Nghiên cứu để hỗ trợ công nghệ xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thành phố cần có biện pháp giải quyết ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân là vấn đề được cử tri các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân… đưa ra trong các cuộc tiếp xúc cử tri và trả lời cử tri của đại biểu HĐND thành phố vừa qua.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, việc xem xét để từng bước giảm thiểu các nguồn nước gây ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch đã được thành phố đưa vào kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường bức xúc. Trong những năm qua, dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường bờ phải sông Tô Lịch (đoạn từ đường Hoàng Quốc Việt đến Trung Hòa - Nhân Chính) gồm việc xây dựng đường, cống gom nước thải dọc tuyến sông, kết hợp với xử lý các nguồn nước thải trước khi đổ vào sông đã được triển khai. Thành phố cũng giao cho các quận tổ chức quản lý, thu gom rác thải để chấm dứt tình trạng đổ rác bừa bãi xuống hai bờ sông.

Thời gian qua, 15 hồ ở Hà Nội được áp dụng công nghệ IDRABEL sử dụng các chế phẩm Bio - Vase, Bio - Col phun rải trên bề mặt hồ và các cống thải dẫn nước vào hồ để xử lý các chất ô nhiễm, cho hiệu quả đáng kể. Đến nay đã có 13 hồ ở Hà Nội đã được xử lý ô nhiễm môi trường, đem lại hiệu quả khả quan. Chất lượng nước của các hồ đã đạt chỉ tiêu theo qui chuẩn, không còn mùi hôi, các loài thủy sinh tồn tại và phát triển, cảnh quan, môi trường sạch đẹp.

Vừa qua, để tiếp tục việc xử lý tình trạng ô nhiễm nước ở các hồ, sông trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã mời chuyên gia nước ngoài khảo sát, nghiên cứu để hỗ trợ công nghệ xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch, để hỗ trợ công nghệ xử lý ô nhiễm nước phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập quy hoạch toàn tuyến sông Tô Lịch để tách nguồn nước thải sinh hoạt đang đổ trực tiếp vào sông đưa về các nhà máy xử lý tập trung: Phú Đô và Yên Xá. Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các viện, trung tâm nghiên cứu, các đơn vị có đủ năng lực chuyên môn, tiếp tục xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường hồ trên địa bàn.