Nghị quyết 09 của Thành ủy: Lấy chất lượng song hành số lượng

Bài, ảnh: Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Thành ủy về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020" đã được 5 năm.

Chặng đường chưa phải là dài, nhưng Nghị quyết đã không chỉ giúp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng mà còn giúp các DN “ăn nên làm ra”, phát triển bền vững hơn.
Sát cánh cùng doanh nghiệp
Tính đến nay, TP đã thành lập mới được 886 tổ chức đảng (TCĐ), nâng tổng số TCĐ doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước của Hà Nội lên 1.637; kết nạp mới 5.964 đảng viên, trong đó có 24 đảng viên là chủ DN. Cùng với đó là 1.994 tổ chức công đoàn với 213.066 đoàn viên; 681 tổ chức đoàn và 9 hội liên hiệp thanh niên với 20.401 hội viên mới…

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn dự lễ công bố thành lập Đảng bộ Khối DN huyện Thanh Trì.

Những con số “biết nói” trên càng giá trị hơn trong hoàn cảnh rất nhiều DN đang rất khó khăn do suy thoái kinh tế để phát triển sản xuất kinh doanh. Vì vậy, làm gì để các DN mặn mà hơn với công tác đảng và đoàn thể là một bài toán không dễ giải. Ngay cả một số quận, huyện lúc đầu cũng chỉ thực hiện Nghị quyết “lấy lệ”, triển khai được nửa năm mà vẫn chưa phát triển được TCĐ nào, đến khi lãnh đạo TP quyết liệt chỉ đạo mới thực sự vào cuộc. Thay vì ngồi chờ DN tự nguyện xin thành lập TCĐ, một số cấp ủy đã xắn tay vào cuộc, cùng "chia lửa" với DN để từ đó tuyên truyền, vận động DN thành lập TCĐ và các đoàn thể. Đối với DN chưa có tổ chức Đảng, một mặt các cấp ủy hàng năm đều có kế hoạch rà soát, nắm chắc số đảng viên làm việc ổn định trong DN, nhưng sinh hoạt Đảng nơi khác để yêu cầu chuyển Đảng về sinh hoạt trong DN. Mặt khác, chủ động thành lập các tổ chức đoàn thể trong DN làm cơ sở bồi dưỡng, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng phát triển Đảng. Thậm chí nhiều cấp ủy còn chủ động cử đảng viên đang công tác tại các ban Đảng của các quận, huyện ủy, Đảng ủy Khối xuống sinh hoạt tại DN để giúp thành lập chi bộ ở những nơi chưa có đủ số lượng đảng viên theo quy định. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, Nghị quyết đã thực sự đi vào đời sống của các DN ngoài khu vực Nhà nước. Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai, Công ty ô tô GM Việt Nam,  Công ty CP phát triển hạ tầng Thăng Long, Công ty TNHH Bánh kẹo Thủ đô... cùng rất nhiều DN khác đã thực sự “hưởng lợi” từ Nghị quyết 09.
Tiếp tục đổi mới, linh hoạt
Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP xác định, việc thực hiện Nghị quyết 09 tiếp tục là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, then chốt của công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là thuận lợi, thể hiện sự quan tâm và quyết tâm rất cao của TP đối với DN ngoài khu vực Nhà nước. Những kết quả, kinh nghiệm vừa qua là nền tảng quan trọng cho các cấp ủy thời gian tới. Tuy nhiên, qua tìm hiểu ở cơ sở cho thấy, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc cần sự chung tay cởi gỡ của các cơ quan chức năng. Bởi thành lập được TCĐ tại DN ngoài Nhà nước đã khó, nhưng làm thế nào để phát huy được năng lực, sức chiến đấu của tổ chức ấy cũng vô cùng quan trọng. Thực tế là tuy số lượng chi bộ tăng, nhưng chất lượng sinh hoạt còn thấp, nội dung nghèo nàn, chưa sát thực tế... nên không gây được hứng thú thu hút đảng viên tham gia góp ý, thảo luận. Bên cạnh đó, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên còn hạn chế; chất lượng chưa đồng đều, nhiều đảng viên còn thụ động, ngại va chạm, thiếu tính chiến đấu, nên đã ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ.
Thực tế cho thấy, những nơi có điều kiện thành lập TCĐ đều đã được triển khai, còn lại đều là những “địa chỉ khó”, chưa thật sự mặn mà. Do đó, việc thực hiện Nghị quyết trong giai đoạn tới được đánh giá sẽ khó khăn hơn nhiều, đòi hỏi sự nỗ lực cùng cách làm sáng tạo của các cấp, các ngành. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh về số lượng, Thành ủy sẽ chú trọng nâng “chất” cho các tổ chức Đảng, đoàn thể Nhân dân tại các DN ngoài khu vực Nhà nước, để đây thực sự là những hạt nhân quan trọng giúp DN phát triển sản xuất, đời sống người lao động được đảm bảo. TP sẽ ban hành những chính sách, cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho DN thành lập, phát triển; kiện toàn, sắp xếp tổ chức của hệ thống chính trị đồng bộ, thống nhất, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Cùng với việc đưa nội dung sinh hoạt theo hướng thực chất hiệu quả và công tác kiểm tra, giám sát cũng được tăng cường để TCĐ tại các DN sẽ khẳng định được vai trò, vị trí của mình, để cùng DN phát triển bền vững hơn.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09 cần sự quyết tâm lớn của cấp ủy các cấp cùng cả hệ thống chính trị, trong đó giải pháp tuyên truyền, sâu sát cùng DN để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về tổ chức và cơ chế chính sách phải được đặt lên hàng đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần