Nghi ngờ gian lận xăng tại Cửa hàng số 9 Trần Hưng Đạo: Lực lượng chức năng vào cuộc

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa ngày 11/1 Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục Đo lường chất lượng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng xăng dầu số 4 Petrolimex (số 9 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) sau khi mạng xã hội lan truyền thông tin, khách hàng đổ xăng ô tô tại đây đã bị gian lận.

Khách hàng tố bơm xăng chênh gần chục lít
Sáng ngày 10/1, anh Đoàn Đức Thắng đổ xăng cho xe ô tô tại Cửa hàng xăng dầu số 4 Petrolimex (số 9 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm) đã nghi ngờ cửa hàng gian lận. Cụ thể, anh Đoàn Đức Thắng cho biết, chiếc xe của mình là Honda Accord với dung tích bình xăng theo công bố của nhà sản xuất chỉ 70 lít. Nhưng nhân viên tại cây xăng này lại có thể bơm lên tới 79,65 lít (theo thông số trên đồng hồ cột đổ xăng số 10).
 Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra cửa hàng xăng dầu số 4 Petrolimex trưa ngày 11/1/2018. Ảnh: Lê Nam
Sau khi sự việc diễn ra, anh Đoàn Đức Thắng đã gặp Cửa hàng trưởng là ông Đặng Quốc Việt để khiếu nại sự việc. Nhưng ông Đặng Quốc Việt giải thích, nguyên nhân là do sai lệch về dung tích bình xăng giữa thực tế với thông số kỹ thuật của xe. Không đồng ý với lời giải thích của trưởng cửa hàng, anh Đoàn Đức Thắng đã đề nghị cửa hàng rút toàn bộ xăng khỏi xe rồi bơm lại ở cây xăng khác của cửa hàng, nhưng cửa hàng không đồng ý. Chính vì thế, anh Đoàn Đức Thắng đã yêu cầu kiểm tra độ chính xác của cột đổ nhiên liệu số 10 này bằng dụng cụ đong đo có sẵn tại cây xăng và là loại đã được kiểm định. Kết quả thu được là lượng xăng thực tế được đổ vào dụng cụ đong đo nhiên liệu đều không đúng như báo trên đồng hồ của cột đổ xăng. Điều này được nhân viên cửa hàng lý giải là do bình dụng cụ này bị rò rỉ nên dẫn đến hao hụt.

Do không được giải quyết thỏa đáng, anh Đoàn Đức Thắng sau đó đã chia sẻ sự việc lên mạng xã hội Facebook, thu hút nhiều sự chú ý của dư luận.

Chúng tôi không sai

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, ông Đặng Quốc Việt xác nhận vụ việc trên. Tuy nhiên, ông khẳng định thông tin đưa lên mạng xã hội có nhiều việc chưa rõ ràng. Cụ thể lượng xăng thực tế mà anh Đoàn Đức Thắng đã nhận là 78,9 lít (khách hàng đã nhớ nhầm thông số này), với số tiền thanh toán là hơn 1,6 triệu đồng. Việc chênh lệch giữa thông số dung tích của nhà sản xuất với lượng xăng khách hàng mua là do nhà sản xuất luôn đưa ra chỉ số dung tích thấp hơn so với thực tế để tính tới các yếu tố giãn nở… Khi đổ đầy bình, lượng xăng thực tế bao giờ cũng nhiều hơn so với dung tích kỹ thuật đó. “Điều này tương tự như khi bạn mua một chai nước, và luôn nhìn thấy có khoảng trống trong chai, dù công bố thể tích chai là 500ml chẳng hạn”- ông Đặng Quốc Việt giải thích. Thứ hai, là do lượng xăng khi đổ vào bình còn bị phân phối vào các đoạn dẫn từ bình xăng tới động cơ. “Nhân viên của chúng tôi đã làm đúng quy trình. Trước khi đổ xăng cho khách đã yêu cầu khách hàng nhìn vào đồng hồ ở số 0. Khi bơm xong lại yêu cầu khách nhìn số tiền, số lít xăng chính xác trên máy. Đồng thời cột bơm xăng mà anh Thắng khiếu nại vừa được kiểm định chuẩn vào tháng 10/2017 và vẫn còn nguyên tem niêm phong. Vì vậy, tôi có thể khẳng định cửa hàng không có bất kỳ hành vi gian lận nào, vì toàn bộ giao dịch đều được quản lý qua hệ thống phần mềm và trích xuất kiểm tra được bất kỳ lúc nào”- ông Việt bày tỏ.

Nhằm làm rõ sự việc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trưa ngày 11/1, Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục Đo lường chất lượng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra xác định sai số toàn bộ các cột bơm xăng tại Cửa hàng xăng dầu số 4 Petrolimex. Cụ thể tại cột đo xăng dầu TATSUNO, số AA 236561 (Vòi 10), năm sản xuất 2014, tem kiểm định số 17A-00117 có hiệu lực đến tháng 10/2018, giá trị sai số sau 3 lần kiểm định bằng bình chuẩn 20 lít là 0,27%, trong khi sai số cho phép là 0,75%. Đối với bình chuẩn 5 lít, sai số trung bình là 0,23% trong khi sai số cho phép là 0,75%. Đại diện Chi cục Đo lượng chất lượng Hà Nội Lê Văn Hiếu cho biết: Kết quả kiểm định của các cột bơm xăng khác của Cửa hàng xăng dầu số 4 Petrolimex cho thấy sai số các cột bơm xăng đều dao động ở mức 0,2 - 0,4% trong khi khi sai số cho phép là 0,75%. Ngoài ra, Chi cục Đo lượng chất lượng và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã lấy mẫu xăng E5 và Ron 95 để kiểm định chất lượng sản phẩm theo quy định.

Mặc dù cơ quan chức năng không phát hiện sai phạm đo lường của Cửa hàng xăng dầu số 4 Petrolimex nhưng để chấm dứt sự nghi ngờ của người dân, rất cần các ngành vào cuộc làm rõ thông tin về dung tích bình chứa xăng của các loại xe để người tiêu dùng hiểu, tránh những thắc mắc không đáng có.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần