Đà Nẵng: Nghịch lý cấp đất cho doanh nghiệp không có dự án

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm ha đất tại các Khu, Cụm công nghiệp TP Đà Nẵng đã giao cho doanh nghiệp những chưa đưa vào triển khai do quá trình cấp đất cho doanh nghiệp mà không có dự án đi kèm theo.

Trong phiên họp thứ 3, kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX hôm nay (7/12), vấn đề đất trong khu vực quy hoạch Khu, Cụm Công nghiệp đã giao cho doanh nghiệp những lại chậm triển khai do công tác giải phóng mặt bằng đã được nhiều đại biểu quan tâm. Theo đó, trong giai đoạn trước đây để đẩy mạnh thu hút đầu tư, TP Đà Nẵng đã chủ trương thực hiện nhiều cơ chế ưu đãi nhằm khuyến khích doanh nghiệp. Một trong những cơ chế ưu đãi đó là giao đất, nhưng do thời gian đầu quá trình này được diễn ra một cách “ồ ạt” không đúng quy định, nên không thể tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định.
 Nhiều khu đất tại KCN Đà Nẵng bị bỏ hoang vì không có dự án đầu tư (Ảnh internet)
Trả lời về vấn đề này Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, trước đây TP giao đất cho các đơn vị thực chất là dự án nhưng lại giao đất trực tiếp, đấu giá đất, nghĩa là doanh nghiệp được mua một khu đất và TP bán khu đất đó chứ không có dự án đi kèm theo, mà không có dự án thì sẽ không có giấy chứng nhận đầu tư và không có những ràng buộc về mặt pháp lý.

Trên cơ sở đó, từ đầu năm 2017 UBND TP đã phân công nhiệm vụ cho 2 Sở phụ trách. Khu vực nào có dự án thì Sở KH&ĐT phải lo và khu vực nào không có dự án thì Sở TNMT phải chịu trách nhiệm xử lý, thu hồi.

“Áp dụng luật đất đai năm 2013, TP thu hồi là phục hồi hết lại những cơ sở pháp lý đó, trong đó có việc khôi phục lại dự án, lập lại giấy chứng nhận đầu tư, căn cứ giấy chứng nhận đầu tư làm nghề gì, ngành gì, vốn bao nhiêu, thời điểm nào khởi công, thời điểm nào hoàn thành thì mới có cớ để thu hồi. Bây giờ ở Đà Nẵng tràn lan như thế, chỉ được một số doanh nghiệp có dự án đã được Sở KH&ĐT cấp phép”. ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo đánh giá, giá trị sản xuất công nghiệp trong những năm gần đây chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của TP Đà Nẵng. Do đó TP chưa thu hút được nhà đầu tư vào phát triển hạ tầng các Khu, Cụm CN nên đã phải tự bỏ ngân sách để đầu tư hạ tầng một số Khu CN.

“Lần đầu tiên trong cả nước TP Đà Nẵng xây dựng KCN Hòa Khánh mà phải bỏ tiền ngân sách ra thực hiện toàn bộ. Tuy nhiên nếu TP không hỗ trợ thì khó có thể hình thành được các KCN”. ông Huỳnh Đức Thơ chia sẻ.

Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, công tác đền bù giải tỏa gặp nhiều vướng mắc dẫn đến sự chậm trễ trong việc triển khai đầu tư vào các KCN. Đối với các khu vực hình thành dự án KCN, khu dân cư mà phải đền bù giải tỏa, khi đi vào khảo sát thì một giá đến lúc triển khai thực hiện đền bù giá đội lên gấp 3 – 4 lần, nên công tác đền bù thực hiện không hiệu quả vì chi phí đền bù quá cao, dẫn đến việc kêu gọi nhà đầu tư nhưng không được doanh nghiệp quan tâm.

Trước đây, công tác đền bù giải phóng mặt bằng được giao cho các ban của Thành ủy, UBND TP trực tiếp xử lý. Đến nay, công tác này đã được phân cấp trực tiếp xuống cho Chủ tịch UBND các quận, huyện xử lý. Công tác giải phóng mặt bằng tiến hành chậm là do quá trình phố hợp phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn và chính quyền quận huyện chưa đạt hiệu quả, dẫn đến việc thực hiện yếu hơn so với trước đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần