Ngoại trưởng Ai Cập: Qatar phải chấm dứt hỗ trợ các tổ chức khủng bố

Nguyễn Phương (Theo Ahram)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry tuyên bố Qatar cần ngừng hỗ trợ các tổ chức khủng bố nếu Doha muốn chấm dứt căng thẳng ngoại giao với 4 nước láng giềng Ả Rập.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry. 
Phát biểu trong cuộc gặp với hai đặc phái viên Mỹ về khủng hoảng Qatar, Anthony Zinni và Tim Timothy Lenderking tại thủ đô Cairo (Ai Cập) ngày 10/8, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết, cuộc khủng ngoại giao tại vùng Vịnh có thể sẽ kết thúc nếu Qatar tuân thủ các yêu cầu của 4 nước Ả Rập.
Hồi đầu tháng 6 vừa qua, Ả Rập Saudi, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao, áp đặt lệnh cấm vận thương mại Doha với cáo buộc Qatar hậu thuẫn các nhóm khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước láng giềng. Qatar đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này.
Sau đó, 4 nước thuộc khối Ả Rập đã ban hành một danh sách 13 yêu cầu Qatar phải thực hiện để chấm dứt căng thẳng ngoại giao với các nuớc láng giềng.
Cũng tại cuộc gặp với các đặc phái viên Mỹ, Ngoại trưởng Shoukry nhấn mạnh 4 nước Ả Rập đã thể hiện sự nghiêm túc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao, đồng thời nói rằng Qatar cũng phải có động thái tương tự và phải thực hiện các yêu cầu, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Về phần mình, đặc phái viên Anthony Zinni khẳng định Mỹ ủng hộ các nỗ lực hòa giải của Kuwait và hy vọng rằng một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Qatar có thể đạt được trong tương lai gần.
Mỹ và một số nước châu Âu cũng đang cố gắng thúc đẩy một giải pháp nhằm chấm dứt bất đồng ngoại giao giữa Qatar và các nước Ả Rập.