên liệu như sợi vải, hạt cườm, lục lạc… Mỗi sản phẩm từ zèng đều in dấu bàn tay tài hoa của người thợ và các nghệ nhân. Mỗi sản phẩm dệt zèng có giá trị về nhiều mặt, vừa là vật dụng, bảo đảm nhu cầ sinh hoạt vừa là tác phẩm nghệ thuật, thể hiện nét đặc trưng độc đáo trong kho tàng văn hóa tộc người Tà Ôi.
Với nghề dệt zèng, vai trò của người phụ nữ, người mẹ vô cùng quan trọng. Người mẹ sẽ phải truyền dạy cho con gái khi lớn đến tuổi lấy chồng phải dệt được tấm zèng đẹp để tặng người trong gia đình nhà chồng. Sự khéo léo, tinh tế của tấm zèng sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá vẻ đẹp của cô gái.
Lễ đón nhận bằng công nhận nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là hoạt động góp phần quảng bá và tôn vinh, tuyên truyền việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị của nghề dệt zèng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần