Ngoại trưởng Hàn Quốc: Cần thiết lập kênh liên lạc hiệu quả với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng kênh liên lạc với Triều Tiên nhằm truyền đạt tiếng nói thống nhất của cộng đồng quốc tế kêu gọi phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại diễn đàn quốc tế về "Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân" ngày 11/12, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định tầm nhìn chính sách của Chính phủ Tổng thống Moon Jae-in là tăng cường can dự với Triều Tiên.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: Yonhap
Ngoại trưởng Kang cho biết, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tiếp xúc với Triều Tiên nhằm đạt các mục tiêu quan trọng trên.
Theo bà Kang, các kênh liên lạc hiệu quả với Bình Nhưỡng nên được thiết lập để chuyển tải tiếng nói thống nhất của cộng đồng quốc tế tới Triều Tiên và nhấn mạnh hai miền Triều Tiên rất cần các đường liên lạc quân sự cũng như sự đoàn tụ của các gia đình bị ly tán.
Cũng theo quan chức ngoại giao Hàn Quốc, việc Triều Tiên tham gia Đại hội thể thao Olympics mùa Đông tại PyengChang, Hàn Quốc sẽ là "cơ hội thuận lợi", và bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ quyết định tham gia sự kiện thể thao thế giới này.
Ngoại trưởng Kang cho rằng, vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã bước vào một "giai đoạn mới" sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 29/11 vừa qua và tuyên bố hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia.
Bà Kang nhấn mạnh vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên hiện đã trở thành một mối đe dọa trực tiếp không chỉ giới hạn trong khu vực Đông Bắc Á mà ảnh hưởng đến toàn thế giới, vì vậy cộng đồng quốc tế cần tăng cường các nỗ lực ngoại giao để đưa Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán.
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu cuộc diễn tập hàng hải kéo dài 2 ngày về theo dõi các tên lửa đạn đạo trong các vùng biển gần bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.
Cuộc tập trận nhằm phát hiện và lần theo các tên lửa đạn đạo có thể được phóng từ Triều Tiên. Cuộc diễn tập không bao gồm giai đoạn phá hủy tên lửa được phát hiện.
Cuộc diễn tập có sự tham gia của 1 tàu khu trục Hàn Quốc, 2 tàu chiến Mỹ và một tàu khu trục của Nhật Bản đều được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần