Nghề lái tàu đường sắt đầy triển vọng

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Song song với việc đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT), Hà Nội đang tập trung tìm kiếm, đào tạo tài xế cho loại hình vận tải công cộng đặc thù này. Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường chia sẻ: "Lái tàu ĐSĐT là một nghề năng động, dành cho những người mạnh mẽ và có trách nhiệm”.

Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, dự kiến tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2021. Sau đó TP sẽ tiếp tục triển khai ngay một số dự án ĐSĐT khác như tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; số 5 Văn Cao - Hoà Lạc… Bởi vậy, nhu cầu về nhân sự, đặc biệt là lái tàu ĐSĐT sẽ rất cao trong thời gian tới.
 Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong một lần chạy thử nghiệm. Ảnh: Phạm Hùng
Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, chỉ tiêu tuyển dụng lái tàu của toàn tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là 50 người. Trước đó, Công ty đã tuyển dụng cho tuyến ĐSĐT Metro số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông 37 lái tàu. Điều kiện tuyển dụng lái tàu điện là người tốt nghiệp THPT trở lên, tuổi đời từ 22 đến dưới 40 tuổi. Một số người trúng tuyển sẽ được Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cử đi đào tạo nghề lái tàu ở nước ngoài, công ty trả chi phí học, tiền ăn ở. Ứng viên lái tàu phải có Giấy chứng nhận sức khỏe của Bệnh viện GTVT theo yêu cầu ứng tuyển vị trí lái tàu điện quy định tại Thông tư số 12/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường chia sẻ: “Lái tàu ĐSĐT là một nghề cần có bản lĩnh và cả trái tim bởi khi cầm lái con tàu là đang chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho hàng trăm, hàng nghìn hành khách”. Ngoài ra, nhân viên lái tàu ĐSĐT cần có tính kỷ luật cao, phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, hiểu biết xã hội...

Theo dự kiến, khi bắt tay vào làm việc chính thức, lái tàu ĐSĐT sẽ được hưởng mức lương 13 - 15 triệu đồng/tháng, cùng với các chế độ bảo hiểm, trợ cấp ăn trưa, thưởng năng suất… Hơn nữa, người lao động sẽ được làm việc cho công ty có 100% vốn Nhà nước, bảo đảm tính ổn định và lâu dài.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc tuyển dụng lái tàu ĐSĐT tại Hà Nội gặp không ít khó khăn. Đến nay, vẫn chưa tuyển đủ nhân sự cho tuyến ĐSĐT số 3. Lý giải về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho rằng, thời gian bắt đầu tuyển dụng đúng vào dịp xảy ra dịch Covid-19, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm thủ tục hồ sơ của các ứng viên. Mặt khác, tuyến Metro số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông chậm trễ đưa vào hoạt động cũng khiến nhiều người e dè khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí lái tàu ĐSĐT.

Có thể do đây là nghề mới nên nhiều người lao động chưa hiểu rõ, tâm lý e ngại, thiếu tự tin để ứng tuyển. “Mặc dù đang trong “cơn khát” việc làm của toàn xã hội nhưng chúng tôi vẫn chật vật trong việc tìm kiếm nhân sự làm nghề lái tàu. Trước đây, để tuyển đủ 37 lái tàu cho tuyến ĐSĐT Metro số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông phải mất tới 2 năm. Hiện tuyến số 3 cũng mới chỉ có 60 hồ sơ dự tuyển sau 7 tháng tiếp nhận” - đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chia sẻ.

Để bảo đảm kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, Công ty Metro Hà Nội đã mời tuyển tại các đơn vị vận tải, cơ sở đào tạo trong ngành đường sắt. Bên cạnh đó, công ty mở rộng đối tượng tuyển dụng cả những ứng viên là người ở các địa phương khác ngoài Hà Nội.