"Nghẹt thở" cuộc giải cứu nữ y tá bị đối tượng dùng súng khống chế

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 2 giờ động viên, thuyết phục, lực lượng Công an Hà Nội đã buộc đối tượng nam thanh niên dùng súng khống chế nữ y tá phải chấm dứt hành vi phạm tội. Cuộc giải cứu thành công và an toàn.

Trước đó, Công an huyện Thường Tín (Công an TP Hà Nội) nhận được tin báo của Viện Pháp y tâm thần Trung ương về việc một đối tượng có hành vi dùng dao, súng đe dọa khống chế chị Lê Thị Hà (SN 1970), là điều dưỡng viên Viện Pháp y tâm thần Trung ương. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Thường Tín đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội và lực lượng chức năng nhanh chóng đến hiện trường, khẩn trương triển khai các phương án, thuyết phục đối tượng thả người, đồng thời tác động tâm lý để đối tượng không có hành vi manh động…
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín làm rõ: Khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, bảo vệ của Viện Pháp y tâm thần Trung ương tiếp nhận một nam thanh niên tên Trần Đức Anh (ở quận Ba Đình, Hà Nội) vào viện xin gặp đối tượng Trương Kim Hoàng (SN 1986, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) là đối tượng đang chấp hành quyết định chữa bệnh bắt buộc của Viện Kiểm sát Nhân dân quận Hoàn Kiếm.
Khi bảo vệ hướng dẫn cho Đức Anh vào khu chờ thăm gặp. Vào khu thăm gặp, lúc này anh Lê Quý Đôn (SN 1982, là hộ lý Viện Pháp y tâm thần) đang trực tại phòng thăm gặp. Khi một nữ điều dưỡng viên của Viện đưa Hoàng ra phòng thăm gặp để gặp Đức Anh thì bất ngờ Đức Anh rút dao và súng ra, thấy vậy anh Đôn đã bỏ chạy. Đức Anh chạy dọc theo hành lang phòng thăm gặp thì gặp chị Lê Thị Hà. Đức Anh đã dùng tay phải vừa cầm súng vừa kẹp cổ chị Hà, đồng thời tay trái cầm dao nhọn dí vào cổ chị Hà khống chế yêu cầu phải mở cửa cho Hoàng đi về nhà.
Sau đó, Viện pháp y tâm thần Trung ương đã mở cửa cho Hoàng ra ngoài. Đức Anh vẫn khống chế chị Hà đưa ra ngoài cổng Bệnh viện tâm thần TW và khống chế chiếc taxi BKS 30A-625.01 do anh Lê Văn Quyết (SN 1983, ở xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội) điều khiển. Đức Anh khống chế chị Hà lên xe đồng thời Hoàng cũng lên xe theo. Đức Anh yêu cầu lái xe điều khiển theo hướng Quốc lộ 1A. Lúc này xe đặc chủng cùng lực lượng Công an huyện Thường Tín có mặt và đuổi theo đến khu vực gần Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín thì chặn dừng được chiếc xe trên.
Đối tượng dùng vũ khí khống chế nữ y tá trong cửa hàng bán hoa cây cảnh.
Không dừng lại ở đó, Đức Anh vẫn tiếp tục khống chế chị Hà và đưa chị Hà vào cửa hàng bán hoa số 105 tiểu khu Trần Phú, thị trấn Thường Tín. Công an huyện Thường Tín đã tiến hành vận động, giải thích, yêu cầu Đức Anh hạ vũ khí thả chị Hà nhưng Đức Anh không đồng ý mà yêu cầu 1 xe ô tô để chở Đức Anh cùng chị Hà và Hoàng về nhà Hoàng. Sau đó, Công an huyện Thường Tín đã báo cáo Công an TP Hà Nội phối hợp bắt giữ được đối tượng và giải cứu chị Lê Thị Hà an toàn.
Liên quan đến vụ việc, chiều 29/10, Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Hà Nội đã thông tin chính thức sự việc.
Theo Đại tá Dương Văn Giáp, lực lượng Công an Hà Nội đã giải cứu nữ điều dưỡng viên bị bắt cóc vào sáng 29/10 an toàn vào 11 giờ 15 phút cùng ngày. Cảnh sát cũng đã bắt giữ đối tượng gây án là Trần Đức Anh (SN 1994), trú tại Đào Tấn, Ngọc Khánh, Ba Đình; có 1 tiền án về tội cướp tài sản.
Đại tá Giáp cho biết, khi Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Thường Tín đã có mặt tại hiện trường, thuyết phục đối tượng thả con tin. Tuy nhiên, đối tượng tỏ ra quyết liệt, tiếp tục dùng súng và dao khống chế con tin. Người bạn của đối tượng đang điều trị tại Bệnh viện pháp y tâm thần Trung ương là Trương Kim Hoàng (31 tuổi, trú quận Hoàn Kiếm, có một tiền án, đang điều trị giám định trong một vụ án ma túy) cũng được đưa ra hiện trường thuyết phục bạn thả con tin nhưng đối tượng không đồng ý.
Đối tượng Đức Anh đã bị bắt giữ tại cơ quan công an.
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc và yêu cầu của đối tượng, Phòng PC 45 đồng ý với yêu cầu của đối tượng, điều một xe ô tô do Đội trưởng đội Đặc nhiệm của Phòng là Trung tá Dương Minh Tùng (Đội trưởng Đội Đặc nhiệm, Phòng PC45) trực tiếp làm người lái chiếc xe trên.
Trên đường chở đối tượng cùng con tin, đồng chí Tùng liên tục động viên, tìm sơ hở để khống chế đối tượng. "Lúc đó, Phòng cảnh sát hình sự đã báo Công an các quận nắm địa hình nơi hai đối tượng này sinh sống, đồng thời xác định các phương án xử lý tình huống giải cứu con tin, khống chế đối tượng.
Đúng như nhận định của cơ quan điều tra, đối tượng đã khống chế bị hại, đưa về phố Hàng Gai, nơi sinh sống của đối tượng Hoàng. Đến 11 giờ 15 phút cùng ngày, Cảnh sát đã giải cứu an toàn bị hại, khống chế được Đức Anh, thu giữ toàn bộ tang vật", Đại tá Dương Văn Giáp cung cấp thông tin.
Theo Đại tá Giáp, trong vụ việc này, bị hại là chị Lê Thị Hà do là điều dưỡng viên tại Bệnh viện tâm thần Trung ương, đã có kinh nghiệm tiếp xúc với nhiều đối tượng ngáo đá, tâm thần nên rất có bản lĩnh. Mặc dù bị đối tượng kề súng và dao vào cổ nhưng chị Hà vẫn hết sức bình tĩnh, không hoảng loạn hay khóc lóc van xin gây khó khăn cho công tác giải cứu con tin, khống chế đối tượng của lực lượng chức năng.
Vụ việc đang được cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.