Nghề Logistics, lương không dưới 1.000 USD

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Logistics là ngành “hot” hiện nay với mức lương từ 1.000 USD/tháng cho sinh viên mới tốt nghiệp. Với lao động có kỹ năng bổ trợ cho công việc và giỏi ngoại ngữ, thu nhập lên tới 4.000 – 5.000 USD.

Thuật ngữ Logistics được hiểu là quá trình sắp xếp, đóng gói, bảo quản, vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng chất lượng và giá tốt nhất. Hiện nay, ta đang yếu Logistics dẫn đến tình trạng nông sản trong nước đến tay khách hàng có giá cao hơn bán ra nước ngoài. Vì thế, Phó Trưởng khoa Kinh tế và Đô thị, Đại học (ĐH) Thủ đô Hà Nội Đào Trường Thành nhận định: “Logistics là một trong những ngành nghề “hot” nhất hiện nay. Đặc biệt khi Hà Nội thúc đẩy trở thành vùng kinh tế và cung cấp dịch vụ, công việc Logistics càng trở nên quan trọng. Theo kết quả khảo sát, từ nay đến năm 2020, TP Hà Nội cần tới 400.000 nhân lực chất lượng cao ngành Logistics”.

ĐH Thủ đô Hà Nội là trường duy nhất ở miền Bắc được Bộ GD&ĐT giao thí điểm đào tạo chính quy ngành Logistics từ năm 2016. Để chương trình đảm bảo chất lượng và hội nhập quốc tế, nhà trường đã tổ chức đoàn đi khảo sát thực tế đào tạo ngành này ở Đài Loan – nơi khá mạnh và tương đồng với Việt Nam. Trường còn tổ chức hội thảo để bàn xây dựng chương trình và tổ chức kiểm định. Hiện ngành Logistics của ĐH Thủ đô chú trọng 3 điểm cơ bản: Thời lượng thực hành lớn, không chỉ được trải nghiệm thực tế từ năm thứ 3, 4, thậm chí ngay năm học đầu tiên sinh viên đã được đi đến DN; Chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho người học, cùng với tiếng Anh còn có ngôn ngữ Hàn Quốc và Trung Quốc. Bằng hình thức đào tạo theo tín chỉ, có thể từ năm học thứ 3 sinh viên được học theo 1 trong 3 hướng chuyên ngành của Logistics (đường không, đường bộ, đường biển). Trong thời gian học, qua các học phần môn học và trải nghiệm thực tế, sinh viên được trang bị kỹ năng nghề, thương mại, quản trị kinh doanh, nghiệp vụ hải quan, thuế, kho bãi để ra trường có thể làm việc được ngay ở đơn vị hải quan, kho bãi, bến cảng, vận tải...

Khi xã hội hướng tới cuộc sống chất lượng, Logistics càng trở nên quan trọng. Nhất là khi ở Việt Nam, giá hàng hóa lên cao bởi khâu bảo quản và vận chuyển. Và khi phát triển Logistics đường biển, không chỉ có lợi về kinh tế mà an ninh quốc phòng cũng sẽ được kiểm soát.