Nghi can thứ sáu trong vụ Nemtsov đã tự sát

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Beslan Shavanov - nghi can thứ 6 trong vụ sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov đã tự sát, trong khi nghi can Zaur Dadayev đã nhận tội trước tòa.

Khi cảnh sát ập đến tòa nhà mà Beslan Shavanov ẩn náu tại Thủ đô Grozny của nước Cộng hòa Chechnya hôm thứ Bảy, tên này đã ném lựu đạn chống trả trước khi tự sát.
Lực lượng an ninh Nga bắt giữ nghi phạm trong vụ ám sát.
Trước đó, đã có 5 nghi phạm trong vụ sát hại bị bắt giam và bị các công tố viên đưa ra tòa ngày 8/3. Riêng Zaur Dadaev và Anzor Gubashev - 2 nghi phạm chính đã bị tạm giữ hôm 7/3. Tuy nhiên, khác với Dadayev, nghi phạm Gubashev đã không nhận tội mà hắn bị cáo buộc.
Nghi can Zaur Dadaev
Nghi can Zaur Dadaev
Zaur Dadayev là phó chỉ huy một đơn vị của tiểu đoàn “Sever” của Bộ An ninh Nội địa Cộng hòa Chechnya. Còn Anzor Gubashev làm việc cho một công ty an ninh tư nhân ở Moscow. Ba nghi can khác là em trai của Gubashev, có tên Shagit, 2 kẻ còn lại có tên Ramzat Bak`1haev và Tamerlan Eskerkhanov. Dù cả 3 nghi phạm đều phủ nhận có liên quan đến vụ việc nhưng tòa án vẫn ra lệnh bắt giữ đến đầu tháng 5.

Theo lời của Dadaev, động cơ của vụ sát hại có liên quan đến vấn đề tôn giáo khi Nemtsov hồi tháng 1 "đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố tiêu cực nhằm vào người Hồi giáo ở Nga". 
Trước đó, Zhanna Nemtsova - con gái của ông Nemtsov cho biết, cô “không ngạc nhiên khi những người này có gốc tích từ Kavkaz”. Tuy nhiên, Nemtsova cũng cho biết, chính quyền không hề cung cấp cho cô các thông tin liên quan đến vụ việc và những thông tin bắt giữ cô chỉ nắm được qua các phương tiện truyền thông.

Chính trị gia đối lập - cựu Phó Thủ tướng Nga Nemtsov bị bắn chết hôm 27/2 khi đang đi dạo ngay gần Điện Kremlin cùng tình nhân người Ukraine Anna Duritskaya. Cô Duritskaya đã trở về Kiev sau khi cung cấp lời khai cho các nhà điều tra Nga tuy nhiên, theo thông tin từ Văn phòng Tổng Công tố Ukraine (PGO), cuối tuần qua cô đã nhận được nhiều thư nặc danh dọa giết.
Người mẫu Anna Duritskaya - nhân chứng vụ ám sát đã nhận được thư dọa giết
Người mẫu Anna Duritskaya - nhân chứng vụ ám sát đã nhận được thư dọa giết
Động cơ chính trị do các phần tử đến từ Chechnya - một điểm nóng của bất ổn và xu hướng chống Moscow trong vài năm qua hiện đang được coi là nguyên nhân chính dẫn đến vụ ám sát nhưng các nhà điều tra cũng đang xem xét các khả năng khác liên quan đến việc kinh doanh hoặc đời sống cá nhân của ông Nemtsov. Các động cơ khác có thể nhằm làm bất ổn tình hình Nga do những kẻ cực đoan Ukraine tiến hành, hoặc do các quân nhân Hồi giáo trả thù việc ông Nemtsov ủng hộ tờ tạp chí biếm họa Pháp Charlie Hebdo. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần