Nghi ngờ Triều Tiên vẫn phát triển cơ sở hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ công du

Lan Hương (Theo Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến Triều Tiên vào thứ Năm (5/7) để tìm kiếm một thỏa thuận về kế hoạch phi hạt nhân hóa.

Trong tuyên bố về lịch trình chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, Người Phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Mỹ đang tiếp tục tạo nên các tiến triển trong đàm phán với Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 
Người Phát ngôn Nhà Trắng không xác nhận nhưng cũng không bác bỏ các thông tin từ truyền thông về các báo cáo tình báo cho biết, Bình Nhưỡng vừa mở rộng căn cứ vũ khí của nước này.
Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên ông Pompeo đến Triều Tiên sau cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong bối cảnh các nghi ngờ Bình Nhưỡng chưa sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí đe dọa Washington và các đồng minh tăng cao.
Các hình ảnh được đưa ra từ báo cáo của quan chức tình báo Mỹ, dấy lên nghi ngờ về việc Triều Tiên sẵn sàng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.
Hình ảnh của Planet Labs được các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury (MIIS) phân tích cho thấy, Bình Nhưỡng đang hoàn thiện việc xây dựng Viện Vật liệu hóa học, đặt tại thành phố Hamhung.
Viện nghiên cứu vật liệu hóa học được cho là chế tạo các bộ phận cho tên lửa nhiên liệu rắn, theo nhà nghiên cứu David Schmerler tại MIIS nói.
Năm ngoái, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xuất hiện trong một bức ảnh khi đang ở nhà máy hồi tháng 8, sau khi Bình Nhưỡng thử 2 quả tên lửa đạn đạo.
Phần lớn nhà máy được xây dựng vào tháng 5, sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều, ông Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại MIIS cho biết.
Các tên lửa nhiên liệu rắn tiên tiến hơn so với tên lửa nhiên liệu lỏng vì dễ lưu trữ và di chuyển vì nhiên liệu rắn ít bay hơi hơn.
Các tên lửa đạn đạo liên lục địa Bình Nhưỡng đã thử nghiệm hồi năm 2017 là tên lửa nhiên liệu lỏng, nhưng Bình Nhưỡng đã thử nghiệm thành công một tên lửa nhiên liệu rắn được cho là có một phạm vi khoảng từ 1.200 đến 2.000 km.
Trước đó, trang web giám sát North 38 cho biết, hệ thống làm mát cho lò phản ứng sản xuất plutoni Yongbyon đang được sửa chữa mặc dù chưa biết liệu lò phản ứng này có hoạt động hay không.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần