Nghị lực phi thường của nữ bác sĩ từ chối điều trị ung thư để sinh con

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đứng giữa quyết định điều trị hoá chất và sinh con, bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh (SN 1985) công tác tại Khoa Cơ Xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai đã từ chối điều trị ung thư để có thêm một em bé thứ hai với mong muốn khi mẹ ra đi, các con còn có chị có em.

 Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh (áo trắng) cùng bố mẹ đẻ và con gái thứ hai.

Gặp bác sĩ Hạnh tại nhà riêng ở khu đô thị Pháp Vân-Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai, Hà Nội trong những ngày đầu năm mới 2018, chúng tôi không khỏi bùi ngùi, xót xa khi biết được hoàn cảnh của chị. Tâm sự với chúng tôi, chị Hạnh kể, sau khi tốt nghiệp với tấm bằng giỏi Đại học Y Hà Nội, chị về công tác tại Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai từ năm 2014 đến nay. Tuy là một cán bộ trẻ nhưng bác sĩ Hạnh được đánh giá là thầy thuốc tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, có chuyên môn giỏi. Bác sĩ Hạnh kết hôn năm 2013, chồng là kỹ sư xây dựng của một doanh nghiệp tư nhân. Ngay sau đó, niềm vui lớn đã đến với gia đình nhỏ khi vợ chồng chị Hạnh sinh hạ được một thiên thần nhỏ rất kháu khỉnh và đáng yêu.
Có công việc ổn định, một mái nhà hạnh phúc với chồng và cô con gái bé bỏng, cuộc sống cứ tưởng bình yên với chị Hạnh. Một ngày kia tai họa ập đến. Chị mang thai bé thứ hai được 6 tháng thì thai chết lưu. Một tháng sau, chị phát hiện mình bị ung thư tuyến vỏ thượng thận (adrenocortical carcinoma - đây là một loại ung thư hiếm gặp không đáp ứng với hoá chất và xạ trị). Nỗi đau chồng chất nỗi đau!
Tháng 12/2015, các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật cắt khối u kích thước khoảng 2,5cm cho chị Hạnh. Thời điểm đó, đứng giữa quyết định truyền hóa chất và sinh con, sau nhiều đêm giằng xé, Hạnh đã từ chối điều trị để có thể sinh thêm một em bé nữa. “Mình quyết định như vậy với một ý nghĩ duy nhất, một ngày mẹ từ giã cõi đời thì ít ra các con có hai chị em đỡ đần nhau”, chị Hạnh kể.
Sau phẫu thuật, chị Hạnh trở lại với cuộc sống bình thường, vẫn tiếp tục công việc là bác sĩ điều trị tại khoa Cơ xương khớp. Nữ bác sĩ ấy vẫn tích cực và hăng say, không mệt mỏi, không than phiền… Chị giúp đỡ tất cả mọi người, tận tụy với người bệnh như người thân của chính mình. Và chị đã được rất nhiều người bệnh và người nhà người bệnh viết thư khen, được Giám đốc Bệnh viện tặng giấy khen… Gần 1 năm sau, gia đình chị Hạnh vỡ oà hạnh phúc khi chị mang bầu lần 2 và hạ sinh thêm một bé gái vào đầu năm 2016.
 Dù gặp bệnh hiểm nghèo nhưng bác sĩ Hạnh vẫn giữ cho mình một tinh thần đầy lạc quan.

Tưởng chừng cuộc sống chỉ thử thách bấy nhiêu thôi nhưng điều tồi tệ nhất đã đến. Tháng 1/2018, chị kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm thì phát hiện ra mình đã bị di căn nhiều nơi trung thất, phổi và ổ bụng với nhiều khối u kích thước rất lớn gần 10cm. Nhưng người con gái Ninh Bình ấy vẫn giữ cho mình nghị lực phi thường. Chị vẫn âm thầm chịu đựng, không than phiền với ai, vẫn đi làm, chăm sóc chu đáo các bệnh nhân dù lòng ngổn ngang lo lắng: Lo bố mẹ già ở quê; lo 2 con nhỏ không ai chăm sóc... “Bác sĩ Hạnh đã cố giấu đi những lo lắng và sợ hãi, vẫn bình tĩnh khám bệnh và chữa bệnh cho những bệnh nhân phụ trách để cho bệnh nhân được về quê ăn Tết, đoàn tụ với gia đình”, đồng nghiệp của chị Hạnh tại khoa Cơ Xương khớp kể lại. Chỉ sau khi hội chẩn quyết định phương pháp điều trị đã rõ ràng, chị mới thổn thức cùng đồng nghiệp.
Cố giấu đi những lo lắng và sợ hãi, ngày 11/2, bác sĩ Hạnh đã gồng mình trải qua cuộc đại phẫu thuật kéo dài 7 giờ tại bệnh viện Việt Đức với hai kíp mố liên tiếp vừa mổ bụng vừa mổ lồng ngực để tách các khối u di căn khắp trung thất phổi và ổ bụng. Sau ca mổ này, chị sẽ tiếp tục chiến đấu với những đợt truyền hóa chất đầy khắc nghiệt để chữa ung thư.
Cho đến hôm nay, khi ngồi trò chuyện trực tiếp với chị Hạnh, chúng tôi vẫn cảm nhận được nụ cười hiền trên khuôn mặt chị, một tinh thần chiến đấu đầy nghị lực, kiên cường và lạc quan. Tinh thần kiên cường ấy càng làm cho nhiều người cảm phục chị - nghị lực của người Thầy thuốc Việt Nam...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần