Ngõ nhỏ chuyển mình từ ý tưởng văn minh

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/11, Sở VH&TT Hà Nội tổ chức kiểm tra, đánh giá cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh – sạch – đẹp” năm 2019 trên địa bàn quận Cầu Giấy. Sau một thời gian triển khai, từ những ý tưởng hay, nhiều ngõ phố trên địa bàn quận đã trở nên sạch đẹp, văn minh, từ đó lan tỏa những giá trị văn hóa tích cực.

 Đoàn Sở VH&TT Hà Nội kiểm tra đánh giá cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh - sạch - đẹp” năm 2019 tại ngõ 36 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Lại Tấn
Người dân ủng hộ
Nằm ngay cạnh Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ngõ 36 đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) là nơi ở của hầu hết cán bộ, giảng viên của trường từ năm 1975. Nhiều năm trôi qua, cư dân của ngõ 36 cũng thay đổi nhiều, đến từ nhiều địa phương khác nhau. Nhà cửa cao tầng mọc lên san sát. Với áp lực của đô thị hóa, trước đây, ngõ 36 Xuân Thủy bị lấn chiếm nhiều bởi vật liệu xây dựng, rác thải, họp chợ, biển bảng quảng cáo nhếch nhác. Mặc dù cán bộ địa phương, tổ dân phố đã nhiều lần nhắc nhở nhưng người dân vẫn không thay đổi.
Từ năm 2018, thông qua vận động, tuyên truyền và nhận được sự đồng thuận của người dân, chính quyền địa phương và cán bộ Tổ dân phố 14 (ngõ 36, phường Dịch Vọng Hậu) đã có những giải pháp cụ thể để chỉnh trang, hưởng ứng cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp”. Sau hơn một năm triển khai, với sự ủng hộ nhiệt tình, tự giác của người dân, ngõ 36 Xuân Thủy đã trở nên sạch sẽ, khang trang hơn. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, biển bảng quảng cáo, mái che, mái vẩy của các cửa hàng ở đầu ngõ và những điểm tập kết rác thải sinh hoạt đã được xóa bỏ. Thay vào đó, người dân Tổ dân phố 14 (ngõ 36 Xuân Thủy) đã chỉnh trang, vẽ gần 300m tranh bích họa trên tường.
Đi cùng với đoàn kiểm tra trong lần thực tế tại ngõ 36, Tổ trưởng Tổ dân phố 14 Võ Hồng Khanh tự hào nói: "Để có được hơn 300m tranh bích họa như hiện nay, cán bộ Tổ dân phố 14 đã phải sáng tạo trong triển khai. Mỗi năm, Tổ dân phố thu của mỗi hộ gia đình 300.000 đồng. Đầu năm 2019, chúng tôi trích một phần ngân sách để làm một đoạn tranh bích họa ở đầu ngõ và huy động sinh viên tình nguyện của Học viện Báo chí và Tuyên truyền giúp sức. Cảnh quan sạch sẽ hơn nên bà con phấn khởi. Từ đó, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường”.
Từ kết quả ban đầu và những chuyển biến trong tổ dân phố, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phường Dịch Vọng Hậu, Nhà sách Tiến Thọ (mặt đường Xuân Thủy, giáp ngõ 36) cũng bày tỏ mong muốn ủng hộ, tham gia hoàn thiện bức tranh vẽ dọc tuyến ngõ. Đến nay, 300m tranh bích họa trong ngõ 36 Xuân Thủy đã hoàn thiện. Không những vậy, người dân đã tình nguyện đóng góp mỗi hộ 1,2 triệu đồng để sửa đường ống nước, giảm thiểu việc ngập úng trong con ngõ.
Lan tỏa giá trị cuộc thi
Ngõ 36 (đường Xuân Thủy, Cầu Giấy) là một minh chứng rõ nét cho thành công của cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” do Sở VH&TT Hà Nội tổ chức. Đằng sau kết quả ấy, vai trò của chính quyền địa phương, cán bộ tổ dân phố được thể hiện rõ nét. Trong cuộc làm việc với đoàn kiểm tra của Sở VH&TT Hà Nội, Trưởng phòng VH&TT quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Cường cho biết: “Lãnh đạo quận rất quân tâm đến việc chỉnh trang, trật tự đô thị.
Trực tiếp Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách trật tự đô thị đã thành lập một fanpage, nhóm về trật tự đô thị. Qua đó, những vẫn đề về trật tự đô thị, môi trường thường xuyên được cập nhật và chỉ đạo kịp thời”. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mình Cường cũng cho biết, hiện nay việc chỉnh trang, đảm bảo trật tự đô thị còn một số khó khăn, hạn chế do mật độ giao thông cũng như cơ sở kinh doanh trên địa bàn lớn, tạo sức ép lên hạ tầng đô thị. Tại nhiều tuyến phố, tuyến ngõ không cắm biển cấm dừng, đỗ xe dẫn đến một số lượng lớn ô tô dừng đỗ gây cản trở giao thông.
Đoàn kiểm tra của Sở VH&TT đã đề nghị quận Cầu Giấy tiếp tục duy trì kết quả đạt được. Đồng thời nhấn mạnh, quận cần biểu dương những tấm gương tiêu biểu, nhân rộng những mô hình đạt hiệu quả tốt với mục tiêu lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh – sạch – đẹp” trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần