Ngoài Nhân dân tệ, một đồng tiền khác thiệt hại lớn khi Trump-Tập thương chiến

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng Won đã được các nhà đầu tư sử dụng như một công cụ ủy quyền để đặt cược vào chi phí của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dự kiến còn kéo dài.

Việc Hàn Quốc có vai trò lớn trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu, vốn bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã khiến đồng nội tệ nước này suy giảm nghiêm trọng xuống mức thấp trong hơn 2 năm.

Đồng Won của Hàn Quốc đã giảm gần 6% so với USD trong năm nay, kết quả tồi tệ hơn so với một số đồng tiền tương ứng, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu khiến Ngân hàng T.Ư Hàn Quốc sẽ sớm phải cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

 Ảnh minh họa. 

Khi căng thẳng thương mại bùng lên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vào tháng trước và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc có nguy cơ vượt qua mức đổi 7 NDT/USD then chốt. Trong khi đó, đồng Won đã giảm xuống gần 1.200 đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017.

Park Sang-hyun, nhà kinh tế trưởng tại Hi Investment & Securities tại Seoul khẳng định :“Đồng won đã trở thành đồng tiền đại diện cho thấy rõ nhất cho sự sụt giảm niềm tin tăng trưởng toàn cầu cũng như bị liên đới mạnh mẽ bởi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.”

Cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang ngày càng căng thẳng khi hai bên không chỉ tấn công nhau bằng những vòng thuế mà còn tạo danh sách đen các DN cấm kinh doanh và giới hạn quyền xuất nhập cảnh của công dân nước kia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ​​sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka vào cuối tháng này, sau khi các cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc trong bế tắc vào tháng 5, nhưng Trung Quốc chưa xác nhận cuộc gặp nói trên.

Trong khi đó, ING dự báo thiệt hại do chiến tranh thương mại và nhu cầu toàn cầu giảm sẽ khiến năm 2019 trở thành năm tồi tệ nhất đối với thương mại kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, với mức tăng trưởng chỉ 0,2%.

Đó là điều khó khăn đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại như Hàn Quốc, đồng Won đã bị ảnh hưởng nặng nề mặc dù chính quyền can thiệp bằng các phát ngôn và việc bơm thêm USD vào thị trường.

Chính quyền Hàn Quốc được cho là đã tác động để ngăn đồng Won trượt giá khỏi mốc 1.200 Won/USD, được coi là ngưỡng quan trọng về mặt tâm lý thị trường.

Như trường hợp năm 2015, đồng Won đã được chứng minh là đồng tiền có giá trị lên xuống tương quan và thanh khoản nhất của đồng nội tệ Trung Quốc. Thời điểm NDT có lúc trượt giá kỷ lục, Won cũng giảm gần 15% chỉ sau hơn một năm so với USD.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần