Nghỉ Tết Âm lịch 2019 có 5 ngày theo lịch

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những ý kiến băn khoăn về đề xuất lịch nghỉ Tết Âm lịch 2019 nhiều hơn năm trước 2 ngày, Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐTB&XH Hà Tất Thắng cho biết: Nghỉ Tết Âm lịch 5 ngày theo lịch, 4 ngày còn lại là lịch nghỉ cuối tuần.

Năm nay Bộ LĐTB&XH xây dựng dự thảo tờ trình Tờ trình Ngày nghỉ lễ, tết năm 2019 sớm hơn mọi năm để lấy ý kiến các bộ, ngành đến tháng 6/2018 sẽ trình Chính phủ xem xét, quyết định. “Chính phủ đã tiếp thu những năm trước, khi đưa lịch nghỉ lễ, Tết muộn quá dẫn đến hiệu quả không cao. Cho nên, năm nay sẽ sớm công bố lịch nghỉ Tết để tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp. Các cơ quan, ban, ngành có thời gian chuẩn bị tốt hơn; những đơn vị hoạt động liên quan đến vận tải chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ khách hàng đạt chất lượng”- ông Hà Tất Thắng thông tin.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Theo ông Thắng, năm nay Bộ LĐTB&XH đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch kéo dài 9 ngày thì có 4 ngày nghỉ thứ Bẩy, Chủ Nhật. Vì thế, nghỉ Tết Âm lịch 2019 có 5 ngày theo lịch, những ngày còn lại là nghỉ theo lịch nghỉ cuối tuần. “Hiện nay, số ngày nghỉ của Việt Nam thấp hơn các nước trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia phát triển. Mọi người đừng nhầm lẫn số ngày nghỉ lễ, Tết và những ngày nghỉ thực tế. Số ngày nghỉ lễ, tết đã được quy định trong Luật Lao động; việc nghỉ hoán đổi được làm bù vào những ngày khác” – ông Thắng nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục An toàn lao động khẳng định, hiện nay số ngày nghỉ của Việt Nam ở mức trung bình thấp trên thế giới. Trong các DN, người lao động vẫn làm việc 38 giờ/tuần và khuyến khích mức 40 giờ/tuần. Trong khi ở các nước phát triển chỉ có 36 giờ. Thậm chí, nước Anh, Pháp đề nghị thời gian làm việc 30, 32 giờ/tuần.
Theo dự thảo Tờ trình ngày nghỉ lễ, tết năm 2019 của Bộ LĐTB&XH đang xin ý kiến các bộ, ngành, dịp nghỉ Tết Âm lịch 2019 được xây dựng theo 2 phương án.
Phương án 1, nghỉ Tết theo lịch “2 ngày cuối năm Mậu Tuất và 3 ngày đầu năm Kỷ Hợi” và không hoán đổi ngày nghỉ. Công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch từ Thứ Bảy ngày 2/2/2019 đến hết Chủ Nhật, ngày 10/2/2019 (tức nghỉ từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng).
Theo phương án này, công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch 9 ngày liên tục. Do ngày 29 tháng Chạp (tức ngày 2/2/2019 Dương Lịch) trùng vào Chủ Nhật là ngày nghỉ hàng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày Mùng 4 Tết Âm lịch (tức ngày 8/2/2019 Dương lịch).
Phương án 2, nghỉ 1 ngày trước Tết, 4 ngày sau Tết. Công chức, viên chức nghỉ 9 ngày liên tục từ ngày 2/2/2019 đến hết ngày 10/2/2019 Dương Lịch (tức ngày 30 tháng Chạp đến Mùng 6 tháng Giêng). Trong đó có 1 ngày nghỉ trước Tết, 4 ngày sau Tết. Theo phương án này, công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch là 9 ngày liên tục, trong đó gồm 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ hàng tuần.