Nghị lực của cô gái khiếm thị

Bài, ảnh: Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng vẫn có thể tự tin hòa nhập cộng đồng và đạt được thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống - đó chia sẻ của cô gái khiếm thị Nghiêm Thị Thu Trang (SN 1992), ở xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội.

Bất cứ ai khi tiếp xúc với Trang dù chỉ một lần chắc hẳn đều ấn tượng trước tinh thần lạc quan, nghị lực sống mạnh mẽ của cô gái trẻ này. Ngay từ khi mới chào đời, Trang đã mắc bệnh Glocom (chứng bệnh tăng nhãn áp, cườm nước gây giảm hoặc mất thị lực hoàn toàn). Mặc dù đã trải qua 6 lần phẫu thuật nhưng thị lực đôi mắt của Trang cũng chỉ còn 5%. Song, không vì thế mà Trang từ bỏ ước mơ được cắp sách đến trường. Và với tình yêu thương vô bờ bến của gia đình và thầy cô đã giúp Trang vượt qua mọi khó khăn, đạt thành tích cao trong 12 năm học phổ thông. Niềm vui đó như được nối dài khi Trang thi đỗ vào trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.
Điều tuyệt với nhất đối với Trang là sau khi vượt qua các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh đầu vào ở năm học thứ nhất, Trang đã giành được cơ hội theo học chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế của Khoa Ngôn ngữ học – ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn. Khi được hỏi về "bí quyết" để đạt được thành tích học tập xuất sắc, Trang chia sẻ: "Em luôn cố gắng duy trì thói quen tự học để chủ động nắm bắt kiến thức". Giờ đây, mọi thứ đã thuận lợi hơn với Trang rất nhiều bởi sự hỗ trợ đắc lực của tiến bộ khoa học kỹ thuật.
Không chỉ có nghị lực phi thường, Trang còn là người năng động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Trang luôn chủ động tìm kiếm cơ hội việc làm để có thêm môi trường vừa vận dụng kiến thức vừa đóng góp cho cộng đồng. Trang đã dạy tiếng Việt cho sinh viên Trung Quốc, dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở quê vào dịp cuối tuần. Từ tháng 9/2013 đến nay, Trang là trợ lý nghiên cứu của dự án “Giám sát quyền giáo dục của trẻ em gái khuyết tật Việt Nam”. Trang cũng nỗ lực truyền cảm hứng cho các bạn có cùng hoàn cảnh như mình vững vàng vươn lên trong cuộc sống với vai trò là Chủ nhiệm câu lạc bộ Hoa Đá. Đây là câu lạc bộ dành cho sinh viên khuyết tật và hành động vì sự hòa nhập của người khuyết tật do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn sáng lập.
Với sự nỗ lực không ngừng sau 4 năm học, Trang đã ra trường với tấm Bằng tốt nghiệp đại học loại ưu và nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, ngành. “Sinh ra trong cuộc đời, ai cũng có quyền được yêu thương, tôn trọng để phát huy năng lực cá nhân và cống hiến cho xã hội" – đó là thông điệp mà Trang muốn chia sẻ rộng rãi với cộng đồng. Nói về những dự định tương lai, Trang cho biết, bản thân đang phấn đấu trở thành một nhà hoạt động xã hội chuyên nghiệp để giúp đỡ người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng tự tin hòa nhập cộng đồng, làm việc có ích cho xã hội.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần