Nghi phạm vụ xả súng Las Vegas dự định thảm sát ở Boston, Chicago

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Mỹ đang điều tra xem xét liệu hung thủ Stephen Paddock có tham dự các liên hoan âm nhạc khác ở Chicago và Boston trước khi gây ra vụ thảm án tại Las Vegas vào tối 1/10, khiến ít nhất 59 người chết và hơn 500 người bị thươ

Ngày 5/10, truyền thông Mỹ đưa tin Stephen Paddock, hung thủ gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại Las Vegas đã tìm kiếm các địa điểm ở các thành phố Chicago và Boston.
Các nhà điều tra đang xem xét liệu Stephen Paddock có tham dự các liên hoan âm nhạc lớn hơn ở Las Vegas, ChicagoBoston trước khi gây ra thảm án hôm 1/10 vừa qua.
 Vụ xả súng xảy ra đêm 1/10 ở khách sạn và sòng bạc Mandalay Bay, Las Vegas.
Ngày 5/10, các nhà điều tra cho biết nghi phạm Paddock đã đặt phòng khách sạn có tầm quan sát ra lễ hội Lollapalooza ở Chicago vào tháng 8 và lễ hội Life Is Beautiful gần Vegas Strip vào cuối tháng 9.
Theo hãng tin NBC News, tên Paddock đã đặt 2 phòng ở khách sạn Blackstone ở Chicago, có thể nhìn từ trên cao xuống một công viên, nơi diễn ra lễ hội âm nhạc Lollapalooza, diễn ra từ ngày 2-5/8. 
Truyền thông Mỹ cho biết, tên Paddock chưa bao giờ xuất hiện ở Chicago, nhưng lễ hội Lollapalooza có thể đã cho hắn một cơ hội tương tự như buổi hòa nhạc ở thành phố Las Vegas đêm 1/10. 
Trong khi đó, hãng NBC News dẫn lời các quan chức thực thi pháp luật cấp cao đang nghiên cứu hồ sơ của hung thủ, cho biết tên Paddock cũng lên kế hoạch lựa chọn thành phố Boston.
Cuối tuần trước khi vụ thảm sát đẫm máu xảy ra, Paddock đã đặt phòng và làm thủ tục nhận phòng thông qua dịch vụ Airbnb ở một tòa nhà 21 tầng sang trọng tại Las Vegas. Căn phòng này có hướng nhìn xuống lễ hội Life Is Beautiful. Lễ hội lớn này có sự tham gia của rất nhiều ca sĩ và nhóm nhạc nổi tiếng nên nếu Paddock lên kế hoạch tấn công ở đây, hậu quả có thể còn thảm khốc hơn rất nhiều.
Quản lý khách sạn Blackstone và quản lý lễ hội Lollapalooza chưa đưa ra bình luận gì về thông tin nêu trên. 
Hiện vẫn chưa rõ liệu Paddock có lên kế hoạch cho các vụ tấn công ở những lễ hội trên hay không.
Vụ thảm sát ở Las Vegas khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.
Theo Cục điều tra Liên bang Mỹ, Paddock đã lắp đặt camera giám sát tại phòng khách sạn để theo dõi tất cả hoạt động phía bên ngoài. Cảnh sát cho biết hung thủ có thể đã lên kế hoạch tẩu thoát. Tuy nhiên, khi lực lượng đặc nhiệm áp sát phòng khách sạn ở tầng 32, Paddock đã dùng súng tự sát. 
Vụ xả súng xảy ra đêm 1/10 ở khách sạn và sòng bạc Mandalay Bay khi hung thủ Paddock, 64 tuổi, đứng trên phòng khách sạn ở tầng thứ 32 và xả súng nhằm vào khoảng 20.000 người đang tham dự lễ hội âm nhạc  đồng quê Route 91 Harvest ở bên dưới. Với con số thương vong khoảng 600 người, đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. 
Các nhà điều tra đã tìm thấy tổng cộng 47 súng tại 3 địa điểm là phòng khách sạn, nhà của đối tượng ở Mesquite, một bất động sản khác có liên quan đến thủ phạm tại Reno, Nevada.
Nhân viên điều tra phát hiện trong xe ôtô của hung thủ Paddock có 1.600 băng đạn cùng nhiều hộp đựng thuốc nổ với tổng trọng lượng lên tới 23 kg. Tuy nhiên, hiện cảnh sát chưa thể làm rõ liệu Paddock có ý định dùng tới số thuốc nổ đó hay không.
Trong một động thái nhượng bộ hiếm hoi về kiểm soát súng, Hiệp hội súng trường Quốc gia Mỹ ngày 5/10 thông báo ủng hộ việc điều chỉnh báng súng đẩy, bộ thiết bị cho phép biến một khẩu súng trường bán tự động thành tự động. Paddock được cho là đã sử dụng vũ khí tự động để tiến hành cuộc xả súng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần