Nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham kêu gọi Thượng viện Mỹ bác việc luận tội ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Plitico).
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham kêu gọi Thượng viện hủy phiên tòa xét xử luận tội Tổng thống Trump.

3 nguồn tin quen thuộc tại Thượng viện Mỹ cho biết, Thượng nghị sĩ Graham hôm 13/1 đã kêu gọi các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện bác Nghị quyết xem xét luận tội Tổng thống Donald Trump.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham kêu gọi Thượng viện hủy phiên tòa xét xử luận tội Tổng thống Trump.
Tuyên bố trên được Thượng nghị sĩ Graham đưa ra hôm 13/1 sau khi Hạ viện thông qua Nghị quyết luận tội ông Trump với cáo buộc kích động bạo loạn. Tại cuộc bỏ phiếu trước đó cùng ngày, 232 nhà lập pháp, bao gồm 10 nghị sĩ Cộng hòa, ủng hộ việc luận tội ông Trump trong khi 197 người phản đối.
Thượng nghị sĩ Graham cho rằng Thượng viện Mỹ nên bác bỏ việc luận tội Tổng thống Trump bởi theo ông, một phiên tòa diễn ra sau khi Trump rời nhiệm sở sẽ "tác động hủy diệt" đối với cả tổng thống và đất nước.
Một số thành viên Đảng Cộng hòa nói rằng luận tội là một phán quyết vội vàng bỏ qua quy trình cân nhắc thông thường như các phiên điều trần và kêu gọi Đảng Dân chủ từ bỏ nỗ lực vì lợi ích đoàn kết và hàn gắn dân tộc.
Trong tuyên bố được đưa ra sau khi Hạ viện bỏ phiếu, Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi lãnh đạo Thượng viện không để phiên tòa cản trở kế hoạch phê duyệt các lựa chọn nội các và các ưu tiên của chính quyền mới, bao gồm gói cứu trợ Covid-19.
Sau khi thông qua Nghị quyết luận tội, Hạ viện Mỹ sẽ chuyển nó tới Thượng viện để tổ chức một "phiên tòa" xem xét điều khoản này.
Nghị quyết luận tội Tổng thống Trump chỉ được thông qua nếu nhận được ủng hộ của ít nhất 2/3 thượng nghị sĩ, tức là cần 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa quay lưng với ông. Trong trường hợp bị Thượng viện "kết tội", tổng thống sẽ bị phế truất khỏi mọi chức vụ, theo quy định của Hiến pháp Mỹ.
Tuy nhiên, phiên tòa của Thượng viện nhiều khả năng chỉ được mở khi ông Trump đã trở thành cựu Tổng thống nên ít khả năng động thái của Hạ viện dẫn đến việc ông Trump bị bãi nhiệm trước khi nhiệm kỳ 4 năm của ông kết thúc ngày 20/1.
Ngay cả khi quy trình của Thượng viện bắt đầu trong tuần này và tiến hành nhanh chóng, sẽ không có phán quyết cuối cùng nào được đưa ra cho đến khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở.
Lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell đã bác bỏ lời kêu gọi của đảng Dân chủ về việc tổ chức phiên tòa ngay lập tức, nói rằng không có thời gian để kết thúc một phiên tòa trước khi ông Trump rời nhiệm sở.