Ngoại trưởng Đức hối thúc thành lập liên minh quốc phòng châu Âu trong 10 năm tới

Phương Dung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hối thúc "xây dựng một liên minh quốc phòng và an ninh châu Âu làm trụ cột mạnh mẽ cho NATO".

Tối 14/2, Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56 đã chính thức khai mạc khách sạn Bayerischer Hof với sự tham gia của khoảng 35 nguyên thủ quốc gia và 100 bộ trưởng ngoại giao và quốc phóng từ khắp nơi trên thế giới, đại diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một số thành viên của Ủy ban châu Âu, đại diện các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế và nhiều lãnh đạo các DN quốc tế.
Các đại biểu thế giới tham dự hội nghị An ninh Munich năm nay gồm: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, Ngoại trưởng Mỹ Mike  Pompeo, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị , Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif .
 
 Tổng thống Đức phát biểu khai mạc hội nghị An ninh Munich.
Hội nghị được tổ chức nhằm tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề nóng, trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp về chính trị như căng thẳng Mỹ -Iran leo thang, xung đột giữa Israel và Palestine, các cuộc xung đột tại Libya, Syria, vấn đề về Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015…
Bên cạnh đó, các thách thức toàn cầu cấp bách như vấn đề biến đổi khí hậu, và gần đây nhất là sự bùng phát của dịch COVID-19… cũng sẽ là nội dung trọng tâm của hội nghị, đặc biệt là các tác động của biến đổi khí hậu đối với chính sách an ninh và những điểm tương đồng giữa thương mại, phát triển công nghệ và an ninh quốc tế.
Phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh, thế giới mỗi năm lại càng rời xa mục tiêu tạo ra một thế giới hòa bình hơn thông qua hợp tác quốc tế.
Tổng thống Steinmeier đã cùng lúc chỉ trích 3 cường quốc lớn thế giới, là Mỹ, Nga và Trung Quốc trong cách ứng phó với một số vấn đề quốc tế.
Ông Steinmeier cũng cảnh báo chiến lược "Nước Mỹ trước tiên" của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm đảo lộn trật tự thế giới và gia tăng bất ổn. Nhà lãnh đạo Đức nêu rõ Mỹ -  "đối tác gần gũi nhất" của châu Âu - đã rút khỏi các hiệp ước đa phương trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa các cường quốc quân sự trên thế giới. 
Tổng thống Steinmeier cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước "thất bại không thể tha thứ" của cộng đồng quốc tế trong giải quyết cuộc xung đột tại Syria, cũng như thất bại trong việc tìm giải pháp hòa bình cho Libya sau hội nghị quốc tế về hòa bình Libya diễn ra ở Berlin hôm 19/1 vừa qua. "Các cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng hơn với những diễn biến khủng khiếp hơn những gì chúng tôi có thể tưởng tượng", ông nói.
Tổng thống Steinmeier là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Đức phát biểu khai mạc Hội nghị An ninh Munich 2020 kể từ khi cựu Tổng thống Joachim Gauck phát biểu khai mạc hội nghị lần thứ 50 vào năm 2014.
 Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu tại hội nghị An ninh Munich hôm 14/2.
Sau Tổng thống Steinmeier, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng có bài phát biểu tại hội nghị, kêu gọi nước Đức và châu Âu cần can dự mạnh mẽ hơn vào các cuộc xung đột quốc tế như tại  Iraq, Libya, cùng tham gia vào tiến trình đàm phán để tìm ra giải pháp chính trị cho các vấn đề này.
Bộ trưởng Maas kêu gọi Đức cùng tất cả các quốc gia châu Âu đảm nhận vai trò an ninh quốc tế lớn hơn trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi các hiệp ước đa phương khi căng thẳng leo thang giữa các cường quốc quân sự trên thế giới. 
Người đứng đầu ngành ngoại giao Đức cũng kêu gọi "xây dựng một liên minh quốc phòng và an ninh châu Âu nhằm đóng một vai trò trụ cột mạnh mẽ của NATO".
Đáp lại lời đề nghị được đưa ra hồi đầu tuần của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Ngoại trưởng Maas khẳng định rằng Đức đã sẵn sàng thảo luận về một chiến lược của châu Âu liên quan đến kho vũ khí hạt nhân của Pháp./.