Ngoại thành đổi thay ngoạn mục sau 5 năm thực hiện Chương trình 02-CTr/TU

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU ngày 29/8/2011 của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011 - 2015” (Chương trình 02), khu vực ngoại thành Hà Nội đã có sự đổi thay rõ nét.

Hạ tầng nông thôn khang trang, sản xuất phát triển, đời sống của người dân được nâng cao, cho thấy đây thực sự là một chủ trương đúng đắn và hợp lòng dân.

Thay da đổi thịt

Cho đến tận bây giờ, bà Nguyễn Thị Ngoan, thôn Minh Hòa 4, xã Minh Khai, huyện Hoài Đức vẫn chưa hết ngỡ ngàng với diện mạo mới của vùng quê vốn nổi tiếng với nghề chế biến nông sản. Những tuyến đường bê tông rộng rãi với hệ thống cống rãnh có nắp đậy sạch sẽ là một hình ảnh hoàn toàn khác so với một làng nghề bị ô nhiễm nặng trước đây. Môi trường và các thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện giúp cho chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. “Ý thức của người dân về bảo vệ môi trường đã thay đổi nhiều. Tất cả đều là nhờ chương trình xây dựng NTM mang lại” – bà Ngoan chia sẻ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra nông thôn mới tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì. 	Ảnh: Thắng Văn
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra nông thôn mới tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì. Ảnh: Thắng Văn
Không chỉ ở vùng ven đô, Chương trình xây dựng NTM thực sự đã tạo ra một luồng sinh khí mới cho các địa phương miền núi, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đơn cử tại Ba Vì, khi bắt tay vào xây dựng NTM, hiện trạng cơ sở hạ tầng của huyện ở mức độ rất thấp. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện Chương trình 02, với nhiều nguồn lực đầu tư từ TP và cơ sở, bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi được đổi mới hơn. Đến hết năm 2015, toàn huyện đã được đầu tư xây dựng trên 1.000km đường giao thông các loại giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. Đáng chú ý, thu nhập và điều kiện sống của Nhân dân được cải thiện và nâng cao, bình quân thu nhập đầu người toàn huyện đạt 35 triệu đồng/người/năm, tăng 15 triệu đồng so với năm 2011.
Chương trình 02 tiếp tục là một trong 8 chương trình trọng tâm của Thành ủy khóa XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Đây là chương trình có vai trò rất quan trọng, tạo tiền đề, cơ sở để phát triển cao hơn các chương trình khác. Do đó, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân, tạo sự thống nhất chung trong nhận thức và hành động. Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, với các xã chưa đạt chuẩn cần rà soát đề án, tranh thủ sự hỗ trợ của TP và huy động tổng hợp các nguồn lực để sớm về đích NTM.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy
Ngô Thị Thanh Hằng

Đánh giá của Ban Điều phối Chương trình 02 TP cũng cho thấy, sau 5 năm thực hiện, với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thành ủy, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, Chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả nổi bật, rõ nét. Kinh tế nông nghiệp đã có bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa với chất lượng và hiệu quả ngày càng cao. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được tăng cường đầu tư, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn ngày một tăng. Hiện tại đã tăng gấp gần 2 lần so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 4 lần so với năm 2011.

Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả xây dựng NTM với 201/386 xã đạt chuẩn NTM (đạt 52,07%), vượt kế hoạch đề ra đến năm 2015 là 12,07%. Ngoài huyện Đan Phượng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, Hà Nội còn có 3 huyện gồm Thanh Trì (15/15 xã đạt NTM), Đông Anh (21/23 xã đạt), Hoài Đức (17/19 xã đạt) đã được TP đề nghị công nhận huyện NTM. Ngoài các xã đạt chuẩn NTM, trong 185 xã còn lại có 102/185 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 83/185 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 - 14 tiêu chí... Đây là kết quả đáng phấn khởi, tạo tiền đề quan trọng để Thủ đô hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong giai đoạn tới.

Linh hoạt, đúng hướng

Có thể nói, cùng với các chương trình lớn khác của TP, kết quả thực hiện Chương trình 02 trong 5 năm qua đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng trong Nhân dân. Để có được kết quả dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM, Hà Nội đã dành sự quan tâm rất lớn tới chương trình này, đồng thời có cách làm linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của khu vực nông thôn đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô, Thành ủy Hà Nội (khóa XV) đã ban hành Chương trình số 02 nhằm tập trung chỉ đạo huy động nguồn lực, quyết tâm phát triển khu vực nông thôn. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song TP vẫn luôn ưu tiên, quan tâm chỉ đạo, tập trung nguồn lực cho xây dựng NTM. Tổng kinh phí đầu tư cho NTM toàn TP trong 5 năm (2011 - 2015) đạt trên 26.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ từ TP đến cơ sở đã nỗ lực tập trung cho Chương trình 02. Nhờ đó, nhiều việc tưởng chừng rất khó như dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đã đạt kết quả rất cao. Trên địa bàn TP xuất hiện nhiều tấm gương hy sinh lợi ích riêng vì dân, vì nước hiến đất, mở đường, đóng góp tiền của tham gia xây dựng NTM.
Để xây dựng NTM thành công, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, quyết tâm và sâu sát với cơ sở mới tạo được sự đồng thuận và tin tưởng của Nhân dân. Bộ máy lãnh đạo từ huyện tới xã phải luôn đổi mới phương pháp điều hành với phương châm “đoàn kết, thống nhất, nói đi đôi với làm”.
Ông Vũ Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì

Trong quá trình triển khai, Thành ủy đã xác định công tác DĐĐT là khâu đột phá, tạo tiền đề để tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi thực hiện các tiêu chí khác. Đến nay, toàn TP đã thực hiện DĐĐT được 76.891,67ha (đạt 100,8% kế hoạch). Sau DĐĐT, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp đều được quy hoạch lại và đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng theo tiêu chuẩn, tiêu chí NTM. Cơ giới hóa đã và đang được các xã, HTX và cá nhân đầu tư. Nhiều mô hình sản xuất hàng hóa nông nghiệp đem lại giá trị kinh tế cao đã xuất hiện, một số nơi đạt 1 - 2 tỷ đồng/ha.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng rất coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Chương trình 02 để cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia với tinh thần tự nguyện và trách nhiệm cao. Đồng thời, nhiều cơ chế, chính sách của TP được ban hành kịp thời đã có tác dụng thiết thực và trở thành động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Chương trình 02 từ TP tới cấp huyện, thị xã thường xuyên giao ban, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Ông Lê Thiết Cương – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP chia sẻ, mục đích cuối cùng của xây dựng NTM là người dân thực sự được hưởng lợi. Bài học kinh nghiệm dẫn tới thành công trong xây dựng NTM của Thủ đô những năm qua chính là phát huy cao độ quyền làm chủ của Nhân dân. Người dân được bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch những công việc trực tiếp liên quan đến lợi ích của cộng đồng và bản thân. Trong đó quan trọng nhất là xây dựng quy hoạch, đề án NTM, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, quy hoạch sản xuất, DĐĐT và đặc biệt là việc công nhận xã đạt chuẩn NTM...
Một số kết quả nổi bật
Tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; Giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp bình quân 2,4%/năm; Diện tích đất dôi dư sau dồn điền, đổi thửa là 1.773,78ha; Trên 54.000 cán bộ từ cấp huyện đến cơ sở được tập huấn về xây dựng NTM; 100% số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần