Nghi phạm tấn công hộp đêm ở Istanbul nhận chỉ đạo của IS

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nghi phạm tấn công hộp đêm ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm Giao thừa khai nhận làm theo chỉ đạo trực tiếp từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

 Nghi phạm vụ tấn công khủng bố hộp đêm ở Istanbul làm theo hướng dẫn của IS.

Giới truyền thông địa phương đưa tin, tay súng tấn công hộp đêm ở Istanbul vào đêm Giao thừa, khiến 39 người thiệt mạng đã thừa nhận thực hiện vụ khủng bố theo lệnh từ thành trì Raqqa của IS ở Syria.

Ban đầu, tay súng định tấn công khu vực xung quanh quảng trường Taksim, song các biện pháp an ninh tại đây đều được tăng cường ở mức độ cao. “Tôi được hướng dẫn để tìm một địa điểm mới trong khu vực. Tôi đã đi taxi vào khoảng 22 giờ (giờ địa phương) tới Reina và nhận thấy địa điểm này không có nhiều lực lượng an ninh. Do vậy, tôi quyết định chọn một hộp đêm ở Reina để thực hiện vụ khủng bố”, nghi phạm cho biết.

Trước đó, nghi phạm Abdulgadir Masharipov đã bị cảnh sát bắt giữ trong một cuộc đột kích tại khu vực quận Esenyurt của Istanbul. Ngoài ra, cảnh sát cũng bắt được một người đàn ông Iraq và 3 người phụ nữ châu phi, một trong số đó đến từ Ai Cập. Thống đốc TP Istanbul Vasip Sahin cho biết, nghi phạm đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công và có dấu vân tay trùng với dấu vết tìm thấy ở hiện trường. Đồng thời nhận định, nghi phạm đã trải qua huấn luyện nhiều năm ở Afghanistan trước khi thực hiện vụ tấn công.

Trong hai tuần qua, hàng chục người trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ liên quan tới vụ tấn công vào hộp đêm Reina, địa điểm nằm ngay cây cầu nối châu Âu với châu Á và có đông du khách tới.

Vào đêm Giao thừa vừa quan, nghi phạm đi taxi tới hộp đêm ở Istanbul và nổ súng vào viên sĩ quan cảnh sát cùng một lính gác trước khi vào trong và xả súng vào những người đang ở trong hộp đêm. Lực lượng khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công nói đó là để trả thù việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến tại Syria. Giống như nhiều TP khác trên thế giới, chính quyền Ankara đã tăng cường nhiều biện pháp an ninh cho dịp năm mới, triển khai 25.000 cảnh sát để chống lại các cuộc tấn công khủng bố.