Nghệ sĩ Lâm Việt và những hình xăm hút mắt

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hẹn gặp Lâm Việt từ khi anh giành được ngôi vị quán quân hạng mục nghệ sĩ xăm lớn nhất châu Á 2018 ở Cuộc thi Taiwan tattoo convention 2018, diễn ra tại Đài Loan hồi tháng 3, nhưng, vì lịch làm việc của anh dày đặc nên mãi hôm nay chúng tôi mới có cuộc trò chuyện về những hình xăm hút hồn trên cơ thể của anh.

 Nghệ sĩ Lâm Việt và tác phẩm trên cơ thể vợ đoạt Giải Nhất dành cho nghệ sĩ tattoo lớn nhất châu Á tại Taiwan tattoo convention 2018, diễn ra tại Đài Loan
Nghệ sĩ Lâm Việt tên thật là Lâm Văn Việt, mặc dù tuổi đời còn khá trẻ (sinh năm 1989), nhưng nghệ sĩ Lâm Việt đã có 8 năm làm nghề chuyên nghiệp và giành được 8 giải thưởng xăm trong nước và quốc tế chỉ trong 2 năm 2017 và 2018. Tháng 2/2018, anh đoạt Giải Nhất dành cho nghệ sĩ tattoo lớn nhất châu Á tại Taiwan tattoo convention 2018, diễn ra tại Đài Loan. Chia sẻ về chiến thắng này, Lâm Việt cho biết, đây cũng là phần thưởng quý giá nhất đối với anh, bởi tác phẩm này anh đã sáng tạo lên chính cơ thể của vợ mình. Lâm Việt đã phải làm việc liên tục 10 giờ/1 ngày trong 5 ngày liền và vận dụng rất nhiều kinh nghiệm tích lũy được trong gần 10 năm qua.
“Qua tác phẩm, tôi không chỉ muốn chứng tỏ bản thân mình, xóa bỏ định kiến tại Việt Nam về nghệ thuật xăm mình. Bởi, có những nghệ sĩ tạo ra tác phẩm trên giấy còn chúng tôi tạo ra những bức tranh trên cơ thể dựa trên những câu chuyện của chính những người yêu thích môn nghệ thuật này”, Lâm Việt tâm sự.
 Một tác phẩm mới của Lâm Việt.
Những giải thưởng Lâm Việt đã tham gia và đoạt giải:
- Giải Nhất “Place best color big tattoo Taiwan tattoo convention 2018”.
- Giải Nhì “Best of the day Taiwan tattoo convention 2018”.
- Giải Nhì “Realistic color- S
aiGon tattoo convention 2017”.
- Giải Nhất “Asia-China-Thai color SaiGon tattoo convention 2017”.
- Giải Nhì “Best of the day Saigon tattoo convention 2017”.
- Giải Nhì “Fantasy-realistic color Saigon tattoo convention 2017”.
- Giải Nhất “Best color big tattoo the place Taiwan tattoo convention 2017”.
- Giải Nhất “Best color big back tattoo the place Taiwan tattoo convention 2017”.
Để có được thành công ấy, gần chục năm qua, Lâm Việt đã yêu, đã say môn nghệ thuật tattoo, và không ngừng nỗ lực, cố gắng, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm của lớp đàn anh cùng sự sáng tạo của bản thân. Lâm Việt cho biết, từ những ngày còn đang ngồi trên giảng đường Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội, anh đã có cơ hội tiếp xúc với những hình xăm rồi đam mê chúng lúc nào không hay. Năm 2010, anh chính thức vẽ những hình xăm đầu tiên cho người khác. Đến nay, Lâm Việt không thể nhớ nổi mình đã tạo nên bao nhiêu tác phẩm. Chỉ biết rằng, tất cả những hình xăm ấy đều được anh tưởng tượng, vẽ ra theo ý tưởng của khách hàng.
Nhờ được đào tạo bài bản ở Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp nên Lâm Việt không chỉ có năng khiếu mà còn có cái nhìn khá tốt về mảng màu, hình khối. Vì thế, dù thần tượng tới 2 nghệ sĩ là Shigenori Iwasaki (nghệ sĩ mang phong cách nhật bản cổ được sáng tạo theo phong cách mới) và Dimitrysamohin (nghệ sĩ mang phong cách tả thực nổi tiếng), nhưng anh không chị ép mình đi theo một trường phái cụ thể nào mà tự tìm tòi, học hỏi, mày mò, rút kinh nghiệm để kết hợp những yếu tố hay nhất, nét đặc sắc nhất của hai trường phái tả thực (realistic) và Nhật Bản cổ (Japanese traditional) để tạo cho mình một phong cách riêng biệt không ai có thể bắt trước và không thể tìm thấy ở nơi nào khác.
 Một tác phẩm trên cánh tay rất có hồn do Lâm Việt thực hiện.
Mặc dù là một trong những nghệ sĩ xăm thế hệ thứ 2 rất nổi tiếng ở Hà Nội,  song Lâm Việt chưa bao giờ cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng. Mỗi ngày, anh làm việc ít nhất 10 giờ đồng hồ. Trong đó, khoảng 3-4 giờ anh dành cho việc sáng tạo những tác phẩm trên giấy. 1-2 giờ cho việc học tập từ những nghệ sĩ trên toàn thế giới. Thời gian còn lại, anh xăm hình cho khách hàng.
 Lâm Việt chia sẻ, khách hàng muốn có hình xăm như ý thì đầu tiên phải chọn một cơ sở xăm uy tín.
Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm và học hỏi, Lâm Việt đã mở cơ sở xăm hình của riêng mình mang tên Ovo Ink Studio, tọa lạc tại địa chỉ số 4 Nguyễn Siêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lâm Việt tâm sự: “OVo chính là biểu tượng của con Cú, một loài vật tượng trưng cho sự thông minh, luôn cố gắng, và không bao giờ lạc đường. Chữ V chính là tên viết tắt của Việt”. Thật vậy, người ta dễ dàng nhìn thấy bóng hình của Lâm Việt đằng sau cái tên OVo ấy- một chàng nghệ sĩ điển trai, luôn hết lòng vì công việc và không bao giờ chịu lùi bước trước khó khăn; và dù có gian nan đến đâu, anh vẫn không chịu khuất phục mà kiên định đi trên con đường mang tên tattoo.  
 Lâm Việt và các đồng nghiệp.
Mục tiêu của Lâm Việt là mong muốn tạo ra những hình xăm tuyệt đẹp cho khách hàng, chính vì thế, anh thường khuyên các bạn trẻ và những người lần đầu muốn xăm hình rằng: “Trước khi xăm, bạn cần phải chọn một cơ sở có uy tín. Hình xăm không nhất thiết chạy theo xu hướng, vì sẽ nhanh lỗi mốt. Hình xăm nên mang ý nghĩa nhất định đối với bạn. Trước khi đi xăm, bạn không uống rượu, bia hay sử dụng các chất kích thích. Và nên mang theo đồ giải trí như ipad, máy tính xách tay, điện thoại thông minh hay cuốn sách để “giết thời gian”.
“Chưa hết, để có hình xăm như ý, sau khi xăm xong, bạn phải chăm sóc vùng da đó như một vết thương hở, kiêng nước và các loại thực phẩm như trứng, thịt bò, gà, hải sản, rau muống trong khoảng 4 đến 5 ngày”, Lâm Việt chia sẻ thêm.
 Góc cảm nhận của khách hàng người nước ngoài dành cho Lâm Việt. 
Không chỉ là một trong những nghệ sĩ xăm thế hệ thứ hai nổi tiếng bậc nhất Hà thành, Lâm Việt còn luôn chu đáo, tận tình nên khách hàng của anh ngày càng đông. Hiện nay, Lâm Việt luôn có lịch xăm cho 50 khách hàng sau đó mới quay vòng tiếp. Không chỉ người Việt Nam yêu thích những hình xăm của Lâm Việt mà rất nhiều người nước ngoài, khách quốc tế khi đi du lịch Việt Nam đã tìm đến Ovo Ink Studio, số 4 Nguyễn Siêu để sở hữu cho mình một hình xăm hút hồn. Họ không ngần ngại chia sẻ với anh những lời “có cánh” sau khi xăm như: “Tôi rất thích, nó rất tuyệt vời!”, “Tôi không ngờ lại có được hình xăm quyến rũ như vậy!”, “Nó còn ảo diệu hơn trí tưởng tượng của tôi, Lâm Việt rất giỏi!”, “Lâm Việt làm việc rất chuyên nghiệp, tôi rất thích tác phong và tay nghề của cậu!”, “Tôi hoàn toàn bị hút hồn với hình xăm này!”…
 Lâm Việt hiện là ông chủ của OVo Ink Studio số 4 Nguyễn Siêu.
Tất cả những lời động viên, những giải thưởng quý giá Lâm Việt giành được suốt thời gian qua không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của anh với nghề xăm; mà còn là động lực, niềm tin giúp Lâm Việt tiếp tục vững bước trên con đường không hề bằng phẳng anh đã lựa chọn cũng như tiếp tục học hỏi, sáng tạo nhiều hơn nữa để góp phần vào sự phát triển lĩnh vực xăm nghệ thuật của Việt Nam.