Nghị sĩ Đức: Từ chối "Dòng chảy Phương Bắc" có thể khiến Đức rơi vào khan hiếm nhiên liệu nghiêm trọng

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghị sĩ Đức Waldemar Herdt cho biết, Berlin không nên từ chối dự án "Dòng chảy Phương Bắc 2" khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang dần giảm sản xuất năng lượng từ than và hạt nhân.

Giới chức Đức và lãnh đạo các DN lớn đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 trong việc bảo đảm an ninh năng lượng của Berlin trong bối cảnh nước này đang dần ngừng cung cấp điện hạt nhân và điện than.
 Hiện chỉ có 6% đường ống Dòng chảy Phương Bắc còn lại sẽ được hoàn thành.
Trả lời phỏng vấn trang tin 360 của Nga cuối tuần trước, nghị sĩ Đức Waldemar Herdt cảnh báo, Berlin không nên dừng xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 khi ông ám chỉ việc nước này đang thúc đẩy từng bước đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân.
Nghị sĩ Herdt  lưu ý thêm rằng việc Đức từ chối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là “tự sát chính trị” – điều này sẽ khiến Berlin có thể rơi vào tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng. Theo ông Herdt, mặc dù Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ không thể đáp ứng  toàn bộ nhu cầu năng lượng của Đức, nhưng nguồn cung có thể bị thiếu hụt nếu Đức từ chối khởi động dự án khí đốt của Nga.
Nghị sĩ Herdt lưu ý thêm rằng, do tình hình thị trường năng lượng, Chính phủ Đức hiện "không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc hỗ trợ dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ Ngoại giao Đức khẳng định, Berlin sẽ không thay đổi lập trường đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói với hãng tin Deutsche Presse-Agentur (DPA) hôm 4/1 rằng, Berlin sẽ không nhượng bộ trước áp lực từ Washington đối với Dòng chảy Phương Bắc 2 ngay cả chính quyền mới của Mỹ nhậm chức vào ngầy 20/1.
Trong diễn biến mới nhất, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) hôm 7/1 đã xác nhận rằng, họ đã nhận được thời gian biểu cho việc tiếp tục xây dựng Dòng chảy Phương Bắc 2. “Công việc đặt tuyến đường ống dẫn khí đốt được lên kế hoạch tiếp tục tại vùng biển Đan Mạch vào ngày 15/1/2021”, thông báo cho biết.
Theo các tài liệu, một vùng cấm tạm thời sẽ được tạo ra trong khu vực làm việc lên tới 200 mét theo mỗi hướng từ nơi đặt ống. Trong những khu vực này, các công việc dưới đáy biển, hàng hải, lặn, neo đậu và đánh cá trái phép sẽ bị cấm. Nhà điều hành Nord Stream 2 AG cho biết, chỉ có 6% đường ống còn lại sẽ được hoàn thành, tức là 120 km ở vùng biển Đan Mạch và 30 km ở vùng biển của Đức. Mặc dù 1.230 km đã gần hoàn thành, dự án đã bị gián đoạn đột ngột vào tháng 12/2019 sau quyết định của Mỹ về việc xử phạt các công ty liên quan đến dự án.
Chính quyền Mỹ phản đối Dòng chảy Phương Bắc 2 khi cho rằng dự án này khiến châu Âu bị phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga, đồng thời Washington muốn tăng thị phần khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu.
Hiện chính quyền Đức và các quốc gia châu Âu đang đứng về phía Nga trong vấn đề hoàn thành xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần