Ngoài khác trong

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga hiện đặc biệt như thế nào có thể nhận thấy được ở động thái mới đây nhất là Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố gia tăng mức độ trừng phạt Nga sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm và hai người đã trao đổi với nhau trong cuộc gặp tại Thủ đô Helsinki (Phần Lan) ngày 16/7 vừa qua.

Động thái mới này tạo hình ảnh và cảm nhận về nghịch cảnh rất rõ giữa biểu hiện ra bên ngoài và thực chất ở bên trong của mối quan hệ giữa Mỹ - Nga.

Nhìn bề ngoài, giữa Mỹ và Nga hiện căng thẳng, trắc trở, bất hòa mang tính nguyên tắc cơ bản chứ không phải chỉ là vụ việc đơn lẻ và nhất thời. Nếu chỉ nhìn vào đó và từ đó thì việc khắc phục mọi vướng mắc để mối quan hệ song phương này bình thường trở lại sẽ rất khó khăn phức tạp và khó có thể khả thi trong thời gian tới.

Nhưng nếu nhìn vào thực chất thì mối quan hệ này lại không đến nỗi như vậy. Vì nhu cầu đối nội mà ông Trump phải tỏ ra găng, thậm chí rất găng với Nga và chưa thể có những bước đi cụ thể nhằm cải thiện, thúc đẩy quan hệ của Mỹ với Nga. Trong bối cảnh tình hình hiện tại ở Mỹ, chuyện quan hệ với Nga tác động như con dao hai lưỡi đối với ông Trump. Vì mục tiêu trước mắt nhưng vô cùng quan trọng là bảo vệ được đa số cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới ở Mỹ, ông Trump phải rất thận trọng trong xử lý chuyện quan hệ với Nga.

Nhưng đồng thời ông Trump vẫn tiếp tục gây dựng mối quan hệ cá nhân với ông Putin và duy trì kênh trao đổi trực tiếp có được giữa Mỹ và Nga để khi điều kiện cho phép và thời điểm thích hợp đến thì khởi động lại ngay mối quan hệ. Phía Nga biết vậy nên về cơ bản cũng hành xử như cách hành xử của ông Trump. Sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, mối quan hệ song phương này sẽ khác trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần