Nghiêm trị tin giả mùa dịch bệnh

Thái San - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ trong khoảng nửa đầu tháng 2/2021, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) đã xử lý 16 trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội.

Người tung tin giả, sai sự thật làm việc tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội. Ảnh: CTV
Tràn lan tin giả
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cá nhân đã lợi dụng đăng thông tin sai sự thật nhằm trục lợi, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, tung tin thất thiệt về dịch, gây hoang mang dư luận. Theo thống kê, từ ngày 1 - 18/2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xử lý 16 trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội. Đồng thời, yêu cầu các đối tượng bóc gỡ toàn bộ bài viết không đúng sự thật trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, ngày 2/2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã lập hồ sơ xử lý trường hợp chị D.T (SN 1995; trú tại quận Đống Đa) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội Facebook. Trước đó, chị D.T đã đăng tải thông tin trên Facebook với nội dung: “Không biết đã tìm được em tay vịn chưa, cô nào thì cũng thua Covid-19”, kèm theo hình ảnh liên quan đến lịch trình di chuyển của một bệnh nhân Covid-19.

Trường hợp khác là anh P.M.Đ (SN 1993; trú tại quận Hoàn Kiếm) đăng tải thông tin sai sự thật về đoàn phóng viên, biên tập viên của VTV được vợ BN1553 phục vụ ăn uống khi thực hiện chương trình “Chiều cuối năm” ở Vân Đồn (Quảng Ninh)...

Công an TP Hà Nội đánh giá, những hành vi đăng tải sai sự thật như trên là thiếu ý thức trách nhiệm của công dân. Trong khi cả nước, các cơ quan chức năng đang gồng mình chống dịch, thì chủ nhân của các trang Facebook, Zalo lại chia sẻ những thông tin vô trách nhiệm. Chính những thông tin thất thiệt mang động cơ cá nhân đó đã gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Do đó, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cần phải cảnh giác, chọn lọc thông tin; không chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Đồng thời, khuyến cáo tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Có thể phạt tù lên đến 5 năm

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay, nhiều người đăng tin giả, sai sự thật về dịch Covid-19 nhằm câu view, câu like cho tài khoản Facebook, Zalo của mình, gây ra sự hoang mang, lo lắng cho người dân khi lượng chia sẻ nhiều. Các hành vi chia sẻ tin giả, sai sự thật về dịch Covid-19 đều trái pháp luật, đáng bị lên án, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà Chính phủ đang ra sức thực hiện. Mức xử phạt hành chính đối với hành vi tung tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội từ 10 - 20 triệu đồng, quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP. "Việc xử phạt người đăng tin đồn thất thiệt, sai sự thật là cần thiết nhằm răn đe, giáo dục chung cho người vi phạm. Đồng thời, đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho người khác khi muốn đăng tin trên mạng" - luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia pháp luật, đối với các hành vi tung tin giả trong mùa dịch Covid-19, cần thiết xử lý nghiêm khắc. Theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh gây ra hậu quả xấu có thể bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Hình phạt nặng nhất có thể bị áp dụng là 200 triệu đồng và 5 năm tù giam. Theo Điều 155 Bộ luật Hình sự, trường hợp người có hành vi đưa trái phép thông tin cá nhân, bí mật đời tư, xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của nhân viên y tế, người tham gia phòng chống dịch, người mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội làm nhục người khác. Hình phạt nặng nhất có thể bị áp dụng là 30 triệu đồng và 5 năm tù giam. Ngoài ra, tùy vào mức độ xâm phạm của hành vi tung tin, người tung tin có thể phải gánh chịu các mức phạt vi phạm hành chính hoặc bồi thường thiệt hại khác theo quy định.