Nghịch lý: Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thiếu kinh nghiệm về chính sách quân sự, đối ngoại

Cẩm Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ tiếp quản lãnh đạo cơ quan lớn và phức tạp nhất của chính phủ Mỹ.

Theo bình luận của CNN, ông chủ tương lai của Lầu Năm Góc lại chẳng có mấy kinh nghiệm về chính sách đối ngoại và quân sự.

Cụ thể, ông Shanahan sẽ giữ vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho đến khi Tổng thống Donald Trump chỉ định thư ký quốc phòng mới cho ông. Theo đó, ông Shanahan sẽ nhận nhiệm vụ chỉ huy rút quân đội Mỹ khỏi Syria và có thể là cả Afghanistan. Một quan chức quốc phòng đã xác nhận với CNN hôm 24/12 rằng ông Shanahan đã hủy kỳ nghỉ để quay trở lại Washington.

 Ông Patrick Shanahan.

CNN cũng bình luận, cựu CEO của Boeing không có kinh nghiệm về các vấn đề quốc tế hoặc chống khủng bố.

Trong 17 tháng qua, ông Shanahan đã trở thành “cánh tay thứ 2” của ông James Mattis, khi chỉ xử lý các công việc nội bộ, các vấn đề ngân sách của Lầu Năm góc và Lực lượng Không gian  – cơ quan quân sự mới do ông Trump đề xuất.

Một quan chức Mỹ cấp cao hôm 23/12 khẳng định ông Shanahan về cơ bản là "điều hành phần khung" trong khi ông Mattis tập trung vào chính sách, tiếp cận quân đội và các đồng minh.

Ông Shanahan được Thượng viện Mỹ phê duyệt vào năm ngoái trong cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 92-7, nhưng quá trình này có trục trặc. Thượng nghị sĩ Arizona John McCain quá cố từng không hài lòng với câu trả lời của ông Shanahan về chính sách đối ngoại và đe dọa sẽ ngăn việc bổ nhiệm ông này. Ông McCain cũng bày tỏ quan ngại về “hồ sơ” của ông Shanahan với tư cách là cựu CEO của Boeing.

Ông Shanahan gia nhập Boeing vào năm 1986 và làm việc cho tập đoàn này trong hơn 30 năm trước khi gia nhập Bộ Quốc phòng.

Gần đây, ông giữ vị trí Phó chủ tịch cấp cao của chuỗi cung ứng và hoạt động của Boeing và kinh nghiệm của ông chủ yếu dựa vào khía cạnh thương mại của công ty. Được mệnh danh là "Người-sửa-chữa-mọi thứ ", ông Shanahan được ghi nhận là người “chữa cháy” một số phân khúc nhạy cảm của Boeing, bao gồm cả dòng 787 Dreamliner.

Ông Shanahan có bằng cử nhân về kỹ thuật cơ khí từ Đại học Washington. Ông cũng có hai bằng cao học từ Viện Công nghệ Massachusetts.

Ông chủ Lầu Năm Góc có ba người con và cha ông từng là quân nhân tại Việt Nam. Trong phiên điều trần, ông Shanahan bày tỏ rằng cha là người truyền đạt tư tưởng "nghĩa vụ đi trước bản thân" cho ông.