Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi Mỹ tránh leo thang căng thẳng với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Straitstimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/9, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi Mỹ và Triều Tiên sớm phối hợp xử lý tình hình để tránh gây gia tăng căng thẳng hơn nữa hoặc xảy ra cuộc đụng độ quân sự ngoài ý muốn mà có thể nhanh chóng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu tại hội nghị ở Washington ngày 25/9. Ảnh: AFP 
Phát biểu tại hội nghị ở Washington (Mỹ) do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức ngày 25/9, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhận định: "Triều Tiên rất có thể sẽ có thêm hành động khiêu khích. Hàn Quốc và Mỹ cần phải kiểm soát tình hình nhằm ngăn leo thang căng thẳng hoặc xảy ra các cuộc đụng độ quân sự có thể nhanh chóng vượt tầm kiểm soát".
Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc, không thể để "một cuộc chiến tranh khác nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên".
"Hậu quả sẽ là thảm khốc không chỉ với khu vực Đông Bắc Á, châu Á, mà còn với cả cộng đồng quốc tế", ngoại trưởng Kang nhấn mạnh.  

Bà Kang cũng cho rằng vẫn còn cơ hội cho giải pháp ngoại giao, dù cảnh báo "thời gian đang hết". Theo đó, các nước cần phải đảm bảo các biện pháp trừng phạt hiện nay cần phải được thực thi với thái độ thống nhất, đặc biệt quan trọng với sự phối hợp của Trung Quốc và Nga. 

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Hàn Quốc được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên chiến với Triều Tiên, cảnh báo Bình Nhưỡng sẵn sàng bắn hạ oanh tạc cơ của Washington để tự vệ.
Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã bác bỏ, gọi đây là cáo buộc "lố bịch" và Triều Tiên dọa bắn phi cơ Mỹ trên không phận quốc tế là "không phù hợp".
Thư ký báo chí Nhà Trắng khẳng định: "Chúng tôi vẫn kiên trì với quan điểm: Thực hiện việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình thông qua các giải pháp ngoại giao và trừng phạt kinh tế".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần