Nghị định 126/2020/NĐ-CP: Minh bạch hơn trong việc kê khai, quản lý thuế

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/12, Nghị định 126/2020/NĐ-CP (Nghị định 126) quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế bắt đầu có hiệu lực. Từ khi Nghị định 126 được Bộ Tài chính trình và Chính phủ ban hành đã gây nhiều băn khoăn cho các tài xế xe công nghệ.

 Các đơn vị kinh doanh taxi công nghệ cũng phải có nghĩa vụ thuế giống như taxi truyền thống. Ảnh: Trần Anh
Nghĩa vụ thuế sẽ không thay đổi

Anh Lê Xuân Thăng, tài xế xe công nghệ tại Hà Nội cho biết, hiện nay anh đang phải đóng 3% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 1,5% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên tổng doanh thu thực nhận (tức là phần chi phí nhận được sau khi trừ chiết khấu cho hãng). Nếu thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải đóng các khoản thuế này.

Tuy nhiên, theo Nghị định 126, mức thuế GTGT áp dụng sẽ là 10% tính trên doanh thu thực nhận của mỗi chuyến xe/đơn hàng hoàn thành, bất kể tổng doanh thu một năm là bao nhiêu. Anh Lê Xuân Thăng chia sẻ, với quy định mới, thu nhập có thể giảm tới 7,3 - 10%. Cũng theo tài xế xe công nghệ này, rất nhiều đồng nghiệp có băn khoăn giống mình.

Đem những tâm tư của đối tác tài xế công nghệ phản ánh tới cơ quan thuế, mới đây, tại Hội nghị Đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2020, đại diện Công ty TNHH Grab đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề kê khai, nộp thuế của các đơn vị cung cấp ứng dụng xe công nghệ. Cụ thể, tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 quy định: Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế TNCN cho cá nhân hợp tác kinh doanh.

Với quy định trên, đại diện Công ty TNHH Grab nhận định, từ ngày 5/12/2020, các công ty kết nối vận tải (như Grab, Be, Gojek) hoặc các hợp tác xã - là đối tác vận tải của công ty, sẽ phải chịu trách nhiệm khai thay và nộp thay thuế cho toàn bộ doanh thu của tài xế xe công nghệ.

Về GTGT, các đơn vị hiện nay khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ với mức thuế suất 10% của doanh thu. Theo quy định trên, từ 5/12, tài xế sẽ phải nộp 10% thuế GTGT đầu ra như DN (thay vì mức hiện hành là 3% theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 và Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017). Vậy mức thuế GTGT mà các tài xế công nghệ phải đóng bắt đầu từ ngày 5/12 sẽ giữ nguyên 3% hay tăng lên 10%?

Giải đáp vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh khẳng định, mức thuế TNCN mà tài xế phải nộp sẽ không thay đổi so với trước đây. Những quy định mới hoàn toàn phù hợp Luật Quản lý thuế và Luật Thuế GTGT. Ngoài ra, theo quy định mới của ngành giao thông vận tải, kinh doanh vận tải taxi là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Cá nhân không được tự kinh doanh và DN sẽ là người chịu trách nhiệm kê khai thuế trên tổng số doanh thu thu được.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Luật ICC Việt Nam cho biết, hiện nay, DN cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ đang yêu cầu các tài xế tự kê khai, nộp thuế GTGT. Theo đó, các tài xế này sẽ nộp thuế GTGT 3% theo doanh thu của họ. Tuy nhiên, Luật Quản lý thuế mới tiếp thu ý kiến các bộ, ngành và chỉ đạo của Chính phủ, taxi công nghệ phải được coi là hoạt động kinh doanh vận tải, tức là các đơn vị kinh doanh taxi công nghệ cũng phải có nghĩa vụ thuế giống như taxi truyền thống. Do vậy, các hãng taxi công nghệ sẽ phải tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh kê khai lại thuế như các DN bình thường.

Thuế suất 10% nhưng theo phương pháp khấu trừ, tức là các tài xế được khấu trừ đầu ra - đầu vào chứ không phải tính trên toàn bộ doanh thu. Vì vậy, về cơ bản nghĩa vụ thuế GTGT sẽ không thay đổi, chỉ có điều DN sẽ phải hạch toán đầu ra, đầu vào để xác định nghĩa vụ thuế cho các tài xế.

Minh bạch hơn

Liên quan đến quy định thu thuế mới với tài xế xe công nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) Tạ Thị Phương Lan cho biết, Grab, Be, Gojek là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ. Lâu nay, do văn bản pháp lý chưa có nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng, chứ không khai và nộp thuế trên toàn bộ doanh thu. Còn bây giờ Nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế cũng như thông lệ quốc tế. Còn thuế GTGT là DN thu và nộp thay người tiêu dùng.

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng phân tích thêm, trước đây, đặt một chuyến xe công nghệ hết tổng cộng 100.000 đồng. Nếu phía công ty nhận về 20.000 đồng và chỉ phải kê khai 10% thuế GTGT cho phần thu của mình. Còn tài xế nhận 80.000 đồng và phải chịu 3% thuế GTGT, cùng 1,5% thuế TNCN đối với phần của mình.

Theo cách tính mới, khi thu tổng cộng 100.000 đồng thì phía công ty phải kê khai, nộp thuế GTGT với mức 10% đối với toàn bộ doanh thu 100.000 đồng, còn tài xế sẽ chỉ bị khấu trừ 1,5% thuế TNCN mà không phải nộp thêm khoản thuế 3% thuế GTGT đối với phần thu của cá nhân mình nữa. Công ty sẽ phải chịu trách nhiệm khai thay và nộp thay thuế cho toàn bộ doanh thu của đối tác tài xế xe công nghệ. Tuy nhiên, phía công ty lại được khấu trừ thuế GTGT. "Như vậy, theo cách tính mới thì quyền lợi tài xế công nghệ không bị ảnh hưởng mà còn minh bạch hơn trong việc kê khai, quản lý thuế" - Giám đốc Công ty Luật ICC Việt Nam nhận định.

Với những kiến nghị, băn khoăn của DN cũng như phản ánh của báo chí, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ có Thông tư hướng dẫn DN và các đơn vị liên quan thực hiện nội dung Nghị định 126.
Không để khách hàng cõng thêm phí
Các hãng xe công nghệ phải kê khai và nộp thuế TNCN cho đối tác và mức thuế GTGT từ 3% lên 10%. Tăng thuế đối với xe công nghệ trong thời điểm này là hợp lý, cần thiết để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường taxi. Các hãng xe công nghệ nên tính phương án hỗ trợ tài xế, chứ không để tài xế và hành khách chịu hết chi phí tăng thêm được.

TS Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế & Quản lý TP Hồ Chí Minh
Chiều 1/12, Tổng cục Thuế họp báo thông tin về Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và các nghị định hướng dẫn Luật Quản lý thuế. Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định về khai thuế GTGT đối với doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh giữa tổ chức và cá nhân; vấn đề khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán; tạm nộp thuế thu nhập DN 3 quý; trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế và khấu trừ nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần