Nghị trường đã bám sát hơi thở cuộc sống

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua mỗi kỳ họp, hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với Nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống. Đó là nhận định được nhiều đại biểu và cử tri đồng tình khi nhìn lại 75 năm hình thành, kế thừa và phát triển của Quốc hội. Với sự lớn mạnh không ngừng, Quốc hội ngày càng thể hiện tốt hơn vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, thực hiện các quyền lập hiến, lập pháp; quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

 Ảnh minh họa
Trong rất nhiều đổi mới, dấu ấn đậm nét nhất xuyên suốt 75 năm qua của Quốc hội Việt Nam chính là Quốc hội của dân, vì dân, luôn nói lên ý chí nguyện vọng, tâm tư tình cảm của cử tri, luôn mang hơi thở của Nhân dân và cuộc sống. Qua từng nhiệm kỳ đều có những nét đổi mới rất nổi bật; nhiệm kỳ sau đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt hơn nhiệm kỳ trước. Kết quả hoạt động của Quốc hội không chỉ thể hiện ở con số đạo luật được thông qua, những vấn đề quan trọng được quyết định mà còn ở tinh thần, trách nhiệm của người đại biểu của dân. Từ Quốc hội tham luận, thảo luận đã dần chuyển sang Quốc hội tranh luận, vẫn trên tinh thần rất dân chủ, cởi mở, trách nhiệm.

Nhìn từ nhiệm kỳ khóa XIV có thể thấy rõ được tinh thần trao đổi, tranh luận của các đại biểu. Từ những báo cáo của Chính phủ hoặc các cơ quan hữu quan, Quốc hội dành nhiều thời gian để thảo luận ở tổ, thảo luận ở đoàn và đặc biệt là thảo luận tại nghị trường. Có những đại biểu Quốc hội tranh luận đi, tranh luận lại nhiều lần để tiếp cận đến chân lý và tìm ra bản chất của sự việc. Mục đích chung cuối cùng là để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội hoặc để các đạo luật được thông qua thực sự đón đầu cuộc sống. Đó là sự phát triển vượt bậc và điểm đổi mới rất mạnh mẽ của Quốc hội. Bởi khi đại biểu càng quan tâm và tranh luận, với cả những ý kiến trái chiều, nghĩa là sự chuyển tải thực tế xã hội, nguyện vọng của cử tri vào nghị trường, để có sự lắng nghe, nhìn nhận rõ hơn các vấn đề cuộc sống đòi hỏi.

Cũng bởi sự đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo hơn, những vấn đề thực tiễn của cuộc sống được phản ánh, trao đổi một cách kịp thời, thẳng thắn, trách nhiệm trước diễn đàn Quốc hội, khiến các hoạt động của Quốc hội ngày càng thu hút được sự quan tâm, dõi theo của cử tri. Từ đó đưa hình ảnh của hoạt động nghị trường tới thật gần với người dân.

Từ dấu mốc kỷ niệm 75 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên đến nay, các thế hệ đại biểu đã luôn nhiệt huyết đưa đất nước hướng đến phồn vinh, đưa chất lượng kỳ họp ngày càng nâng lên, để lại âm hưởng khó quên trong lòng Nhân dân. Tuy nhiên, những hạn chế chưa phải đã hết, nhiều cử tri mong muốn, Quốc hội phải hướng đến chuyên nghiệp hơn nữa, khắc phục tình trạng vẫn còn đại biểu chưa thực hiện tốt vai trò của mình, chưa nói lên tiếng nói của dân.

Thời điểm hiện nay cũng là lúc cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ mới đang khởi động, việc chọn được những người thật xứng đáng lại đặt ra. Như có ý kiến đã nói, điều quan trọng với đại biểu Quốc hội là có theo kịp được sự phát triển của đất nước, với nhu cầu của đời sống và với nguyện vọng của dân không. Thước đo ấy mới là quan trọng. Hy vọng rằng, với thành tựu 75 năm qua, những trăn trở, suy nghĩ về điều “chưa được như mong muốn” của Quốc hội, của người đại biểu sẽ được khắc phục, để Quốc hội ngày càng đổi mới mạnh mẽ hơn, từng đại biểu gắn kết chặt chẽ với cử tri hơn, để nghị trường luôn tràn ngập hơi thở cuộc sống.